Hành trang lữ khách

Khánh Hòa: Phiêu cùng dù lượn

Cập nhật: 06/07/2022 11:54:54
Số lần đọc: 1260
Sau nhiều năm tạm dừng hoạt động bay dù lượn, đầu tháng 7 tại Nha Trang diễn ra Lễ hội dù lượn 2022 trong chuỗi sự kiện Nha Trang - Chào hè. Lễ hội thu hút hơn 80 vận động viên (VĐV) của các câu lạc bộ dù lượn trong cả nước thi tài, cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo du khách.


Lên Hòn Én thi bay

Nằm cách trung tâm TP. Nha Trang 15km về hướng bắc, điểm bay dù lượn Hòn Én tại thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương được đánh giá là điểm bay lý tưởng dành cho những phi công đam mê chinh phục. Thế nhưng, để leo lên được đỉnh Hòn Én phải trải qua chặng đường cũng “thót tim”, không kém gì lần đầu tiên bay dù lượn. Từ điểm đáp cánh, men theo sườn núi là một con đường nhỏ chỉ vừa đủ lọt một chiếc xe ôtô bán tải (phương tiện duy nhất để đưa VĐV lên bãi nhảy), dốc đứng, khúc khuỷu. Thấy cả đoàn người trong xe có vẻ bồn chồn, bác tài xế quay sang trấn an: “Lên đỉnh cực vậy, chứ đến nơi rồi mới thấy đã mắt”. Quả thật, sau hơn 30 phút hồi hộp vì đường dốc, nguy hiểm và bụi đường, chúng tôi cùng đoàn VĐV tham gia thi bay dù lượn cũng đến được điểm bay (có độ cao cách mặt biển chừng 500-600m). Trên đỉnh Hòn Én, lúc này không khí thoáng đãng, dịu nhẹ, khung cảnh non nước hữu tình của phố biển Nha Trang hiện ra trước mắt, đẹp đến mê người.

Một vận động viên chuẩn bị bay biểu diễn dù lượn động cơ.

Đã quá quen thuộc với cuộc thi, các VĐV bắt tay vào việc sắp xếp dù, kiểm tra trang thiết bị chuẩn bị cho chuyến bay. Sau khi xong khâu chuẩn bị, VĐV Nguyễn Thụy Da Ni (Câu lạc bộ Dù lượn Sài Gòn) báo hiệu cho các trọng tài mình đã sẵn sàng cho phần thi. Thế nhưng, khi VĐV này mới chạy được vài bước, chiếc dù lượn đang căng phồng bỗng dưng chùng xuống. Vị trọng tài trên bãi ra hiệu dừng lại, vì VĐV bị lỗi xuất phát chậm hơn dù. Phải mất vài lượt dừng lại như vậy, VĐV Da Ni mới thực hiện được cú nhảy hoàn hảo cho phần thi của mình. “Tôi đã từng tham gia nhiều giải đấu, nhưng lần đầu tiên được bay ở Nha Trang trong thời tiết nắng đẹp, gió nhẹ và khung cảnh tuyệt đẹp của phố biển. Cảm giác của tôi lúc này thật tuyệt vời!”, Da Ni chia sẻ

Khu vực điểm bay Hòn Én là nơi dành riêng cho các VĐV tham gia thi đấu ở lễ hội dù lượn với 2 điểm bay. Một bãi thấp (độ cao 500m so với mực nước biển) thi đấu nội dung hạ cánh chính xác; bãi cao (độ cao 600m) thi đấu nội dung bay xa, bay cao.

Bay lên ngắm vịnh Nha Trang

Dù lượn và vẻ đẹp Nha Trang nhìn từ trên cao.

Bên cạnh các nội dung thi đấu dù lượn (không động cơ), lễ hội lần này còn có nội dung bay dù lượn có động cơ biểu diễn, trải nghiệm cho phi công và du khách ngắm vịnh Nha Trang trên 2 tuyến đường: Từ Công viên Thanh niên đến khu vực đối diện Viện Pasteur với quãng đường 7km; tuyến đường từ Hòn Đỏ đến Amiana Resort với quãng đường 15km. Có kinh nghiệm bay dù lượn (thi đấu) và dù có động cơ nhiều năm tại các điểm bay ở các tỉnh, thành trên cả nước, nhưng khi lần đầu tiên tham gia bay trải nghiệm ngắm vịnh Nha Trang, phi công Dương Anh Dũng (Câu lạc bộ Dù lượn Hà Nội) không khỏi trầm trồ. “Biển Nha Trang nhìn từ trên cao thật sự quá đẹp. Nếu có thể thường xuyên khai thác tuyến bay dọc bãi biển trở thành sản phẩm du lịch, Nha Trang sẽ là điểm đến hứa hẹn cho những người yêu thích môn dù lượn và du khách”, VĐV Anh Dũng chia sẻ.

Bay biểu diễn dọc biển đường Trần Phú của các phi công, huấn luyện viên tại lễ hội

Đối với những du khách được bay tự do, lần đầu tiên được trải nghiệm thì đó là cảm xúc thật khó quên. Anh Phạm Vũ Thanh An chia sẻ: “Ban đầu, khi thấy các phi công bay lượn trên không trung cũng thấy hơi sợ. Thế nhưng, vì tò mò và thích trải nghiệm cảm giác mạo hiểm, tôi mạnh dạn xin bay thử. Khi được tự do bay bổng trên cao, tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp phố biển Nha Trang lung linh trong nắng, khác hẳn những gì mà tôi tưởng tượng. Đến Nha Trang lần này, tôi đã có một trải nghiệm tuyệt vời”.

Theo một thành viên Ban tổ chức, trong nội dung chương trình lễ hội có hoạt động bay đôi dù lượn có động cơ. Theo đó, du khách được bay trải nghiệm cùng với phi công, huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm và được trang bị đầy đủ dụng cụ an toàn bay.

Triển vọng cho du lịch

Lễ hội dù lượn Nha Trang 2022 diễn ra từ ngày 1 đến 3-7, với các hoạt động bay biểu diễn có động cơ dọc bãi biển Trần Phú, bay dù lượn không động cơ thi đấu và tổ chức bay đôi trải nghiệm cho du khách. Để hoạt động này diễn ra suôn sẻ, an toàn, đơn vị tổ chức đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng trong hơn 1 tháng. Ông Đỗ Văn Tiệp - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch thể thao mạo hiểm Hòn Én cho biết: “Đây là lần đầu tiên Nha Trang tổ chức lễ hội dù lượn nên cũng có những khó khăn nhất định. Tuy vậy, công ty luôn mong muốn cung cấp một sản phẩm du lịch mới cho những khách hàng cũ, góp phần thu hút du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa”.

Mới đây, tại cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh về kết quả thực hiện Chương trình hành động ngành Du lịch tỉnh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục nghiên cứu tổ chức lễ hội dù lượn trở thành hoạt động hàng năm để thu hút khách du lịch đến tham gia trải nghiệm. Nếu được như vậy, lễ hội dù lượn sẽ trở thành một sản phẩm du lịch hứa hẹn đầy tiềm năng.

Bay dù lượn không hẳn là trải nghiệm mới đối với những ai đam mê môn thể thao mạo hiểm. Thế nhưng, bay ở địa điểm đẹp, thuận tiện như điểm bay Hòn Én hay khu vực công viên bãi biển đường Trần Phú để ngắm nhìn khung cảnh hữu tình của phố biển Nha Trang thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời cho người chơi và cả du khách.

An Nhiên

 

Nguồn: Báo Khánh Hòa - baokhanhhoa.vn - Ngày đăng 06/7/2022

Cùng chuyên mục