Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Xanh hóa hoạt động du lịch

Cập nhật: 03/01/2024 14:12:40
Số lần đọc: 587
Những năm gần đây, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa dần chú trọng phát triển hoạt động du lịch xanh gắn với gìn giữ, phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường. Nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng đã làm trang trại để du khách tăng thêm trải nghiệm. Chuyện trồng rau, nhặt trứng gà, chăn dê... không chỉ hiện diện ở nơi thôn dã mà có ngay trong các khu nghỉ dưỡng bên bờ biển xứ Trầm Hương.

Giàn bí xanh sai quả tại Six Senses Ninh Van Bay.

Đến resort trải nghiệm trồng rau, nuôi gà

Ngày cuối tuần, gia đình anh Nguyễn Anh Tuấn bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Khánh Hòa du lịch. Thay vì chọn các khách sạn ở Nha Trang, lần này, anh Tuấn chọn Six Senses Ninh Van Bay (xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa) để nghỉ dưỡng. Nằm giữa thiên nhiên mướt xanh, bên cạnh bờ biển, Six Senses Ninh Van Bay là điểm lựa chọn lý tưởng cho những du khách muốn tránh xa sự ồn ào của phố thị, hòa mình vào thiên nhiên cây cỏ. Sáng mai ra, trong khi anh chạy bộ, vợ anh lại thả lỏng cơ thể với bài tập Yoga. Sau bữa sáng, vợ chồng anh leo núi khám phá hệ động - thực vật phong phú ở đây, trong đó có loài voọc chà vá chân đen, có loài hoa nghệ vừa được phát hiện… Ngày hôm sau nữa, vợ chồng anh theo nhân viên của khu nghỉ dưỡng ra vườn thu hoạch rau, quả. Không chỉ làm cho vui, ở khu nghỉ dưỡng này có cả một khu nông trại khá lớn, đủ cho khách thỏa sức đam mê làm vườn trải nghiệm.

Du khách trải nghiệm chăm sóc vườn rau ở Alma resort.

Theo bà Đinh Thúy Nga - Trưởng Quản lý bộ phận phát triển bền vững của Six Senses Ninh Van Bay, với định hướng phát triển du lịch xanh, từ nhiều năm nay, khu nghỉ dưỡng đã đầu tư vườn rau hữu cơ rất lớn để phục vụ một phần nhu cầu rau tươi của khách, đồng thời để khách tham quan trải nghiệm. Năm 2022, Six Senses Ninh Van Bay xây dựng khu phức hợp Ninh Van Greens để cung cấp năng lượng bền vững cho khu nghỉ dưỡng, gồm: Điện, rau sạch hữu cơ và nước nóng. Khu vườn hữu cơ có diện tích 1.600m2 với nhiều loại rau củ quả, như: Thanh long, bầu, bí, xà lách, các loại rau gia vị, ớt… và nấm. Khu phức hợp là một minh chứng cho sự phát triển bền vững của khu du lịch, giúp mang đến cho khách kỳ nghỉ dưỡng thật sự thân thiện với môi trường.

Khách tham quan khu nông trại của Six Senses Ninh Van Bay.

Sau dịch Covid-19, du khách có xu hướng tìm về thiên nhiên nhiều hơn, lựa chọn các khu nghỉ dưỡng xanh nhiều hơn. Ở khu Bãi Dài, nhiều khu nghỉ dưỡng như: Alma, The Anam, Fusion Cam Ranh… đã xây dựng nông trại để khách đến tham quan, trải nghiệm. Các nông trại này không chỉ có vườn rau xanh, vườn cây ăn trái, mà còn có trang trại nuôi gà. Các khu nghỉ dưỡng thường xuyên tổ chức những chuyến thăm trang trại để du khách có thêm kiến thức hữu ích về cách chăm sóc vườn tược và trại gà. Riêng Alma resort triển khai các lớp học nấu ăn cạnh vườn, nơi khách có thể tự hái và nấu những bữa ăn tốt cho sức khỏe; lắng nghe những chia sẻ của các chuyên gia làm vườn về những loại rau củ, thảo mộc địa phương. "Chúng tôi rất vui mừng khi thấy nhân viên nhà bếp hào hứng mỗi đợt thu hoạch sản phẩm từ trang trại, hay những vị khách ở mọi lứa tuổi tham quan trang trại với sự thích thú và tò mò. Chúng tôi luôn mong muốn du khách được trải nghiệm thật nhiều trong mỗi kỳ nghỉ…", ông Herbert Laubichler-Pichler - Giám đốc Điều hành của Alma resort chia sẻ.

Lan tỏa xu hướng du lịch xanh

Ngoài các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, hiện nay, xu hướng du lịch xanh đã lan tỏa ở xứ Trầm Hương. Các khu du lịch: Ba Hồ (xã Ninh Ích, Ninh Hòa), Nông Trại Vui (xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh), Làng Nhỏ - Hồ Láng Nhớt (xã Diên Tân, Diên Khánh)… được nhiều du khách tìm đến vào những ngày cuối tuần. Đến với các điểm du lịch này, du khách được hòa mình vào thiên nhiên, đi giữa khu vườn xanh ngát đầy thơ mộng với tiếng chim hót, suối chảy róc rách. Những người yêu thích nông nghiệp có thể tham gia thu hoạch nông sản, có người lênh đênh trên hồ Láng Nhớt ngắm cảnh và thư giãn, đạp xe qua những con đường đất, học nấu ăn, thưởng thức trà chiều ngắm hoàng hôn dần buông xuống nơi bìa rừng. Khách cũng có thể mua tấm vé trở về với tuổi thơ thông qua các trò chơi truyền thống, như: Chơi ô ăn quan, thả diều...

Các thiếu nhi tham quan khu nuôi dê ở khu nghỉ dưỡng The Anam Cam Ranh.

Không chỉ những điểm du lịch giữa núi rừng, nơi đồng quê mới là du lịch xanh, Khánh Hòa đang muốn xanh hóa trong hoạt động du lịch. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở xứ Trầm Hương đã đồng loạt chuyển dần sang sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, như: dùng túi vải thay cho túi ni-lông, ống hút giấy thay vì ống nhựa, chai nước bằng thủy tinh, các loại mỹ phẩm...

Mới đây, nhằm bảo vệ môi trường biển, Ban Quản lý vịnh Nha Trang đã ban hành thông báo về việc du khách không mang các loại túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần qua Bến tàu du lịch Nha Trang khi đi tour biển, đảo.

Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang thực sự ngày một xanh hơn!

Bà NGUYỄN THỊ LỆ THANH - Giám đốc Sở Du lịch: Việc các doanh nghiệp du lịch chủ động phát triển du lịch xanh là điều đáng mừng. Tuy nhiên, để phát triển du lịch xanh, ngành Du lịch Khánh Hòa cần thực hiện chuyển đổi xanh một cách toàn diện trong hoạt động du lịch. Theo đó, tỉnh đang hướng đến phát triển du lịch dựa trên cơ sở tôn trọng, bảo tồn, phát huy hiệu quả các giá trị tài nguyên; thực hiện các hoạt động quản lý, kinh doanh và tiêu dùng du lịch xanh; tiêu thụ ít năng lượng, phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo; đồng thời tạo việc làm, cải thiện sinh kế cho người dân, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Thành Nguyễn

Nguồn: Báo Khánh Hòa - baokhanhhoa.vn - Ngày đăng 02/01/2024

Cùng chuyên mục