Hoạt động của ngành

Lạng Sơn: Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch thông minh

Cập nhật: 23/06/2023 12:34:40
Số lần đọc: 562
Chuyển đổi số được xem là một điểm sáng của ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn trong thời gian qua với những nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm thích ứng với tình hình mới, hỗ trợ ngành du lịch phát triển theo hướng bền vững hơn.


Lạng Sơn là vùng đất có nhiều lợi thế nhờ sự kết hợp phong phú, hài hòa giữa vị trí địa lý, cảnh sắc núi non hùng vĩ, tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng và chiều sâu văn hóa. Nơi đây cũng được biết đến với nhiều di tích lịch sử, danh thắng nổi tiếng và nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc cùng với nhiều sản vật phong phú, độc đáo đã được ghi nhận trong top đặc sản và sản vật Việt Nam.

Tài nguyên về di tích lịch sử, văn hóa là nhân tố quan trọng và Lạng Sơn đã và đang phát huy có hiệu quả nguồn tài nguyên này để phục vụ phát triển du lịch. Ngành du lịch của tỉnh Lạng Sơn đang đẩy mạnh khai thác các sản phẩm như: Du lịch biên giới; du lịch tâm linh, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái. 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn cho biết, với những lợi thế về nguồn tài nguyên du lịch tại địa phương, Lạng Sơn đã và đang tích cực thực hiện số hóa các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, bảo tàng và di sản tư liệu của các dân tộc; số hóa hồ sơ, tư liệu, bảo vật quốc gia, hiện vật quý của các bảo tàng và di tích, di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu, di sản văn hóa phi vật thể trong danh mục kiểm kê di sản…

Triển khai kế hoạch Xây dựng và phát triển Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025, địa phương này đã chính thức vận hành hệ thống Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di dộng. Mới đây, tỉnh cũng vừa vận hành ứng dụng số hóa điểm du lịch Nhị Thanh – Tam Thanh, núi Tô Thị, thành nhà Mạc tại TP. Lạng Sơn. Nhờ khoa học - công nghệ, thông qua hệ thống thuyết minh tự động, mã QR code… 

Ứng dụng đã đem đến cho khách du lịch những trải nghiệm mới, hỗ trợ du khách trải nghiệm dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, khai thác, liên kết dịch vụ du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hiệu quả và hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý hoạt động du lịch; tạo môi trường quảng bá trực tuyến hình ảnh du lịch của Lạng Sơn.

Với sự hỗ trợ của hệ thống thuyết minh tự động, những hình ảnh sắc nét, du khách có thể khám phá đầy đủ những ý nghĩa của từng điểm tham quan tại chùa Tam Thanh, hiểu rõ về giá trị lịch sử lâu đời của di tích này. 

Trước đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp với đơn vị chức năng triển khai xây dựng cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động. Hệ thống du lịch thông minh hướng đến 3 đối tượng: hỗ trợ du khách trải nghiệm du lịch tốt nhất, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, khai thác, liên kết dịch vụ du lịch, thanh toán tiện lợi...; hỗ trợ các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch hiệu quả và hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước phân tích, dự báo số liệu, đẩy mạnh quảng bá, quản lý hoạt động du lịch.

Từ đó, tạo lập môi trường quảng bá trực tuyến hình ảnh du lịch Lạng Sơn rõ ràng, minh bạch và chất lượng về dịch vụ du lịch; đưa du lịch tỉnh đến gần hơn với các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước. Tính đến tháng 12/2022, hệ thống du lịch thông minh của tỉnh đã thu hút 450 cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn đăng ký tham gia quảng bá, thu hút hơn 2,7 triệu lượt truy cập, tìm kiếm thông tin về du lịch Lạng Sơn.

Nhằm tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống du lịch thông minh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021  - 2025. Du lịch thông minh là một phần nội dung trong Đề án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch... 

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh, ngành du lịch Lạng Sơn đã chủ động nghiên cứu, sáng tạo các hình thức tuyên truyền quảng bá mới, ứng dụng công nghệ hiện đại trong tuyên truyền quảng bá, khai thác hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài việc duy trì thông tin trên Cổng du lịch thông minh (langsontourism.com.vn), Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Lạng Sơn còn thiết lập các kênh quảng bá mới trên nền tảng mạng xã hội và thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh và video clip quảng bá du lịch Lạng Sơn trên Zalo, Facebook, Youtube… thu hút được hàng nghìn lượt quan tâm và theo dõi, góp phần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá về du lịch Lạng Sơn.

Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn cho biết, địa phương xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, làm nền tảng để tập trung thực hiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các ngành, lĩnh vực của tỉnh, trọng tâm là các nhiệm vụ về phát triển kinh tế-xã hội. Trong lĩnh vực du lịch, chuyển đổi số không chỉ là tác động về công nghệ mà còn có sự chuyển đổi về cách thức quản lý, phương thức tiếp cận, quảng bá... giúp các doanh nghiệp thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thị trường.

Hồng Nhung

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 22/06/2023

Cùng chuyên mục