Non nước Việt Nam

Hát Xoan đình Hùng Lô – Đặc sản vùng đất Tổ Phú Thọ

Cập nhật: 31/12/2019 14:10:57
Số lần đọc: 1174
Sau khi trở thành “một hiện tượng di sản” của UNESCO, hát Xoan đã trở thành một “đặc sản” của vùng đất Tổ Phú Thọ. Đặc biệt, chương trình “Hát Xoan làng cổ” được UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức định kỳ tại ngôi đình cổ Hùng Lô đã biến di tích này trở thành một điểm đến không thể bỏ qua với các tour du lịch về vùng đất Tổ.

Thuộc làng cổ Hùng Lô, cách Đền Hùng chừng 10km về phía Đông, đình Hùng Lô là quần thể di tích có giá trị văn hóa, lịch sử nổi bật với niên đại hơn 300 năm.

Tương truyền, đình Hùng Lô là vùng đất thiêng, nơi Vua Hùng từng nghỉ chân trong một lần đi du ngoạn. Vì vậy, người dân nơi đây đã lập ra miếu thờ. Đến đời vua Lê Hy Tông (1697), đình được xây dựng hướng về núi Nghĩa Lĩnh.



Ngôi đình tọa lạc trên dải đất rộng 500m2 với quy mô kiến trúc khá hoàn chỉnh. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, ngôi đình vẫn bảo tồn được nguyên vẹn giá trị kiến trúc, văn hóa, lịch sử, gồm: 5 gian nhà Tiền tế, Phương đình, lầu Chuông, lầu Trống và toà Đại đình. Tất cả đều được xây dựng bằng những loại gỗ quý như đinh, lim, sến, táu...

Nơi đây còn lưu giữ được hệ thống các đồ thờ tự phục vụ cho nghi lễ thờ cúng đầy đủ nhất, đặc biệt là hệ thống câu đối cổ rất phong phú với 43 câu đối ca ngợi cảnh sắc quê hương và công đức vua Hùng.

Nét cổ kính và dấu mốc thời gian của ngôi đình được thể hiện qua rêu phong trên mái ngói, cổng đình và kiến trúc của ngôi đình.

Ngoài những giá trị về kiến trúc, đình Hùng Lô được ví như một bảo tàng thu nhỏ, nơi lưu giữ nhiều cổ vật quý như đỉnh, đèn, lư hương, hạc đồng và nổi bật là bốn cỗ kiệu văn, một bộ kiệu bát cống từ thế kỷ 17, thời Hậu Lê.

Với việc bảo tồn được những giá trị trong kiến trúc, văn hóa, lịch sử, đình Hùng Lô đã được UBND tỉnh Phú Thọ chọn là một trong những di tích để triển khai chương trình “Hát Xoan làng cổ” nằm trong tour hành trình du lịch tâm linh đến vùng đất Tổ.

Điệu Xoan tại đình cổ

Sau 6 năm triển khai thí điểm tour “Hát Xoan làng cổ” phục vụ khách du lịch, tháng 4/2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ chính thức công bố chương trình "Hát Xoan làng cổ" là sản phẩm du lịch độc đáo và đặc trưng của vùng đất Tổ.

Tham gia chương trình trải nghiệm "Hát Xoan làng cổ", du khách được thưởng thức các tiết mục Xoan do nghệ nhân của 4 phường Xoan gốc biểu diễn: Phù Đức, Kim Đới, Thét và An Thái.

Đình Hùng Lô được chọn là một trong những điểm di tích đầu tiên triển khai thí điểm chương trình “Hát Xoan làng cổ”. Biến địa điểm này trở thành một trong những di tích đặc biệt phục vụ Hát Xoan cho du khách.

 

Trong không gian của ngôi đình cổ có tuổi đời hơn 3 thế kỷ, những điệu Xoan được thể hiện qua tiếng hát, điệu múa của những người con sinh ra và lớn lên tại phường xoan gốc An Thái khiến các du khách bị lôi cuốn một cách kỳ lạ. Đặc biệt, du khách còn được giao lưu và trực tiếp học biểu diễn hát Xoan dưới sự hướng dẫn tận tình của các nghệ nhân phường Xoan gốc An Thái.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, mỗi năm, các làng Xoan gốc phục vụ hàng chục nghìn lượt khách về tham quan. Trong đó, đình Hùng Lô là địa điểm được lựa chọn hàng đầu để đón các đoàn khách du lịch quốc tế đến từ các nước: Anh, Pháp, Hà Lan, Mỹ…/.


 

Nguồn: vietnam.vnanet.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT