Non nước Việt Nam

Lan tỏa văn hóa du lịch thân thiện

Cập nhật: 11/04/2023 14:24:29
Số lần đọc: 367
Chuẩn bị vào mùa nóng với chút oi bức, tăng nhiệt, cùng với những thông tin người dân, du khách sôi nổi đặt tour, mua vé đi chơi dịp nghỉ lễ kéo dài 30/4, 1/5, báo hiệu một mùa du lịch hè sôi nổi.


Du lịch với văn hóa

Đó là tín hiệu mừng cho tình hình phục hồi du lịch, cho thực tế đời sống nhiều gia đình đang cải thiện sau những khó khăn.

Đón đầu mùa du lịch hè, nhiều địa phương cũng đang chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, đổi mới chương trình, hoạt động, tích cực quảng bá các điểm đến. Mong muốn chung là đem lại cho du khách sự an toàn, thuận tiện, thoải mái với nhiều trải nghiệm thú vị, tâm lý hài lòng về những chuyến đi.

Vẫn còn không ít những điều cần chấn chỉnh, điều chỉnh bên cạnh những chương trình, kế hoạch chuẩn bị có thể nắm bắt, đánh giá được như trên. Đáng suy nghĩ là có những tồn tại nằm trong tâm lý, lối sống của không ít người tham gia các dịch vụ du lịch ở những điểm đến. Thí dụ như ở các nhà hàng, quán ăn, quán giải khát, rồi người lái xe ta-xi, xe ôm, xích-lô, bán hàng lưu niệm, bán đồ lễ... Đừng nghĩ đây là số người ít, nguồn thu không cao, hình thức dịch vụ nhỏ lẻ mà thiếu chú trọng. Bởi ở các điểm đến, lực lượng này hoạt động thường xuyên, tiếp xúc liên tục với du khách, và chính họ góp hình ảnh không nhỏ vào vẻ đẹp văn hóa, xã hội hay những cái còn hạn chế ở những điểm đến, các địa phương.

Những năm qua, người đi du lịch dễ nhận thấy vẫn còn rơi rớt tâm lý “mài dao đợi khách”, tranh thủ mùa du lịch để lập lờ trong giá cả, cách tính tiền, cách thông tin với khách hòng “vặt” tiền khách. Vẫn còn cảnh đeo bám, quấy rầy khách. Vẫn có thái độ ứng xử không đúng mực với khách, thiếu tôn trọng, to tiếng, làm căng thẳng thêm những mâu thuẫn không đáng có...

Vẫn tồn tại những bất cập, tiêu cực như thế thì với không ít du khách, sẽ còn nhiều nguy cơ gặp phải những điều khó chịu, bực mình. Đi du lịch ít ngày mà phải mang vào những bức xúc thì còn gì ý nghĩa, còn gì giữ được đủ ấn tượng tốt đẹp về đất và người nơi đi thăm thú, trải nghiệm nữa.

Với những bất cập tồn tại như thế, rất cần sự quan tâm, giúp đỡ người dân tham gia vào dịch vụ du lịch. Đó là việc tuyên truyền lan tỏa văn hóa du lịch, nếp sống văn minh, lối cư xử thân thiện, tôn trọng du khách ở những điểm đến. Đó là việc nhắc nhở, yêu cầu sự minh bạch, rõ ràng trong giá cả, hình thức dịch vụ. Và đặc biệt là can thiệp kịp thời và xử lý những hành vi làm phiền nhiễu, bức xúc cho du khách, làm xấu phong cách con người, hình ảnh địa phương, vùng đất du lịch.

Có như vậy thì hiệu quả du lịch mới trọn vẹn hơn đối với cả địa phương, du khách và người dân sở tại.

Xuyên Sơn

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 24/04/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT