Hoạt động của ngành

Lâm Đồng: Du lịch những làng hoa ở Festival Hoa Đà Lạt 2022

Cập nhật: 06/12/2022 08:14:29
Số lần đọc: 569
Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022 chính thức khai mạc (18/12). Khởi động từ tháng 11, Festival Hoa Đà Lạt đã đem đến nhiều chương trình thu hút du khách. Không nằm ngoài không khí sôi nổi đó, tại nơi “khai sinh” ra những cành hoa, khởi nguồn của hoa Đà Lạt là những làng hoa cũng đã chuẩn bị sẵn sàng chào đón du khách.  


Du khách thích thú chụp hình cùng hoa tại làng hoa Vạn Thành, TP Đà Lạt

Làng hoa rộn ràng vào hội

Là địa phương tổ chức hầu hết các chương trình chính trong 2 tháng diễn ra Festival Hoa Đà Lạt, thời gian qua, chính quyền TP Đà Lạt đã chỉ đạo UBND các phường, xã rà soát các tuyến đường dẫn vào làng hoa, tuyến đường chính ở các làng hoa... để trồng bổ sung hoa, tiểu cảnh. Tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, vận động nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức và Nhân dân trên địa bàn trồng hoa, cây xanh, tham gia các chương trình hưởng ứng Festival Hoa tại các làng hoa...

Festival Hoa Đà Lạt 2022 khác với những năm trước, các hoạt động chính thức và hưởng ứng diễn ra đều khắp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, kéo dài từ đầu tháng 11 đến hết tháng 12/2022. Tuần cao điểm của Festival Hoa Đà Lạt từ ngày 18 - 31/12 với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, trong đó Chương trình “Đà Lạt - Du lịch những làng hoa” là chương trình giúp du khách có những trải nghiệm thực tế.  

Ông Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, cho biết, “Đà Lạt - Du lịch những làng hoa” nhằm quảng bá lịch sử hình thành, nét đẹp vùng đất, văn hóa, con người những làng hoa truyền thống Đà Lạt đến với đông đảo du khách. Làng hoa có lịch sử lâu đời nhất ở Đà Lạt là làng hoa Hà Đông, cùng các làng hoa chuyên canh như: Thái Phiên, Đa Thiện, Vạn Thành, Xuân Thành. Mỗi làng hoa có nét văn hóa riêng và chuyên canh những giống hoa đặc trưng. Làng hoa Vạn Thành nổi tiếng với hoa hồng, đồng tiền. Làng hoa Thái Phiên được biết đến là vùng đất chuyên canh hoa cúc các loại... Cùng với toàn TP Đà Lạt chuẩn bị vào hội hoa, các làng hoa cũng đã sớm chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng chào đón du khách trong dịp Festival Hoa 2022.

Phường 12, nơi có làng hoa Thái Phiên nổi tiếng, đã huy động 600 triệu đồng xã hội hóa để cải tạo, chỉnh trang, trồng hoa hai bên đường. Người dân cũng hưởng ứng bằng cách treo hoa, trồng hoa quanh các khu dân cư. Ông Đặng Bảo Vinh - Chủ tịch Hội Nông dân Phường 12, cho hay, hiện, làng hoa Thái Phiên đã có 19 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký trồng các loại hoa đặc trưng hưởng ứng Festival Hoa, ngoài ra đã có 10 hộ dân trồng các loại hoa cát tường, lili, cúc... đăng ký làm điểm tham quan cho du khách muốn tìm hiểu quy trình trồng hoa, nghề trồng hoa.  

Đà Lạt không chỉ Festival Hoa mới có hoa, mà hoa hiện hữu trong mọi ngõ ngách, hơi thở cuộc sống, nhịp kinh tế của thành phố và người dân Đà Lạt. Các làng hoa năm nay vẫn luôn có sản phẩm phục vụ du khách, ví dụ làng hoa Vạn Thành có thể tham quan về đêm. Làng hoa Vạn Thành trong vài năm trở lại đây đã trở thành một điểm nhấn trong cung đường du lịch mới kéo dài về xã Tà Nung của TP Đà Lạt với rất nhiều khu du lịch, điểm tham quan mới như: Trang trại thủy canh, Làng Nấm, Nông trại Cún... thu hút du khách bởi sự mới mẻ, cách khai thác du lịch hấp dẫn.

Du khách tham quan, trải nghiệm du lịch canh nông ở làng hoa Vạn Thành. Ảnh: Văn Việt

Phát triển bền vững ngành hoa gắn với du lịch

Cùng với sự phát triển nhanh về diện tích trồng hoa, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng cũng đã nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm thị trường và cơ hội hợp tác cho việc xuất khẩu hoa. Ngành trồng hoa không chỉ là một trong những trụ cột quan trọng của kinh tế địa phương, sản xuất hoa còn là yếu tố góp phần hình thành lịch sử, nét văn hóa, sự hấp dẫn và thương hiệu “Thành phố hoa” của Đà Lạt. Trong chiến lược phát triển ngành hoa đến năm 2030, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu xây dựng Đà Lạt trở thành trung tâm sản xuất hoa tươi hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Ông Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt cho biết, toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có khoảng 9.300 ha trồng hoa, trong đó gần 3.000 ha canh tác theo mô hình ứng dụng công nghệ cao, tổng sản lượng hoa đạt 3.658 tỷ cành/năm. Mục tiêu của ngành Nông nghiệp Lâm Đồng đến năm 2025 diện tích canh tác hoa đạt 11.300 ha, tăng khoảng 2.000 ha so với hiện nay.

Ngành Nông nghiệp Lâm Đồng cũng đã thông qua kế hoạch mở rộng diện tích trồng hoa đến năm 2025 và đạt 11.300 ha, tăng 2.350 ha so với năm 2021, tương ứng với tổng sản lượng khoảng 4,1 tỷ cành. Để đạt được lộ trình này, ngành hoa Lâm Đồng sẽ đầu tư ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới để trồng, thu hoạch 500 triệu chậu hoa cao cấp các loại như: cẩm tú cầu, tulip, phong lan, lan hồ điệp, vũ nữ, thu hải đường, tăng 200 triệu chậu so với năm 2021... Địa bàn sản xuất hoa chậu tập trung tại thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc; các huyện Lạc Dương, Lâm Hà, Đơn Dương, Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm... Mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh Lâm Đồng chú trọng sản xuất các giống hoa mới nhập nội ước đạt trên 3.000 ha, bằng 26,5% tổng diện tích gieo trồng; 35 - 40% tỷ lệ diện tích canh tác hoa từ các nguồn giống mới có bản quyền...

Với mục tiêu tôn vinh, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của nghề trồng hoa; xây dựng và phát triển các làng hoa theo quy hoạch gắn với định hướng phát triển kinh tế, đặc biệt đưa tên các làng hoa trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch của thành phố, năm 2017 lần đầu tiên Thành ủy Đà Lạt cũng ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển các làng hoa trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó nhấn mạnh tới phát triển làng hoa gắn với du lịch. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020, giá trị thu hoạch bình quân 1 ha đất sản xuất hoa đạt 1 tỷ đồng/năm. Mỗi làng hoa hình thành 1 - 2 hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết sản xuất hoa công nghệ cao gắn với hoạt động du lịch canh nông. Kết nối 4 - 5 tuyến du lịch nổi tiếng của Đà Lạt đến với các làng hoa. Thu hút du khách đến các làng hoa đạt trên 20.000 lượt. Công tác quy hoạch các làng hoa hiện đang được thực hiện trên cơ sở quy hoạch chung thành phố Đà Lạt đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.  

Việc tôn vinh hoa và nghề trồng hoa vẫn là mục đích chính xuyên suốt qua các kỳ tổ chức Festival Hoa, và lần thứ IX năm 2022 có chủ đề "Đà Lạt, thành phố bốn mùa hoa” với nhiều hoạt động nhằm tôn vinh giá trị của hoa, thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với thành phố ngàn hoa. Tôn vinh hoa, nghề trồng hoa, khẳng định thương hiệu “Thành phố Festival Hoa”, kỳ Festival lần này còn kích cầu du lịch bằng chiều sâu văn hóa với nhiều chương trình hưởng ứng đặc sắc, mới lạ, giàu bản sắc.  

Diễm Thương

Nguồn: Báo Lâm Đồng - baolamdong.vn - Đăng ngày 06/12/2022

Cùng chuyên mục