Non nước Việt Nam

Làng nghề rượu Bàu Đá Cù Lâm - Bình Định

Cập nhật: 14/10/2021 08:55:23
Số lần đọc: 1182
Cách trung tâm thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định khoảng 30km về hướng Tây Bắc, đi dọc theo quốc lộ 1A bạn sẽ đặt chân với Làng nghề rượu Bàu đá Cù Lâm. Nơi đây chính là nơi lưu giữ Quốc Hồn Quốc Túy với đặc sản Rượu Bàu Đá - Loại rượu được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất danh tửu” đã đi vào bao trang sử sách.  

Rượu bàu đá là thức uống có một vị thơm ngon rất riêng biệt, uống ngụm đầu có thể thấy cay nóng nhưng rượu đi đến đâu, toàn thân thấy ấm nóng giống như vừa được tiếp thêm một luồng sinh khí mới. Người uống rượu bầu đá dù dễ say do rượu có nồng độ khá cao nhưng lại không hề bị nôn ói, đau đầu, chóng mặt khắp người như các loại rượu gạo bình thường. Ngược lại sau khi ngủ một giấc bạn lại thấy toàn thân tràn đầy sinh lực, các cơn đau nhức tê chân tê tay cũng thuyên giảm, xương khớp cùng dẻo dai hơn rất nhiều. Bởi thế mà loại rượu này đã được xếp vào hàng “tứ tửu” quý báu trong tinh hoa rượu Việt Nam.

Điều đặc biệt của rượu Bàu Đá chính là chỉ đúng hương vị khi được nấu bằng nguồn nước tại Làng nghề rượu Bàu đá Cù Lâm. Nơi đây cũng được biết đến là một trong những làng nghề nấu rượu nổi tiếng nhất, đạt đầy đủ tiêu chí là làng nghề truyền thống và đã được nhà nước công nhận.

Chuyện rằng khi xưa có một người từ làng khác đến đây để lập nghiệp với nghề nấu rượu, khi vô tình lấy nước từ trong cái bàu (ao) gần nhà để nấu rượu thì đem đến hương vị thơm ngon bất ngờ. Tiếng lành đồn xa và ngày càng nhiều người đến đây mua rượu. Công thức nấu cùng được truyền từ gia đình này sang gia đình khác, từ đó dần hình thành Làng nghề rượu Bàu Đá Cù Lâm nổi tiếng.

Công thức nấu rượu, các nguyên liệu để chuẩn bị cũng khá phức tạp và hầu hết phải thực hiện thủ công mới cho ra hương vị thơm ngon nhất. Để nấu một mẻ rượu thường phải chờ từ 5- 6 ngày hoặc điều chỉnh theo thời tiết. Người nấu rượu Bàu đá không cần phải nếm thử mà chỉ cần thông qua tiếng rượu nhỏ giọt vào bình là biết chuẩn hay chưa.

Tuy nhiên cho dù đã áp dụng nguyên công thức nấu rượu bầu đá này, đúng các dụng cụ và tỷ lệ các nguyên liệu cần thiết nhưng nếu sử dụng nguồn nước khác không phải ở trong làng thì không thể nào có thể đạt chuẩn được hương vị này. Bởi thế mà khắp cả nước chỉ có làng nghề Cù Lâm mới có thể nấu rượu bàu đá.

Đến với Quy Nhơn, ở bất cứ đâu bạn cũng có thể tìm mua được những bình rượu bàu đá thơm ngon. Tuy nhiên để đạt chuẩn nhất, đúng hương vị nhất, không bị pha tạp thì bạn nên đến đúng Làng nghề rượu Bàu đá Cù Lâm và trải nghiệm tại Rượu bàu đá Phạm Gia để có thể thưởng thức những hương vị đúng chuẩn say mê lòng người.

 

Rượu Bầu Đá Phạm Gia

Địa chỉ: Làng Cù Lâm, Nhơn Lộc, An Nhơn, Bình Định

Điện thoại: 0935 326 339

Website: https://ruouphamgia.com

 TH

Nguồn: TTTTDL

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT