Non nước Việt Nam

Lá Dong kết nối hương vị Tết cổ truyền

Cập nhật: 05/02/2021 09:42:03
Số lần đọc: 750
Lá Dong là nguyên liệu để tạo nên những chiếc bánh chưng, bánh tét, kết nối hương vị Tết cổ truyền dân tộc. Vì vậy, tại các phiên chợ cuối năm mặt hàng lá Dong được bày bán nhiều hơn và thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. 

Lá Dong bán tại phiên chợ cuối năm ở thị trấn Cốc Pài (Xín Mần).
 
Chợ trung tâm thị trấn Cốc Pài (Xín Mần, Hà Giang) được mở cửa tất cả các ngày trong tuần nhưng đông nhất vẫn là vào ngày thứ 7 và Chủ nhật. Thời điểm này, phiên chợ bắt đầu nhộn nhịp với người mua, người bán, với đa dạng các mặt hàng được bày bán như quần áo, hoa qủa, đồ gia dụng… Đặc biệt, những bó lá Dong xanh tươi được bày bán nhiều hơn, mang theo không khí ngày tết đang đến gần. Mặc dù chưa đến thời điểm cận kề ngày tết, nhưng mặt hàng lá Dong vẫn thu hút nhiều người đến để mua. Mỗi bó lá Dong được sắp xếp khoảng 50 lá, giá bán từ 40 – 60 nghìn đồng tùy vào chất lượng của lá. Anh Sùng Quáng Hòa cho biết: Cứ vào thời điểm này hàng năm, chúng tôi lại đi tìm những nơi có lá Dong để hái và lựa chọn những lá to, đẹp mang ra chợ bán để kiếm thêm thu nhập. Để hái được lá Dong tự nhiên, người dân phải đi vào rừng sâu để tìm, thường mọc ở những nơi ẩm ướt, ở khe nước.  
 
Ngoài các nguyên liệu chính như gạo nếp, thịt lợn làm nhân bánh… lá Dong là nguyên liệu không thể thiếu để tạo nên những chiếc bánh chưng mang hương vị Tết cổ truyền. Bởi vậy, nhiều người dân tranh thủ thời gian để lựa chọn cho mình những chiếu lá Dong ưng ý nhất. Chị Hoàng Thị Xuân, thị trấn Cốc Pài chia sẻ: Mặc dù, bây giờ có nhiều cửa hàng bán bánh chưng nhưng năm nào nhà tôi cũng tự gói bánh cho ngày tết. Tôi suy nghĩ rằng mình tự gói bánh và quây quần bên bếp lửa để nấu bánh chưng thì sẽ vui hơn, cảm nhận được hương vị tết quê hương đầm ấm hơn. Để có được những chiếc bánh chưng vuông vắn, đẹp mắt và thơm ngon, ngoài chất lượng nguyên liệu và kỹ thuật của người gói bánh thì cần phải có những chiếc lá Dong chuẩn. Vậy nên, người tiêu dùng thường lựa chọn những chiếc lá Dong có tán lá to, rộng, màu xanh đậm, không chọn lá quá già cũng như non quá. Như thế khi gói bánh sẽ có màu xanh tươi và vị hương thơm đặc trưng hơn. 
 
Bánh chưng là vật phẩm ăn tết truyền thống của dân tộc. Vì vậy, đón Tết cổ truyền trong mỗi gia đình đều không thể thiếu bánh chưng, đồng nghĩa với việc không thể thiếu lá Dong trong các phiên chợ ngày tết. Hiện tại, có thể có nhiều kênh, dịch vụ mua, bán online, giao hàng tận nơi, nhưng người dân vẫn ưu tiên mua sắm, lựa chọn mặt hàng trực tiếp ở chợ phiên. Có nhiều người lựa chọn mua lá Dong để về bảo quản đến ngày giáp tết đưa ra gói bánh chưng hoặc có người lại cận kề tết mới tìm mua lá Dong cho tươi. Nắm bắt nhu cầu của thị trường nên những phiên chợ cuối năm luôn nhộn nhịp mặt hàng lá Dong, đây cũng là nét đặc trưng ngày tết, góp phần tạo nên nét đẹp truyền thống và hương vị Tết cổ truyền của dân tộc. 
 
         Bài, ảnh: VĂN LONG
Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT