Hoạt động của ngành

Khai hội lê Tai Nung ở vùng cao Bát Xát (Lào Cai)

Cập nhật: 30/06/2023 14:10:17
Số lần đọc: 444
Ngày 28/6, Ủy ban nhân dân huyện Bát Xát (Lào Cai) và đông đảo nông dân đồng bào dân tộc Dao ở thôn Kin Chu Phìn 2, xã Nậm Pung tưng bừng khai hội lê Tai Nung, mở đầu Lễ hội mùa thu ở “nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” nhằm quảng bá du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước đến vùng đất biên giới phía bắc của Lào Cai.


Lễ hội lê Tai Nung ở huyện vùng cao Bát Xát, tỉnh Lào Cai. (Ảnh: Quốc Hồng)

Các hoạt động tại lễ hội góp phần quảng bá sản phẩm lê Tai Nung đạt chuẩn OCOP đến với đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh, nhằm kích cầu tiêu thụ sản phẩm đặc hữu cho nông dân địa phương.

Những vườn lê Tai Nung vào mùa chín rộ. (Ảnh: Quốc Hồng)

Bên cạnh đó, du khách tham quan các vườn lê trải rộng trên độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ của đồng bào dân tộc thiểu số Dao, Hà Nhì, Giáy vào mùa lê chín; trải nghiệm thu hoạch lê và thưởng thức lê chín tại vườn...

Quả lê chín mọng nước, vị ngọt mát. (Ảnh: Quốc Hồng)

Du khách có thể thưởng thức lê tại vườn. (Ảnh: Quốc Hồng)

Thiếu nữ dân tộc H'Mông bên vườn lê chín. (Ảnh: Quốc Hồng)

Du khách cũng có dịp khám phá, thưởng thức nét văn hóa bản sắc của đồng bào dân tộc bản địa. Nổi bật là lễ hội “Khô già già” truyền thống của người Hà Nhì đen bản địa. Đây là một sinh hoạt cộng đồng đặc sắc nhất của tộc người Hà Nhì đen vùng Tây Bắc.

Cây lê quả sai trĩu cành. (Ảnh: Quốc Hồng)

Đây chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội mùa thu huyện Bát Xát năm 2023; cũng là dịp để nông dân gặp gỡ người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà khoa học, từ đó giao lưu, trao đổi các sản phẩm, học hỏi kinh nghiệm, xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP lê Tai Nung-VH6 ở địa phương.

Rất đông du khách đến Lễ hội lê Tai Nung ở xã Nậm Pung (Bát Xát, Lào Cai). (Ảnh: Quốc Hồng)

Quốc Hồng

Nguồn: Báo Nhân Dân - nhandan.vn - Đăng ngày 28/06/2023

Cùng chuyên mục