Ðầu tư Du lịch

Hồ Thác Bà - Yên Bái được quy hoạch thành khu du lịch rộng 53.000ha

Cập nhật: 28/02/2022 10:21:02
Số lần đọc: 1002
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định về phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040. Đây sẽ là khu du lịch quốc gia trọng tâm của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ với các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, lịch sử, văn hóa...


Hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái sẽ là khu du lịch quốc gia trọng tâm của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ với các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, lịch sử, văn hóa...

Theo đó, phạm vi nghiên cứu quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà rộng 53.000ha, bao gồm toàn bộ diện tích mặt nước hồ Thác Bà và vùng phụ cận thuộc địa giới hành chính huyện Yên Bình và huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Ranh giới phía Tây Bắc giáp quốc lộ 70, phía Tây Nam giáp thị trấn Yên Bình, phía Đông Bắc giáp đường tỉnh 170, phía Đông Nam giáp quốc lộ 2D và thị trấn Thác Bà.

Dự báo quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 260.000 – 270.000 người, đến năm 2040 là khoảng 300.000 – 310.000 người. Quy mô khách trong năm 2030 là khoảng 1 triệu lượt, đến năm 2040 là khoảng 2,5 triệu lượt khách.

Theo Quyết định, quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040 có tính tích hợp, đồng bộ, kết hợp giữa phát triển du lịch và phát triển đô thị, nông thôn bền vững trên cơ sở bảo tồn, phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa truyền thống, bảo đảm quốc phòng – an ninh, an toàn hồ đập thủy điện, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Bên cạnh đó, việc quy hoạch là tiền đề để thu hút đầu tư xây dựng phát triển thương mại – du lịch xứng tầm cấp quốc gia; phối hợp liên kết phát triển du lịch liên vùng Thủ đô Hà Nội, vùng trung du miền núi Bắc Bộ và quốc tế. Đồng thời phát huy những lợi thế phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội tỉnh Yên Bái…

Quyết định cũng nêu rõ, mục tiêu của quy hoạch là xây dựng và phát triển Khu du lịch Quốc gia hồ Thác Bà trở thành một trong những động lực phát triển du lịch của cả nước. Phấn đấu đến năm 2040, toàn Khu du lịch Quốc gia hồ Thác Bà trở thành một trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc gia, quốc tế, với hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật, cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế.

Về tính chất, đây sẽ là khu du lịch quốc gia trọng tâm của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ với sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với giá trị văn hóa dân tộc và hệ sinh thái lòng hồ Thác Bà, đồng thời là một trong những trung tâm du lịch cấp quốc gia với các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, lịch sử, văn hóa, tham quan, nghiên cứu; có sản phẩm du lịch chủ đạo và hình thành thương hiệu cho Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà.

Ngoài ra, đây cũng sẽ là vùng bảo tồn, phát huy giá trị sinh thái tự nhiên, đa dạng sinh học và văn hóa đặc thù của quốc gia; là vùng có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh quốc gia; là vùng bảo đảm an ninh năng lượng, cấp nước, thủy lợi cho vùng đồng bằng sông Hồng.

Nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam, hồ Thác Bà là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam hình thành khi xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà.

Hồ nằm trải rộng trên địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên. Hồ rộng gần 20 nghìn ha mặt nước gồm hơn 1.300 đảo xanh lớn nhỏ, cùng hệ thống hang động sâu trong lòng những dãy núi đá vôi.

Ngày 19/12/2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu đến trước năm 2025, Khu du lịch hồ Thác Bà đáp ứng các tiêu chí để được công nhận là khu du lịch quốc gia.

Các sản phẩm du lịch chủ đạo gồm du lịch sinh thái hồ Thác Bà; du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm, khám phá văn hóa sông Chảy; du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, nghỉ cuối tuần, nghỉ trăng mật, điều dưỡng và du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch thể thao, vui chơi giải trí ngoài trời,...

Lan Phương

Nguồn: Tạp chí Du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT