Hoạt động của ngành

Kỳ vọng vào những điểm mới để du lịch Vĩnh Long cất cánh

Cập nhật: 22/09/2020 09:17:03
Số lần đọc: 890
Trong lĩnh vực du lịch, Vĩnh Long có lợi thế với hệ thống sông Tiền, sông Hậu cùng các dòng sông Cổ Chiên, sông Long Hồ và những cù lao nổi tiếng rất thuận lợi xây dựng những sản phẩm đặc thù.

Làng gạch gốm ở Mang Thít được kỳ vọng sẽ là điểm hút khách mới trong tương lai.

Mới đây, việc tổ chức đoàn khảo sát vùng đất Vũng Liêm có thể coi là điểm giao thoa những nền văn hóa lớn của Nam Bộ và cù lao Dài không thua kém gì 4 xã cù lao của Long Hồ, là một bước đi đáng mừng, tạo tiền đề cho du lịch Vĩnh Long cất cánh mạnh mẽ trong tương lai.

Vũng Liêm giàu tiềm năng

Vĩnh Long được mệnh danh là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, trong đó huyện Vũng Liêm có những điểm đặc biệt mà những người làm du lịch mong muốn xây dựng tour du lịch danh nhân gắn với du lịch sinh thái và Vũng Liêm cũng có địa thế thuận lợi để liên kết với du lịch tỉnh Trà Vinh.

Trong 3 ngày khảo sát tiềm năng du lịch Vĩnh Long, đoàn công tác của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist) dành 1 ngày để trải nghiệm du lịch ở Vũng Liêm.

Bà Phan Yến Ly- Trưởng Phòng Phát triển sản phẩm khối du lịch quốc tế Saigon Tourist- cho biết, đoàn đã đến những điểm hoàn toàn mới ở Vũng Liêm, ngoài có nhiều danh nhân văn hóa, lịch sử thì Vũng Liêm nổi tiếng là vùng trái cây bòn bon, sầu riêng, măng cụt, có nhiều làng nghề, có một nơi tập trung nhiều hộ chuyên bán thịt bò.

Chuyến ghé thăm Vũng Liêm bắt đầu từ hành trình thăm quần thể khu nhà ở thân sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt; vườn du lịch Út Nhanh; quần thể di tích Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt, tượng đài Lê Cẩn- Nguyễn Giao; tượng đài Nam Kỳ khởi nghĩa.

Vượt sông để đến với cù lao Dài, thăm lăng mộ gia tộc bên vợ danh thần Thoại Ngọc Hầu và một số nhà vườn tiêu biểu ở xã Thanh Bình như: homestay ông Xuất, homestay ông Cường… Ở thị trấn Vũng Liêm, du khách có thể thăm chùa Hạnh Phúc Tăng, dừng chân ở Coco Riverside Logde.

Ông Nguyễn Văn Mỹ- Giám đốc Công ty TNHH Lửa Việt- thì nói: “Phải biết khai thác kiểu du lịch truyền thống lịch sử trong điều kiện mới.

Nhà truyền thống, nơi trưng bày, ghi dấu lịch sử cũng phải hấp dẫn được du khách và chúng tôi đã trò chuyện cùng kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất, ông bảo nhất định phải về Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt ở Vũng Liêm mà xem”.

Kiến trúc khu lưu niệm nhắm đến không gian hoài niệm, một nơi đến thân thiện và một nơi trở về ấm áp. Vì vậy, vật liệu và các chi tiết kiến trúc chú trọng vào sự chăm chút hơn là hào nhoáng, mộc mạc hơn là bóng bẩy.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long- Phan Văn Giàu chia sẻ, trong tương lai, Vũng Liêm còn một điểm mới hấp dẫn là Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL rộng 11ha nằm gần quần thể Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Trước di nguyện của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, các tỉnh ĐBSCL đã có văn bản đồng thuận xây dựng bảo tàng và đồng ý góp sức. Bảo tàng có 3 chức năng: khoa học, trải nghiệm và giới thiệu đặc sản nông nghiệp khắp các tỉnh ĐBSCL.

Mở tuyến du lịch về hướng Vũng Liêm là việc làm tất yếu mà trong thời điểm này rất thuận lợi để trong vài ba năm tới đây sẽ trở thành điểm du lịch mà du khách về đồng bằng nhất định không thể bỏ qua.

Khi mà Bảo tàng Nông nghiệp ĐBSCL được hình thành, Vũng Liêm có thể kết hợp với tour văn hóa lịch sử, cù lao miệt vườn xây dựng những sản phẩm dài ngày để du khách lưu lại đây khám phá và có những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Tạo sản phẩm du lịch đặc thù thật chỉn chu

Đoàn công tác của Saigon Tourist đến thăm mộ thân nhân Thoại Ngọc Hầu ở xã Thanh Bình (Vũng Liêm).

Bà Phan Yến Ly nhận xét: “Tỉnh Vĩnh Long giàu tiềm năng du lịch nhưng chưa thật sự khai thác hết”. Bà ấn tượng mạnh với trải nghiệm đốt đuốc đi xem hát bội ở cù lao An Bình- Long Hồ. “Đốt đuốc lá dừa rất hay, đặc biệt ở cả ý nghĩa triết lý trên đường cầm bó đuốc đi.

Chúng tôi đã từng đưa khách của Saigon Tourist đến Vĩnh Long trải nghiệm đốt đuốc đi xem hát bội, tuy nhiên vừa làm mà vừa lo lắng bởi vì đoàn nghệ thuật của gia đình, đoàn của họ có bền vững hay không. Vĩnh Long đang hỗ trợ về giá để tổ chức hát bội cho du khách, vậy khi không còn hỗ trợ thì chính sách về giá như thế nào”- bà Phan Yến Ly băn khoăn.

Chị Đỗ Thị Minh Nguyệt- Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Gia Xuân- lần đầu tiên xem sân khấu hát bội truyền thống và trải nghiệm cầm đuốc đi xem hát bội: “Cầm đuốc đi trên đoạn đường dài để hiểu người xưa đã khó khăn vất vả như thế nào, thấy được sự phong phú trong văn hóa tinh thần của người dân. Thế hệ trẻ sẽ suy nghĩ như thế nào để tiếp nhận giá trị và tiếp tục duy trì, phát triển nó.

Đốt đuốc xem hát bội ở Vĩnh Long mang nét đặc thù địa phương, không lẫn vào đâu nhưng anh chị hướng dẫn viên phải nghiên cứu để thuyết minh cho khách thấy hát bội độc đáo ở chỗ nào, việc cầm đuốc ý nghĩa ra sao chứ không phải đến để chụp hình”.

Ông Nguyễn Văn Mỹ nói, ở nơi nào cũng có homestay thì mỗi địa phương phải làm thật chỉn chu, tiếp thu bài học của người đi trước cho homestay từ cái mùng, từ cái đèn…

Ông Nguyễn Văn Mỹ cũng trăn trở: “Tôi có số liệu du lịch năm 2019 của 13 tỉnh Tây Nam Bộ, doanh thu theo đầu người thấp nhất là Đồng Tháp và đến Hậu Giang và Vĩnh Long. Vĩnh Long và Hậu Giang đều chỉ thu được 350.000 đ/ khách.

Trong kinh doanh du lịch không phải quan tâm bao nhiêu khách mà cần quan tâm mỗi khách chi bao nhiêu tiền. Vậy phải làm gì để giải bài toán thoát khỏi tốp cuối trong doanh thu.

Tôi đã đi khắp các nước Đông Nam Á và có thể khẳng định làng gốm ở Mang Thít là điểm độc nhất chỉ có ở Vĩnh Long.

Nơi khác có vài chục lò gạch trong khi Vĩnh Long có hàng ngàn cái, tài sản này quá lớn, chỉ cần làm tốt du lịch ở điểm này thì Vĩnh Long đủ sức đặc biệt hơn tất cả các tỉnh khác. Vậy để tạo thành sản phẩm du lịch đặc thù thì phải quy hoạch thế nào…”.

Thu hút được du khách thì chỉ mới là thành công bước đầu, trong du lịch điều quan trọng chính là xây dựng dịch vụ và phẩm chất dịch vụ xung quanh, đó mới là bài toán của lợi nhuận.

Những sản phẩm, những tiềm năng du lịch vô giá không có sự cạnh tranh của địa phương khác do tính đặc thù, cần phải hướng đến nhiều dòng khách với nhiều chuẩn dịch vụ khác nhau, đáp ứng được sở thích du khách chúng ta mới có thể cải thiện được nguồn thu đáng kể.

Chúng tôi đề nghị trong tương lai khi xây dựng những sản phẩm du lịch ở đây, cần có nhóm tư vấn chuyên nghiệp đến từ các hãng lữ hành lớn và chúng ta không được để người dân làm du lịch tự phát, cần có những điều kiện nghiêm ngặt đòi hỏi những đơn vị, cá nhân có đủ tầm chuyên môn, có đủ tiềm lực kinh tế để có thể làm du lịch một cách bài bản.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- PHƯƠNG THÚY

 

Nguồn: Báo Vĩnh Long

Cùng chuyên mục