Hoạt động của ngành

“Kịch bản” đón khách đến Huế

Cập nhật: 29/04/2021 08:14:12
Số lần đọc: 649
30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ 4 ngày, thời gian phù hợp để du khách có những chuyến đi chơi dài ngày. Huế đã lên “kịch bản” sẵn sàng đón khách đến chơi lễ với nhiều tour tuyến, sản phẩm hấp dẫn, đặc biệt là tăng cường phòng chống dịch, bệnh đảm bảo an toàn cho du khách.

Photo tour áo dài hấp dẫn du khách​

Nhiều khách sạn “full” phòng

Càng sát ngày lễ, lượng khách đặt phòng đến Huế tăng lên đáng kể. Nhiều khách sạn 3 - 5 sao, công suất đặt phòng cho cả dịp nghỉ lễ đạt khoảng 70%, riêng vào 2 ngày cao điểm 30/4 và 1/5 đạt 90 - 100%. Dự báo tổng lượng khách lưu trú ở Huế trong dịp lễ lần này sẽ đạt khoảng 30.000 lượt.

Nhiều khách sạn ở trung tâm TP. Huế áp dụng chính sách kích cầu, giảm giá từ 30 – 50% để thu hút khách; tặng kèm một số dịch vụ như ăn tối buffet hoặc dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, kéo dài thời gian trả phòng vào buổi chiều. Bên cạnh giải pháp thu hút khách đến lưu trú, nhiều khách sạn cũng triển khai các dịch vụ, như tiệc buffet tối, trà chiều để thu hút khách tại chỗ.

Từ khi dịch bệnh xuất hiện, các điểm nghỉ dưỡng nằm tách biệt, gắn với thiên nhiên, như biển, đầm phá, núi đồi… thu hút được lượng khách nhiều nhất. Tại điểm nghỉ dưỡng Vedana Lagoon (Phú Lộc), hiện tại đã không còn nhận khách đặt phòng. Khách đến nghỉ dưỡng chủ yếu ở Đà Nẵng và TP. Huế. So với các kỳ nghỉ trước, giá phòng kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 năm nay tăng khoảng 10%. Hay tại Laguna Lăng Cô, lượng khách đặt phòng cũng tăng mạnh và khách phần lớn tại khu vực miền Trung và nội tỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Chủ tịch Hội Lưu trú tỉnh chia sẻ, dịch bệnh trong nước đang được kiểm soát tốt, nhiều du khách sau thời gian dài bị kìm nén, rất muốn có một chuyến đi du lịch. Hiện, khách được phân ra hai dòng khá rõ rệt, khoảng 50% khách đi tour và 50% khách tự túc. Khách đi dạng tự túc khả năng sẽ tiếp tục đặt phòng trong các ngày đến, do đó, các khách sạn đang rất chủ động về nguồn quỹ phòng, đảm bảo ổn định giá trong kỳ nghỉ. Đây là giai đoạn khởi đầu cho mùa du lịch hè, với những dấu hiệu khả quan, kỳ vọng thời gian đến Huế sẽ duy trì đón lượng khách đến tham quan, khám phá, trải nghiệm dịch vụ.

Bên cạnh các điểm nghỉ dưỡng có lưu trú qua đêm, các điểm đến vui chơi, nghỉ dưỡng đi về trong ngày, như Bạch Mã Village (Phú Lộc), Yes Hue Eco (Nam Đông), Alba Thanh Tân (Phong Điền) và các điểm suối thác, các bãi biển khắp địa bàn tỉnh được dự báo sẽ thu hút lượng khách lớn trong dịp nghĩ lễ.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, thời gian qua, thông qua các liên kết tour tuyến chung giữa Huế và Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình, với các tour tuyến cụ thể “Miền di sản diệu kỳ - Amazing Central Heritage”; hay tour đón khách từ miền Bắc vào Huế bằng tàu hỏa “Khám phá di sản miền Trung”… giúp Huế thu hút lượng khách tour đáng kể. Huế là điểm giữa trong hành trình. Có thể thấy, trong ngày 30/4 và 1/5, các khách sạn đều đã “full” khi phục vụ khách đi tour.

Đảm bảo an toàn

Đại diện Vietravel Chi nhánh Huế cho biết, các điểm xa, di chuyển bằng máy bay trong đợt này có chi phí cao, các điểm đến này thu hút lượng khách lớn nên các dịch vụ cũng tăng theo. Do đó, với khách trong tỉnh đi du lịch vào dịp lễ, xu hướng chọn những điểm đến gần, như Lý Sơn, Đà Nẵng, Quảng Bình và trong tỉnh, di chuyển bằng xe ô tô, có mức chi phí vừa phải.

Đó là những nhịp đập cho thấy sự sôi động của du lịch mùa lễ. Tuy nhiên, đáng quan tâm hiện tại là dù dịch bệnh trong nước đang ổn định, song một số nước láng giềng có chung đường biên giới bùng phát dịch bệnh trên diện rộng, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực. Các điểm đến chắc chắn sẽ đón một lượng khách đáng kể trong dịp nghỉ lễ, trong khi đó, vẫn còn đó tình trạng người dân lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tại các điểm như biển, suối thác chủ yếu kinh doanh theo hộ cá thể, khả năng phòng chống dịch bệnh, năng lực kiểm soát là chưa cao nên đòi hỏi những sự chủ động hơn.

Lãnh đạo Sở Du lịch phân tích, hiện tại, yêu cầu đặt ra là vẫn thu hút và phục vụ khách an toàn trong trạng thái bình thường mới. Ngành khá yên tâm công tác phòng chống dịch tại các cơ sở lưu trú, riêng các điểm du lịch suối thác, du lịch biển, du lịch cộng đồng sẽ gặp những khó khăn hơn. Vì vậy, sở đã có văn bản gửi các điểm du lịch suối thác, lãnh đạo các địa phương phối hợp tăng cường kiểm tra, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch khẳng định, ngành cũng yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị vận chuyển tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong bộ quy tắc phòng chống dịch. Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm trong nhắc nhở, tuyên truyền đến du khách trong công tác phòng chống dịch bệnh. Nhất là các tour đi đến các vùng biên giới phải tuân thủ các quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm, ngành du lịch vừa ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trong trạng thái bình thường mới. Đây là những quy định nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngành kêu gọi du khách hãy cùng nhau thực hiện bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trong trạng thái bình thường mới để có một kỳ nghỉ an toàn, những trải nghiệm đáng nhớ tại Huế.

Khi đến Huế, du khách có thể lựa chọn nhiều tour tuyến mới, với giá cả ưu đãi, như tour “Trải nghiệm tâm và thân cùng với Huế”, tour “Về với Huế từ Hải Vân Quan”; tour “Sống tích cực, khám phá các giới hạn bản thân với Huế”; tour “Lưu dấu kinh đô vàng son”, “Photo tour áo dài Huế”, các tour tham quan du lịch cộng đồng, trải nghiệm làng nghề truyền thống tại làng cổ Phước Tích...

Bài, ảnh: Đức Quang

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục