Hoạt động của ngành

Lâm Đồng: Festival hoa dẫn lối du lịch

Cập nhật: 04/03/2024 13:49:33
Số lần đọc: 507
Sau nhiều kỳ tổ chức festival hoa, đến nay thành phố Đà Lạt đã gây dựng cho mình một hình ảnh hấp dẫn trong lòng du khách và sự tăng trưởng kinh tế từ hoa.


Năm 1936, hơn 35 hộ dân ở Hà Nội đã dắt nhau vào ấp Hà Đông thành phố Đà Lạt trồng những luống hoa đầu tiên. Vườn hoa đầu tiên của người dân bán rất được giá, nhất là bán cho các gia đình công chức Pháp. Từ thành công của gia đình đầu tiên, nhiều họ dân khác cũng tiếp tục mang theo giống hoa vào trồng như cúc, huệ, lay ơn….Ấp Hà Đông cùng những người khai phá đã đặt nền móng cho ngành hoa phát triển ở Đà Lạt. 

Trải qua gần 100 năm xây dựng ngành rau và hoa, đến nay mỗi năm giá trị xuất khẩu hoa Đà Lạt đạt trên 75 triệu USD, chiếm 75% giá trị xuất khẩu hoa của cả nước. Hiện tại, Lâm Đồng có 3 doanh nghiệp sản xuất hoa được công nhận là doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, là Công ty Dalat Hasfarm, Công ty TNHH Hoa Mặt Trời, Công ty TNHH Công nghệ Sinh học.

Không chỉ có doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, Đà Lạt cũng xây dựng thương hiệu thành phố hoa đón hàng triệu khách đến du lịch và tham quan mỗi năm. Thống kê lượng du khách qua 9 kỳ festival hoa cho thấy hiệu quả. Cụ thể, năm 2005 thu hút 80.000 khách và tăng dần lên 120.000 khách (dịp 2011-2012), 260.000 khách (dịp 2015-2016) và đạt đến 1,5 triệu du khách trong festival với chủ đề  cuối năm 2022.

Hoa làm nên điều kỳ diệu ở Đà Lạt

Từ thành phố Pattaya (Thái Lan), tối ngày 28/2, ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết thông qua Festival Hoa Đà Lạt, thành phố ngàn hoa đã được Hiệp hội Festival và sự kiện quốc tế khu vực Châu Á (IFEA ASIA) công nhận là Thành phố lễ hội của châu Á.

Festival Hoa Đà Lạt được công nhận ở hạng mục Festival hoa và vườn đẹp nhất và lọt vào nhóm 5 thành phố festival ấn tượng của châu Á.

Đây cũng chính là điểm tựa để ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu thu hút 9,7 triệu khách du lịch trong năm 2024. Đồng thời phấn đấu gia tăng các sản phẩm du lịch chất lượng cao lượng khách đăng ký lưu trú tăng bình quân đến 10%/năm. Khách quốc tế chiếm từ 12 - 13% tổng lượng khách lưu trú và kéo dài thời gian lưu trú của du khách đạt từ 2,5 ngày trở lên.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương trực thuộc tỉnh Lâm Đồng đang khai thác 3 chuyến bay quốc tế từ Busan, Incheon, Seoul (Hàn Quốc) đến Lâm Đồng; 8 tuyến bay nội địa, đi và đến từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng, Huế, Thanh Hóa, Cần Thơ (riêng tuyến bay Thanh Hóa và Cần Thơ chỉ khai thác vào dịp Tết). 

Đà Lạt được vinh danh là thành phố lễ hội của châu Á

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng – ông Phạm S đã chia sẻ: “Việc đồng bộ các biện pháp, hỗ trợ và tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư trong ngành du lịch đã và đang được triển khai mạnh mẽ. Đồng thời, tỉnh Lâm Đồng cũng đang tiến hành các chương trình và dự án lớn về du lịch, với mục tiêu hoàn thành sớm để phục vụ khách du khách”.

Gần 100 năm, hoa đã đem đến cho thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung một sự kỳ diệu. Trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy du lịch trở thành mũi nhọn kinh tế của địa phương.

Mai Chiến

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - diendandoanhnghiep.vn - Đăng ngày 3/03/2024

Cùng chuyên mục