Non nước Việt Nam

Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Cập nhật: 23/05/2023 14:20:42
Số lần đọc: 450
Là một trong những khu di tích tiêu biểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng năm Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đón hàng triệu du khách về thăm.


Khu Di tích Kim Liên được thành lập từ năm 1956, với diện tích 205 ha, nằm trên địa bàn xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Nơi đây từ lâu đã đi vào tâm thức và trở nên thân thuộc với các thế hệ người dân Việt Nam. Năm 2012, Thủ t­ướng Chính phủ ban hành Quyết định số 548/QĐ-TTg, xếp hạng Khu Di tích Kim Liên là Di tích Quốc gia đặc biệt, trở thành một trong những Di tích Quốc gia có ý nghĩa nhất tại Việt Nam về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên là nơi lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên là nơi lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 2 lần Bác về thăm quê. Các di tích được bảo tồn và tôn tạo tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên có 2 cụm di tích chính gồm: Di tích Làng Sen - quê nội và Di tích Hoàng Trù - quê ngoại Bác Hồ cùng hàng chục di tích thành phần. Ngoài 2 cụm di tích chính trên, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt này còn có di tích Mộ Bà Hoàng Thị Loan - Thân mẫu Bác Hồ. 

Trong đó, cụm Di tích Hoàng Trù có các di tích chính: Nhà thờ chi nhánh dòng họ Hoàng Xuân - họ ngoại của Bác, ngôi nhà 5 gian của ông bà ngoại và ngôi nhà 3 gian của bố mẹ Bác Hồ Di tích Hoàng Trù - quê ngoại là nơi Bác Hồ cất tiếng khóc chào đời và sống 5 năm tuổi ấu thơ. Thấp thoáng sau lũy tre xanh là những nếp nhà tranh đơn sơ, mộc mạc vẫn còn nguyên những kỷ vật nhuốm màu thời gian cùng những câu chuyện cảm động về tuổi thơ của Bác Hồ.

Những kỷ vật được lưu giữ tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên.

Trung tâm của Cụm Di tích Làng Sen là ngôi nhà của gia đình cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Nơi đây còn lưu giữ những kỷ vật gắn bó với 5 năm thời niên thiếu của Bác Hồ (từ năm 1901 đến 1906) và hai lần Người về thăm quê (1957,1961). Tại Cụm Di tích Làng Sen còn có những điểm di tích phụ cận, như nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm, giếng Cốc, lò rèn Cố Điền, đền Làng Sen... cây đa, sân vận động Làng Sen...Trong Cụm Di tích Làng Sen còn có những công trình quan trọng khác, như nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà trưng bày hiện vật...

Từ năm 1956, ngay sau khi kháng chiến chống Pháp thắng lợi, Đảng, Chính phủ đã có chủ trương khôi phục Di tích Làng Sen và Di tích Hoàng Trù để đáp ứng tình cảm, nhu cầu tham quan, tìm hiểu của nhân dân đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Đến năm 1964, nhà trưng bày cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng.

Năm 1970, một năm sau khi Bác Hồ từ trần, nơi đây có thêm Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời Khu Di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên chính thức được thành lập. Đây cũng là di tích lưu niệm đầu tiên trong hệ thống bảo tàng và Di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh được phục hồi, phát huy tác dụng và vinh dự được đón Bác trong hai lần Người về thăm quê hương. 

Gần đây nhất, Khu di tích đã sưu tầm được hàng chục bức thư, trong đó có những bức thư Bác Hồ gửi cho Đảng bộ tỉnh Nghệ An; thư gửi học sinh Trường THCS Kim Liên; thư gửi đồng bào, bộ đội và cán bộ thành phố Vinh; thư Bác Hồ gửi các cụ phụ lão. Đặc biệt, những lá thư mà các học sinh ở nhiều trường học trên địa bàn tỉnh gửi chúc mừng Bác vào những năm 1960, đã cho thấy tình cảm của thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh đối với Người. Nhiều lá thư thể hiện nỗi nhớ, mong ước được Bác đến thăm trường với lời hứa “sẽ học tập chăm chỉ, trau dồi hạnh kiểm để xứng đáng là học trò ngoan của Bác”. 

Tháng 5 trên quê hương Bác, những đóa sen vươn mình khoe sắc. Hương sen ngào ngạt, phảng phất trong những dòng người tấp nập vào ra. Về quê Bác trong những ngày này nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), ai cũng mang trong tâm khảm điều thiêng liêng, mong muốn tự tay mình kính dâng lên Bác bó hoa tươi thắm, tình cảm, sự tri ân về công lao to lớn của Người.

Tháng 5 về, khu di tích Kim Liên - khu di tích Quốc gia đặc biệt với làng Chùa quê mẹ, làng Sen quê Cha, với núi Chung Sơn, Động Tranh trên dãy núi Đại Huệ... đoàn người cứ thế kéo dài vô tận. Về quê Bác tháng 5, như tìm về cuội nguồn của những điều thiêng liêng, đẹp đẽ, về các ký ức, kỷ vật mà nơi đó Bác đã lớn lên, trải qua năm tháng ấu thơ êm đềm, đẹp đẽ.

Nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm nay tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều chương trình, nhiều chuỗi hoạt động đặc sắc, tiêu biểu. Trong đó, điểm nhấn đầu tiên phải kể đến đó là nội dung về Lễ hội Làng Sen. Bên cạnh nội dung chủ đạo nhằm tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như những giá trị tư tưởng của Người, còn hướng đến tôn vinh văn hóa Làng Sen cũng như tỉnh Nghệ An trong quá trình đổi mới thông qua nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa.

PV

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 19/05/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT