Hoạt động của ngành

Hội An - Niềm tin về sự phục hồi du lịch sau đại dịch COVID-19

Cập nhật: 30/09/2020 15:52:35
Số lần đọc: 755
Sau thời gian thực hiện giãn cách vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ ngày 24/9, thành phố Hội An (Quảng Nam) đã mở lại các hoạt động du lịch.


Khách tham quan phố cổ Hội An. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

Gần một tuần hoạt động trở lại, tuy lượng du khách tham quan di sản này còn khiêm tốn nhưng với nhiều biện pháp kích cầu, người dân, cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch và chính quyền thành phố Hội An đều tin tưởng vào sự khởi sắc và nhịp đập bình thường của điểm đến vốn đã nổi tiếng này.

Chợ đêm Hội An là nơi thu hút lượng lớn du khách mỗi khi đến tham quan và lưu trú tại đô thị cổ xinh đẹp này. Khi Di sản thế giới Hội An bắt đầu tổ chức các hoạt động du lịch sau đại dịch COVID-19, người dân ngay lập tức trở lại hoạt động buôn bán bình thường.

Dù biết rằng khách du lịch ít, có thể lỗ vốn nhưng những người buôn bán ở chợ đêm vẫn vui vẻ và hy vọng.

Các sản phẩm đặc trưng như phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ, Phố đêm, các hoạt động ẩm thực, hoạt động nghệ thuật, hô hát Bài chòi... đã thật sự gây ấn tượng mạnh cho du khách sau thời gian dài tạm vắng.

Phố Bạch Đằng, Chùa Cầu, khu vực sông Hoài là nơi nhộn nhịp nhất mấy ngày qua với những tốp khách nội địa ghé thăm phố.

Thành phố Hội An khôi phục dần các hoạt động tham quan, biểu diễn nghệ thuật cộng đồng để sẵn sàng đón du khách thập phương.

Đối với các doanh nghiệp du lịch, xu hướng kết nối, liên kết, chia sẻ lợi ích với nhau đã hình thành sau khi thành phố Hội An cho phép du lịch hoạt động trở lại.

Thành phố Hội An, thành phố Đà Nẵng và Cố đô Huế có mối liên hệ mật thiết với nhau trong hoạt động du lịch sẽ có sự liên kết chặt chẽ hơn nữa để lấy lại nhịp đập bình thường khi đại dịch COVID-19 được khống chế và đẩy lùi.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Văn Lanh, thành phố Hội An đang tìm mọi cách để hỗ trợ người dân, vận động người dân tích cực mở cửa hoạt động trở lại các loại hình dịch vụ.

Đại dịch COVID-19 khiến ngành kinh tế du lịch mũi nhọn của thành phố thiệt hại lớn. Vì vậy, ngay sau khi dịch bệnh được khống chế và đẩy lùi, thành phố Hội An xác định hai nhiệm vụ trọng tâm là phải tạo ra sinh kế ổn định cho người dân để khai thác ổn định và bền vững khu phổ cổ.

Để làm được điều này, thành phố Hội An thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ là vận động người dân tích cực tái hoạt động kinh doanh, thứ nữa là Nhà nước cũng cần có cơ chế hỗ trợ để thu hút khách du lịch.

Cùng với việc cho phép hoạt động du lịch, thành phố Hội An giảm 50% giá vé tham quan để kích cầu, thu hút khách và kéo dài ưu đãi về giá vé tham quan sẽ kéo dài đến hết ngày 31/10, sau đó địa phương sẽ dựa trên tình hình thực tế để quyết định tiếp.

Mặt khác, thành phố Hội An đang tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp du lịch tái hoạt động có hiệu quả trong những tháng cuối năm, làm nền tảng cho sự phục hồi và tăng trưởng ở những năm sau, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Văn Lanh cho biết thêm.

Hoạt động du lịch ở Di sản Văn hóa thế giới Hội An đến thời điểm này vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng và thương hiệu đã được xây dựng trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên với nỗ lực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du lịch khởi động trở lại, nhất là sự vào cuộc tích cực của cộng đồng, thành phố đầu tàu du lịch Quảng Nam hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào sự trở lại với nhịp đập bình thường của mình./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục