Non nước Việt Nam

Hội thi vẽ trang trí trâu Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn

Cập nhật: 31/01/2020 09:07:18
Số lần đọc: 894
Ngày 30/1 (mùng 6 tháng Giêng năm Canh Tý), tại cánh đồng thôn Đọi Tín, xã Đọi Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, đã diễn ra Hội thi vẽ trang trí trâu Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2020. 

Tham gia hội thi có gần 30 họa sĩ đến từ Thủ đô Hà Nội và các tỉnh: Hà Nam, Hưng Yên, Ninh Bình, Thái Bình. Đây là nơi cách đây hơn một nghìn năm, vua Lê Đại Hành đã thực hiện nghi lễ cày tịch điền đầu Xuân, nhằm khuyến khích nông trang và cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Tịch điền, hội thi vẽ trang trí trâu đã được Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Nam duy trì tổ chức 12 năm và luôn thu hút được sự tham gia của nhiều họa sĩ trong và ngoài tỉnh. Ngay từ sáng sớm, những chú trâu được chọn lựa từ các thôn, xóm trong vùng đã được tập kết tại bãi gần sân khấu chính để làm giá vẽ cho các họa sĩ. Sau hồi trống khai hội, các họa sĩ về khu sân bãi nhận trâu và bắt đầu thể hiện ý tưởng sáng tạo nghệ thuật trên mình trâu.

Để chuẩn bị cho hội thi vẽ trang trí trâu, năm nay đạt kết quả tốt, Ban tổ chức hội thi luôn đề cao quan điểm sáng tác mới, khuyến khích các họa sĩ có sự tìm tòi, tránh sự trùng lặp, phù hợp thuần phong, mỹ tục của người Việt.


Họa sĩ người Nga tham gia vẽ và trang trí trâu.

Đến với hội thi, nhiều họa sĩ trẻ với phong cách trẻ đã tạo ra một không gian sinh động với nhiều ý tưởng sáng tạo, mới mẻ. Họa sĩ Phương Vũ Mạnh, đến từ đoàn họa sĩ Hà Nội chia sẻ, mỗi họa sĩ có một góc nhìn, một cách thể hiện khác nhau. Song, chúng tôi đều liên tưởng đến một con giáp để thể hiện tác phẩm vẽ của mình với các chủ đề về mùa xuân và nông nghiệp. Tuy nhiên, từ nền màu đen đặc trưng của thân trâu khiến người họa sĩ phải biết tìm tòi cách phối màu và họa tiết sao cho phù hợp để làm nổi bật được tác phẩm, thuyết phục được người xem cũng như ban giám khảo. Theo đánh giá từ Ban tổ chức, hầu hết các họa sĩ đều chọn cách thể hiện tác phẩm nghệ thuật trên mình trâu là các hình vẽ mang đậm chất truyền thống ngày xuân với hình con giáp và mang đậm bản sắc của nền nông nghiệp, tạo nên những chú trâu có hình vẽ khác biệt, độc đáo.


Họa sĩ thi vẽ và trang trí trâu.

Hội thi vẽ trang trí trâu Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn là nét văn hóa độc đáo riêng có của vùng đất Đọi Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, qua đó góp phần khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của đất nước nói chung, tỉnh Hà Nam nói riêng.

Ông Lê Minh Sơn, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Nam, Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết, cuộc thi vẽ trang trí trâu trong Lễ hội Tịch điền được tổ chức từ năm 2009 đến nay và đây là cuộc thi riêng có của Hà Nam. Cuộc thi có những ý tưởng bảo đảm được yêu cầu của Ban tổ chức với những tiêu trí cụ thể nói về khuyến nông. Lễ hội năm nào cũng có họa sĩ người nước ngoài tham gia.

Hội thi vẽ trang trí trâu năm 2020, tạo nên nét văn hóa riêng của lễ hội vùng đất Đọi Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam; mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống, tạo được ấn tượng cho du khách đến với lễ hội. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã chọn và trao giải nhất, nhì, ba cho các chú trâu được trang trí đẹp và những chú trâu đoạt giải sẽ được tham gia Lễ cày tịch điền Đọi Sơn năm 2020.

Nguồn: NDĐT

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT