Hành trang lữ khách

Hòa Bình: ''Lạc lối'' ở Ba Khan

Cập nhật: 31/12/2021 05:09:32
Số lần đọc: 939
Ba Khan là tên gọi cũ của xã miền núi thuộc huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình), gồm ba xóm Khan Thượng, Khan Hạ, Khan Hò. Năm 2020, Ba Khan cùng các xã Phúc Sạn, Tân Mai sáp nhập thành xã Sơn Thủy. Tuy nhiên, cái tên Ba Khan luôn đọng lại trong tâm trí của nhiều người với hình ảnh về một vùng đất còn nguyên vẻ hoang sơ và những bản Mường yên bình...  


Khung cảnh Ba Khan Village Resort nhìn ra hồ Hòa Bình. Ảnh: Hồ Hạ

Cảnh sắc đặc trưng hiếm có

Xã Sơn Thủy cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 50km, cách trung tâm huyện Mai Châu 25km. Nhiều người chọn Ba Khan là điểm dừng chân bởi nơi đây mang vẻ đẹp hoang sơ, nằm lọt thỏm giữa núi non trùng điệp cùng vùng lòng hồ Hòa Bình, tạo nên khung cảnh sơn thủy hữu tình, đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Vào mùa đông, Ba Khan thường xuyên được bao phủ bởi màn sương mù dày đặc, khiến nhiều người liên tưởng đến thị trấn Sa Pa xinh đẹp của Lào Cai. Vào những ngày nắng, trời trong vắt, “nhuộm” núi non và lòng hồ thành màu xanh biếc. Do điều kiện địa hình và vị trí địa lý nên khí hậu ở Ba Khan mang những nét đặc trưng của 4 mùa trong một ngày. Vì thế, nhiều du khách chọn đến Ba Khan để nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe. Tuy vậy, Ba Khan cũng thích hợp với loại hình khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu bản sắc văn hóa của người dân bản địa. Nếu là người ưa hoạt động, du khách sẽ chọn hình thức đi bộ hoặc đạp xe quanh các xóm Khan Thượng, Khan Hạ, Khan Hò; trong đó, Khan Hạ có sức hấp dẫn hơn cả.

Theo con đường nhỏ ngoằn ngoèo chạy dưới những bụi tre, vầu nghiêng mình trong nắng, du khách được tận mắt ngắm nhìn những ngôi nhà sàn đặc trưng của người Mường ẩn mình sau những nương ngô xanh rì hay vườn cây đầy hoa trái. Sau khi tham quan quanh xóm, du khách sẽ tới đồi Tây - ngọn đồi hình bát úp nằm ở cuối làng. Đường lên đỉnh đồi chỉ khoảng 1km nhưng khá dốc. Bù lại, lên đến nơi là một khung cảnh nên thơ như một thiên đường bị quên lãng.

Từ đây, du khách có thể thu vào tầm mắt khung cảnh lòng hồ Hòa Bình đẹp như bức tranh thủy mặc. Những ngọn núi nhô lên giữa mặt nước mênh mông khiến người ta liên tưởng đến những chú rồng nhỏ đang uốn mình lặn ngụp. Những dãy núi trùng điệp xếp thành từng lớp xa - gần, nhuộm mình tím thẫm trong ráng chiều. Nắng buông những giọt cuối cùng trên vạt lau, ánh lên thứ màu vàng đầy khắc khoải. Lau là “đặc sản”, tạo nên khung cảnh thơ mộng, quyến rũ đặc trưng của núi rừng Hòa Bình.

Từ trên đồi phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ liên tưởng đến vịnh Hạ Long của Quảng Ninh bởi quang cảnh kỳ vĩ; hay sự thi vị, lãng mạn như đứng trên đồi Vọng Cảnh nhìn xuống sông Hương (Thừa Thiên Huế). Nhưng cuối cùng, du khách sẽ thấy rằng, vẻ đẹp của Ba Khan vẫn là duy nhất với những cảnh sắc đặc trưng không nơi nào có được.

Khởi sắc các loại hình lưu trú

Tại Ba Khan, du khách có thể lựa chọn hình thức lưu trú phù hợp với sở thích của mình. Những người ưa trải nghiệm, khám phá có thể lựa chọn nghỉ tại các homestay để hòa mình vào cuộc sống cùng phong tục, tập quán, được thưởng thức ẩm thực truyền thống với những món ăn đặc trưng của người dân bản địa. Đồng bào dân tộc Mường chiếm phần lớn dân số ở Ba Khan, vì thế, bản sắc văn hóa nơi đây vẫn được bảo tồn nguyên vẹn, tạo nên sức hấp dẫn riêng và là chất liệu để xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa, trải nghiệm.

Ngoài ra, du khách còn có thể lựa chọn loại hình du lịch nghỉ dưỡng cùng gia đình tại Ba Khan Village Resort - nơi có vị trí đẹp nhất để ngắm hồ Hòa Bình và thung lũng Ba Khan. Được thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại, đơn giản, tinh tế, Ba Khan Village Resort chủ yếu dùng các nguyên vật liệu truyền thống như tre, trúc, sỏi, đá... tạo nên phong cách riêng nhưng vẫn hài hòa với khung cảnh thiên nhiên và tôn trọng văn hóa bản địa. Tất cả các phòng đều có cửa sổ, ban công lớn hướng ra bể bơi vô cực nhìn xuống lòng hồ hay trông ra cánh rừng, vườn cây kiểu Nhật... Đặc biệt, trong khuôn viên resort còn có một dòng suối nhỏ chảy từ đỉnh núi Bó Bu xuống. Nhờ thế, du khách lưu trú tại đây luôn được đắm mình trong tiếng suối chảy róc rách và được tiếp thêm nguồn năng lượng mới đầy tích cực từ thiên nhiên.

Ông Nguyễn Văn Hảo, Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Làng Ba Khan cho biết, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, Ba Khan Village Resort hội tụ các yếu tố để trở thành một điểm lưu trú độc đáo, hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch đến với xã Sơn Thủy ngày một nhiều hơn. Bên cạnh đó, công ty cũng xác định việc phát triển bền vững gắn với tạo việc làm ổn định cho 40 lao động địa phương làm việc trong khu resort, lập đội văn nghệ do chính người dân biểu diễn để phục vụ du khách. Trong tương lai, tại đây còn hình thành một chợ nông sản - nơi bà con có thể bán các sản phẩm do chính mình nuôi trồng để cho du khách làm quà...

Trong quy hoạch phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, xã Sơn Thủy là một trong những điểm đến được địa phương xác định phát triển du lịch như là ngành kinh tế mũi nhọn. Việc phát triển hệ thống lưu trú theo các hình thức đa dạng tại đây chắc chắn sẽ mở ra những cơ hội mới cho cả người dân lẫn các nhà đầu tư, để Ba Khan không còn là vùng đất bị quên lãng...

Linh Tâm

Nguồn: Báo Hà Nội mới
Từ khóa: Hòa Bình, Ba Khan

Cùng chuyên mục