Ðầu tư Du lịch

Lâm Đồng: Kêu gọi đầu tư Dự án Đan Kia Suối Vàng

Cập nhật: 15/03/2023 14:30:56
Số lần đọc: 477
Nhằm mục tiêu kích cầu phát triển kinh tế, tỉnh Lâm Đồng mới đây đã ra quyết định thành lập Tổ tư vấn thu hút đầu tư vào Dự án Khu du lịch Đan Kia - Suối Vàng. Đây là dự án được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, về tiền thuê đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật hiện hành khi triển khai thực hiện. Và tỉnh đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động nhằm kêu gọi đầu tư với kỳ vọng là sẽ tạo ra sự bứt phá trong phát triển kinh tế cho huyện Lạc Dương nói riêng và Lâm Đồng nói chung.


Một góc huyện Lạc Dương và TP Đà Lạt nhìn từ đỉnh Lang Biang

Theo quyết định quy hoạch đã được phê duyệt - Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch Quốc gia Đan Kia - Suối Vàng có tổng diện tích gần 4.000 ha, bao gồm một phần diện tích thuộc thị trấn Lạc Dương và một phần thuộc Phường 7, TP Đà Lạt. Phía Đông giáp xã Đạ Sar, phía Tây giáp xã Lát, huyện Lạc Dương, phía Nam giáp Phường 7 và phía Bắc giáp đất rừng Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà. Phải khẳng định rằng, khu vực trong quy hoạch vốn là những vùng có nhiều tiềm năng khai thác du lịch với phong cảnh, khí hậu và văn hoá đặc trưng. Theo lộ trình đến năm 2025, tầm nhìn 2030, tỉnh Lâm Đồng đặt tham vọng là khu vực này sẽ hình thành được 10 phân khu chức năng gồm: Trung tâm du lịch tổng hợp, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, sân golf; trung tâm giáo dục, du lịch văn hóa Lang Biang, sinh thái nông nghiệp kết hợp với du lịch, dược liệu kết hợp với du lịch và phân khu chức năng phụ trợ. 

Mục tiêu tỉnh hướng đến theo từng giai đoạn là sẽ kêu gọi đầu tư, để phát triển, xây dựng và hình thành khu Đan Kia - Suối Vàng với không gian, kiến trúc cảnh quan đặc trưng vùng cao nguyên và trở thành điểm đến hàng đầu của không chỉ TP Đà Lạt - Lâm Đồng mà của cả vùng Tây Nguyên. UBND tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng dự án đầu tư hoàn thành sẽ đạt quy mô khoảng 7.000 phòng nghỉ, trung tâm điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe khoảng 200 giường; bệnh viện, viện dưỡng lão khoảng 1.200 giường; trung tâm giáo dục đào tạo khoảng 6.000 học sinh, sinh viên. Đến năm 2025, dự án đặt mục tiêu sẽ đón khoảng 2,1 triệu lượt khách; đến năm 2030 đón khoảng 4,9 triệu lượt khách.

Việc thu hút đầu tư vào khu du lịch này sẽ theo chủ trương thu hút 1 dự án tổng thể, không chia thành nhiều dự án thành phần. UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, thống kê các dự án đầu tư đã được chấp thuận triển khai nhưng chồng lấn phạm vi, diện tích quy hoạch trong khu du lịch để đề xuất hướng xử lý phù hợp; giao Sở Xây dựng tham mưu ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đồ án quy hoạch phân khu Khu du lịch Quốc gia Đan Kia - Suối Vàng. UBND tỉnh hiện cũng đã giao UBND huyện Lạc Dương và UBND TP Đà Lạt chịu trách nhiệm căn cứ Quy hoạch phân khu Khu du lịch và quy định pháp luật có liên quan để đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành danh mục dự án thu hồi đất. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm rà soát quy định về công nhận khu du lịch quốc gia để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh về trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận Khu du lịch Quốc gia Đan Kia - Suối Vàng theo đúng quy định.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu UBND huyện Lạc Dương chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát làm rõ tình trạng pháp lý của phần diện tích đất nông nghiệp, đất ở của người dân trong phạm vi quy hoạch khu du lịch, đề xuất phương án xử lý cụ thể, phù hợp quy định.

Khu du lịch Đan Kia - Suối Vàng hiện tại cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 17 km về phía Tây Bắc, hồ Đan Kia - Suối Vàng là một trong những điểm nhấn về cảnh quan và khu du lịch của vùng này và từ lâu được du khách khắp nơi biết đến. Những năm 1990, vùng này đã có một kế hoạch hợp tác với Singapore để hình thành một Đà Lạt 2 với nhiều ý tưởng để phát triển kinh tế, du lịch, tuy nhiên, sau đó vấp phải cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997 nên kế hoạch này không thể thành hiện thực. Khu vực hồ Đan Kia - Suối Vàng đã được Chính phủ quy hoạch là một trong 45 khu du lịch trọng điểm quốc gia. Với nhiều ưu đãi về cảnh quan thiên nhiên và khí hậu, cùng với văn hoá bản địa đặc trưng của cao nguyên Lang Biang, vùng này thật sự xứng đáng được xếp hạng là nơi có thắng cảnh, không khí và văn hoá hấp dẫn bậc nhất và nếu được đầu tư bài bản, phát triển đúng hướng thì sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch khắp nơi.

Nguyên Thi

Nguồn: Báo Lâm Đồng - baolamdong.vn - Đăng ngày 15/03/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT