Hoạt động của ngành

Lào Cai: Đánh giá tác động chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng

Cập nhật: 05/02/2020 09:54:53
Số lần đọc: 899
Sáng 4/2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai tổ chức Hội thảo đánh giá tác động chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng.

Tham dự hội thảo có đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh và gần 50 hộ dân tham gia kinh doanh dịch vụ homestay trên địa bàn tỉnh.


Quang cảnh hội thảo.

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo nêu rõ: Tính đến tháng 12 năm 2019, toàn tỉnh có 348 hộ kinh doanh lưu trú tại gia đình (homestay), tăng 200 hộ so với năm 2018. Trong đó, thị xã Sa Pa có số hộ kinh doanh dịch vụ homestay đông nhất với 295 hộ; còn lại là ở các huyện Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên và thành phố Lào Cai. Các cơ sở lưu trú về cơ bản đã đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ lưu trú, đáp ứng nhu cầu tối thiểu khi khách lưu trú tại gia đình; đội ngũ lao động chủ yếu là các thành viên trong gia đình đã được tham gia các khóa tập huấn về kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng và kinh doanh dịch vụ lưu trú tại gia.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn trong phát triển du lịch cộng đồng khi loại du lịch này phát triển mạnh nhưng còn thiếu tính bền vững, thiếu sự gắn kết với sản xuất; các dịch vụ ăn, nghỉ phục vụ khách chủ yếu mang tính tự phát chưa chuyên nghiệp; thiếu đội ngũ lao động chuyên nghiệp, chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết trình viên; những vấn đề về trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro...


Đại diện các nhóm đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có thị xã Sa Pa thành lập được Ban Quản lý du lịch cộng đồng tại 5 xã, phường, còn lại ở các địa phương khác chưa thành lập được mô hình hoạt động này.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế, tác động của chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng. Trong đó, các ý kiến đều tập trung đề nghị chính quyền và cơ quan chức năng cần chú trọng đến đầu tư hạ tầng tại các điểm du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới; chính sách hỗ trợ xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch; chính sách hỗ trợ xúc tiến du lịch...

Các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp phù hợp tạo điều kiện hỗ trợ về cơ sở vật chất, vốn phục vụ du lịch nhằm phát triển du lịch cộng đồng bền vững trong thời gian tới.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục