Non nước Việt Nam

Khánh Hòa: Khơi dậy tiềm năng du lịch hồ Ba Dùi

Cập nhật: 23/10/2023 15:43:33
Số lần đọc: 793
Với cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, hồ Ba Dùi (xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) có tiềm năng để trở thành điểm du lịch sinh thái thu hút khách tham quan. Địa phương quan tâm, định hướng để biến nơi này trở thành điểm du lịch sinh thái.

Từ con đường chính qua thôn Ba Dùi, rẽ tại điểm Trường Tiểu học Ba Dùi, băng qua con đường đất đá chừng vài chục mét là đến hồ Ba Dùi - một hồ chứa nước nhỏ, tưới cho cánh đồng bên dưới thuộc thôn Ba Dùi. Xa xa, mặt nước thấp thoáng bóng những chiếc dù xanh của những người câu cá. Dưới ánh sáng dịu nhẹ, mặt hồ phẳng lặng, không một gợn sóng. Xung quanh hồ là những vạt rừng xanh thẳm tạo nên khung cảnh nên thơ, yên bình nơi miền sơn cước… Anh Trần Duy (xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh) cho hay, anh nghe bạn bè nói ở đây có nơi câu cá rất lý tưởng nên tìm đến. Đi câu cá ở đây rất thú vị. Đến đây, anh vừa được thỏa mãn thú vui câu cá tao nhã, vừa được chiêm ngưỡng cảnh sắc nên thơ, tươi mát...

Khung cảnh hồ Ba Dùi.

Theo ông Phan Đình Tuyến - Chủ tịch UBND xã Khánh Bình, hiện nay, các điểm du lịch của huyện tập trung ở các xã phía tây; các xã phía bắc hầu như chưa có điểm nào. Hồ Ba Dùi có cảnh trí nên thơ, phù hợp phát triển thành điểm du lịch sinh thái để mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế - xã hội của xã. Địa phương cũng đã khảo sát bước đầu, song việc triển khai còn nhiều khó khăn. Cụ thể, đây là nơi quản lý, cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện quản lý, việc kết hợp dịch vụ du lịch cần phải được ngành chủ quản cho phép. Ngoài ra, khu vực này liên quan đến đất trồng rừng của Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương. Vì thế, để mở rộng diện tích khu vực xung quanh hồ để phát triển du lịch cần có chủ trương từ cấp tỉnh.

Theo ông Lê Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện, UBND huyện vừa trình Ban Thường vụ Huyện ủy Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát huy giá trị bản sắc đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, hiện nay, huyện quy hoạch các điểm phát triển du lịch chủ yếu trên các tuyến sông, suối, thác... trên địa bàn. Đối với các hồ thuộc quyền quản lý của các địa phương và ngành chủ quản, địa phương xem xét, đề xuất để đưa vào làm điểm du lịch. Sau khi có ý kiến từ địa phương, phòng sẽ tham mưu huyện có kế hoạch thẩm định. Mới đây, huyện cũng đề xuất đưa thêm một số địa điểm để phát triển du lịch như: Điểm du lịch Mà Giá, xã Giang Ly; suối nước nóng xã Khánh Hiệp... Việc phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên trên địa bàn rất cần được khuyến khích, phù hợp với định hướng phát triển huyện Khánh Vĩnh trở thành tiểu đô thị sinh thái núi rừng theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Vì thế, đối với hồ Ba Dùi cần nghiên cứu, khảo sát kỹ hơn để khơi dậy tiềm năng của địa điểm này. 

Hồ chứa nước Ba Dùi có diện tích gần 9,4ha, lưu vực rộng gần 0,6km2. Hồ được xây dựng từ năm 1980 trên nhánh suối nhỏ đổ ra sông Chò, thuộc thôn Ba Dùi, cách UBND xã 4km về phía bắc. Hồ chứa nước Ba Dùi có nhiệm vụ cấp nước tưới cho cánh đồng lúa trên địa bàn. 

V.L

Nguồn: Báo Khánh Hòa - baokhanhhoa.vn - Ngày đăng 03/6/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT