Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Từ ngày 10/8 sẽ tạm dừng các hoạt động tập trung đông người

Cập nhật: 10/08/2020 09:30:44
Số lần đọc: 593
Sáng 09/8, ông Nguyễn Tấn Tuân – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp khẩn với các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình hiện nay.

Đề xuất triển khai theo Chỉ thị 19 của Chính phủ

Tại cuộc họp, bác sĩ Bùi Xuân Minh – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ ngày 25/7 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 4 ca dương tính với Covid-19, trong đó có 3 ca là những công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài, đã được cách ly ngay khi nhập cảnh; 1 ca là bệnh nhân nam, 45 tuổi trú phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh là F1 của bệnh nhân 751.

Về bệnh nhân 751 và bệnh nhân 791, ngay khi có thông tin, ngành Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực, chủ động truy vết các trường hợp F1 đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng và phun khử khuẩn những khu vực có nguy cơ cao, lập danh sách những trường hợp F2 để giám sát, theo dõi sức khỏe. Qua điều tra dịch tễ, xác định có 88 trường hợp là F1 đều đã được đưa đi cách ly y tế ngay tại các cơ sở quân đội và cơ sở y tế; các trường hợp F2 đều được cách ly tại nhà có sự giám sát của chính quyền, công an, thôn, tổ dân phổ và y tế địa phương. Tối 8-8, kết quả xét nghiệm 79 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 751 đều cho kết quả âm tính, những trường hợp còn lại liên quan đến bệnh nhân 791 đang chờ kết quả.

Về lắp đặt máy xét nghiệm Covid-19, hiện nay, Sở Y tế đang tiến hành lắp đặt một máy tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa; tuần sau sẽ lắp đặt thêm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Công suất hoạt động của các máy đạt khoảng 800 mẫu xét nghiệm/ngày. Bệnh viện Quân y 87 cũng đang trang bị máy xét nghiệm Covid-19, cùng với sự hỗ trợ của Viện Pasteur Nha Trang, lượng mẫu được xét nghiệm ở tỉnh thời gian tới sẽ được nhiều và nhanh. “Với tình hình dịch bệnh hiện nay, tỉnh Khánh Hòa được xem là địa phương có nguy cơ. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời nên cho xét nghiệm toàn bộ các F2” – bác sĩ Minh kiến nghị.

Bác sĩ Nguyễn Đông – Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt tỉnh Khanh Hòa thông tin, trong 4 ca dương tính đang điều trị tại bệnh viện, có 1 ca là du học sinh về từ Mỹ đã có kết quả âm tính lần 1. Bệnh viện đã kết nối với Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh cùng phối hợp hội chẩn và mời ra điều trị nếu ở tỉnh có những ca nặng.

Theo Sở Giáo dục – Đào tạo, qua rà soát, toàn tỉnh có 14 thí sinh liên quan đến bệnh nhân 751, 791 và trở về từ các vùng dịch sẽ được chuyển sang dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, đi cùng với các biện pháp đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, sau mỗi ngày thi, sở phối hợp với y tế phun khử khuẩn tất cả các điểm tổ chức thi.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho biết, hiện tại công tác phòng, chống dịch đang được các sở, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, nhất là đối với việc truy vết, khoanh vùng đưa đi cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính. Các đại biểu thống nhất đề nghị UBND tỉnh nên triển khai sớm các giải pháp phòng dịch theo Chỉ thị 19 Chính phủ…  

Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc chống dịch

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đắc Tài yêu cầu, tất cả hệ thống chính trị các cấp phải vào cuộc; toàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch đồng thời làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong; áp dụng phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, buông lỏng. Đồng thời, vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh.

Ông Nguyễn Đắc Tài chỉ đạo, từ 00 giờ ngày 10/8, tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, tổ chức tiệc cưới hỏi, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng; tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu là karaoke, quán bar, pub, vũ trường, cơ sở mát-xa, trò chơi điện tử trực tuyến cho đến khi có thông báo mới. Các cơ sở kinh doanh khác vẫn tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc. Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc. Các hội nghị cần thiết có tập trung đông người, phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết; trường hợp đi ra ngoài phải đeo khẩu trang, không được tụ tập đông người; tích cực, tự giác thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Đắc Tài giao trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; khuyến khích thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin mọi hoạt động; tiếp tục duy trì hoạt động kiểm soát, giám sát y tế tại sân bay, cảng biển, ga tàu, kể cả bến tàu cá...

Riêng Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp giám sát dịch bệnh; thực hiện việc truy vết, lập danh sách và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2 và người địa phương trở về từ vùng có dịch; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý, tăng cường phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế…/.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục