Non nước Việt Nam

Làng mộc Kim Bồng - điểm đến hấp dẫn

Cập nhật: 26/01/2021 08:58:15
Số lần đọc: 772
Làng mộc Kim Bồng thuộc xã đảo Cẩm Kim (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam). Cẩm Kim là một hòn đảo nằm ở phía hữu ngạn hạ lưu sông Thu Bồn chảy qua Hội An trước khi đổ ra biển; chỉ cách khu phố cổ Hội An hơn 1km đường sông nên có vị trí thuận lợi về giao thông đường thủy. Làng mộc Kim Bồng cùng với làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế... tạo thành vành đai làng nghề bao quanh khu phố cổ Hội An - một điểm đến hấp dẫn gắn liền với sự phát triển của cảng thị sầm uất trong quá khứ.
 
Làng mộc Kim Bồng được hình thành từ thế kỷ XV do ông tổ nghề là người từ vùng Thanh - Nghệ di cư và lập nghiệp tại đây. Tới cuối thế kỷ XVI - XVII, nghề mộc Kim Bồng phát triển rực rỡ, đóng góp to lớn vào sự phát triển của cảng thị Hội An với các công việc đóng tàu thuyền, dựng nhà, làm đồ mộc dân dụng, đồ thủ công mỹ nghệ. Các công trình nhà cửa, chùa, quán ở khu phố cổ Hội An hay cung điện nhà Nguyễn ở Đàng Trong đều in dấu bàn tay tài hoa của thợ Kim Bồng.
 
Sản phẩm mộc Kim Bồng không chỉ giới hạn ở trong nước mà còn vượt biển đến nhiều quốc gia trong khu vực. Nhiều thương nhân người Hoa, Nhật Bản cũng định cư tại đây, giúp nghề mộc Kim Bồng tiếp thu, chắt lọc nét tinh hoa từ các nước để tạo ra phong cách riêng. Nhiều năm trước, do hoàn cảnh lịch sử, nghề mộc Kim Bồng từng có nguy cơ thất truyền, nhưng nhờ sự quan tâm kịp thời của chính quyền địa phương và một số nghệ nhân tâm huyết nên nghề truyền thống dần hồi sinh và phát triển trở lại.
 
Trước kia, nghề chính của dân làng là đóng tàu thuyền, dựng nhà thì nay đa phần là sản xuất hàng mỹ nghệ, đồ gia dụng, hoành phi, câu đối, đồ thờ, các loại tượng trang trí, phù điêu... phục vụ du lịch. Các mặt hàng của làng nghề mộc Kim Bồng ngày càng khẳng định uy tín, chất lượng trên thị trường. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, làng nghề mộc Kim Bồng vẫn là một trong những làng nghề điển hình và là điểm tham quan hấp dẫn của du khách khi đến với đô thị cổ Hội An.
Nguồn: hanoimoi.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT