Hoạt động của ngành

Huyện Mai Châu (Hòa Bình) chuyển mình trong trạng thái “bình thường mới”

Cập nhật: 07/04/2021 08:38:57
Số lần đọc: 1029
Không giống không khí đìu hiu, ảm đạm như thời điểm đầu năm 2021 và trượt dài trong cả năm 2020, những ngày tháng 3/2021, sức hút của du lịch Mai Châu đã dần tăng trở lại. Mặc dù tình hình dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng vùng đất Mai Châu đã chuyển mình để thích nghi với trạng thái "bình thường mới”. 
Huyện Mai Châu đang dần khôi phục phát triển du lịch cộng đồng trong điều kiện "bình thường mới". Toàn huyện có 168 đội văn nghệ hoạt động thường xuyên, sẵn sàng phục vụ du khách đến thăm quan, trải nghiệm. (Ảnh: Đội văn nghệ của bản Lác, xã Chiềng Châu).
 
Chuyển mình để thích nghi
 
Vào một tối cuối tuần của tháng 3, chúng tôi có mặt tại bản du lịch cộng đồng xóm Lác, xã Chiềng Châu. Không khó để cảm nhận không khí vui tươi của một điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng, quyến rũ bậc nhất vùng Tây Bắc. Chị Hà Thị Hòa, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mai Châu chia sẻ: Nhận thức dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, chúng tôi đã luôn tuân thủ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhất là trong lĩnh vực du lịch, nỗ lực đảm bảo an toàn cho du khách tham quan gắn liền với quyết tâm đưa Mai Châu trở lại bản đồ du lịch qua hình ảnh một điểm đến an toàn, hấp dẫn.
 
Vào thời điểm ngày nghỉ cuối tuần, Mai Châu đã tiếp đón hàng nghìn lượt khách đến thăm quan, trải nghiệm văn hóa dân tộc. Chị Hà Thị Thảo, chủ một cơ sở homestay ở bản Lác phấn khởi: Tình hình hiện nay đã có sự khởi sắc hơn trước. Khách bắt đầu trở lại Mai Châu nhiều hơn. Điều này đã giúp cho các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch không chỉ ở bản Lác chúng tôi mà lĩnh vực du lịch của huyện cũng đã từng bước vượt qua khó khăn sau một thời gian dài không có khách vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Theo thống kê, năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng, tác động của dịch bệnh, nhưng huyện Mai Châu vẫn ghi dấu là điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện khi đón trên 123.470 lượt khách, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 90 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2021, để thích nghi trong điều kiện "bình thường mới”, UBND huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, bản sắc văn hóa dân tộc trên các phương tiện thông tin đại chúng; triển khai các chương trình "kích cầu” du lịch trên địa bàn huyện. Kết quả, đã thu hút 92.460 lượt du khách đến thăm quan, trong đó, khách du lịch trong nước là chủ yếu với 91.934 lượt người, chiếm tỷ lệ 99,4% tổng số lượt khách. Tổng doanh thu từ du lịch của huyện trong 3 tháng đầu năm 2021 ước đạt trên 76,8 tỷ đồng. Phân tích cho thấy, lượt khách tăng 132,20%, doanh thu tăng 159,10% so với cùng kỳ năm 2020. Những con số này cho thấy trên bản đồ du lịch, Mai Châu đã có một chỗ đứng và một sức hút mạnh mẽ với du khách. 
 
Lấy nông nghiệp làm nền tảng
 
Theo đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu thì: Trong bối cảnh chung khi tình hình dịch bệnh đang còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp khó lường, UBND huyện đã xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH địa phương một cách toàn diện, đồng bộ. Trong đó, huyện xác định tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, lấy nông, lâm nghiệp làm nền tảng, trọng tâm là đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, tạo thu nhập ổn định cho người dân.
 
Với phương châm lãnh đạo, chỉ đạo đó, trong 3 tháng đầu năm, giá trị sản xuất toàn huyện ước đạt 627,9 tỷ đồng, bằng 18% kế hoạch, bằng 113,39% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 127,9 tỷ đồng, đạt 11,90% kế hoạch, bằng 107,29% so với cùng kỳ năm 2020; công nghiệp, xây dựng 205 tỷ đồng, đạt 20,41% kế hoạch, bằng 112,87% so với cùng kỳ; thương mại, dịch vụ, du lịch 250 tỷ đồng, đạt 21,03% kế hoạch, bằng 112,11% so với cùng kỳ. Để có được kết quả trên, huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch sản xuất đảm bảo khung thời vụ. Diện tích gieo cấy lúa vụ chiêm xuân thực hiện 905 ha, bằng 106,47% so với cùng kỳ; kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ các địa phương lân cận; duy trì số lượng đàn gia súc, gia cầm; nuôi trồng thủy sản tiếp tục giữ ổn định…
 
Đặc biệt, trong nỗ lực vượt qua khó khăn để tiếp tục tạo ra những khởi sắc về kinh tế, trên địa bàn huyện Mai Châu ghi nhận sự phát triển khá tích cực trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Toàn huyện có 744 cơ sở sản xuất được duy trì, hoạt động tốt, sản phẩm chủ yếu là vật liệu xây dựng, chế biến, các mặt hàng gia dụng, cơ khí, dệt thổ cẩm truyền thống... tạo việc làm ổn định cho trên 2.410 lao động. Đến nay, có 25 hợp tác xã hoạt động  trên địa bàn với tổng số vốn đăng ký trên 34,2 tỷ đồng. Đặc biệt, thực hiện phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, toàn huyện có 4.700 hộ đăng ký tham gia, đạt 100% kế hoạch. Qua thực hiện phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả như tổ mộc, tổ xây dựng, chăn nuôi lợn nái tại xã Chiềng Châu; mô hình trồng rau hữu cơ kết hợp với du lịch cộng đồng, tổ hợp tác trồng chanh leo tại xã Pà Cò; tổ hợp tác trồng chanh leo xóm Hải Sơn tại xã Mai Hịch; dệt thổ cẩm và du lịch Chiềng Châu… Đó là những diễn biến tích cực cho thấy sự chủ động chuyển mình của Mai Châu để thích nghi với điều kiện "bình thường mới”: Vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, vừa tạo thêm động lực thúc đẩy KT-XH địa phương, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2021.
 
 
Thu Trang
Nguồn: Báo Hòa Bình

Cùng chuyên mục