Tin tức - Sự kiện

Lễ hội Dừa lần thứ V hứa hẹn nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc

Cập nhật: 24/10/2019 07:59:06
Số lần đọc: 854
Hoạt động “Cộng đồng vui hội làng Dừa”, cuộc thi Người đẹp xứ Dừa (NĐXD) lần thứ XII năm 2019 là hai hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Dừa lần thứ V năm 2019 hứa hẹn sẽ mang đến “sân chơi” nhiều ý nghĩa, đặc sắc cho người dân tỉnh nhà.

 Các thí sinh cuộc thi Người đẹp xứ Dừa lần thứ XI năm 2016 trình diễn áo dài. Ảnh: Ánh Nguyệt

“Cộng đồng vui hội làng Dừa”

Đến nay, các địa phương đã hoàn tất công tác triển khai để chuẩn bị ngày hội ý nghĩa của gia đình và cộng đồng dân cư. Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phúc Linh cho biết, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019 được tổ chức gắn với các hoạt động “Cộng đồng vui hội làng Dừa” diễn ra từ ngày 14 đến hết 18-11-2019. Hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa, tiềm năng du lịch, đặc trưng và thế mạnh ngành nghề dừa Bến Tre nhằm thúc đẩy liên kết nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm dừa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Phúc Linh cho biết thêm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức tại 100% ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh với 2 phần: hội và lễ. Phần hội là tổ chức “Cộng đồng vui hội làng Dừa” với các hoạt động trò chơi dân gian phong phú, hấp dẫn để tái hiện hoạt động trong đời sống, lao động sản xuất, vui chơi giải trí của người dân Bến Tre gắn bó với hình ảnh cây dừa. Cụ thể như: đi cầu dừa, đi trên gáo dừa, bó đuốc dừa, leo dừa, chặt dừa, lột dừa khô, nạo dừa nhằm thể hiện sự nhanh nhẹn và khéo léo; đan thắt bằng lá dừa: về các con vật, hoa dừa, dụng cụ bằng lá dừa, đan liếp lá dừa, cổng dừa... Ngoài ra, trong ngày hội còn tổ chức nhóm ẩm thực dừa với những món đậm chất miền Tây, đặc biệt mang đậm nét xứ Dừa như gỏi dừa, tép rang dừa, canh dừa, bánh dừa…

Phần lễ là tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời giới thiệu các tập thể, hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Tại huyện Mỏ Cày Bắc, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai và hướng dẫn tổ chức ngày hội đến 13 xã với 101 ấp. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc Trần Thị Sol cho biết, huyện đã chọn ấp Phước Hậu, xã Phước Mỹ Trung để làm điểm trước khi thực hiện đồng loạt các xã. Dự kiến, ngày 3-11-2019, ấp điểm sẽ tổ chức trước. Căn cứ các hướng dẫn của tỉnh, huyện hướng dẫn xã tổ chức các trò chơi dân gian và hoạt động ẩm thực, quảng bá hình ảnh địa phương qua cây dừa. Hiện tại, các xã còn thảo luận để thống nhất ý tưởng thực hiện ngày hội sao cho đặc sắc và thu hút đông đảo người dân tham gia đúng với ý nghĩa ngày hội của toàn dân.

Cuộc thi Người đẹp xứ Dừa

Cuộc thi đã được tỉnh duy trì tổ chức từ năm 1993, đến nay là lần thứ XII. Qua từng thời điểm, tuy có lúc tên gọi, phương thức tổ chức khác nhau nhưng mục đích, ý nghĩa và tiêu chí cuộc thi vẫn không thay đổi. Qua các lần tổ chức, từng lúc quy mô và tính chuyên nghiệp của cuộc thi được nâng lên.

Điểm khác của cuộc thi NĐXD năm nay sẽ không có phần thi trình diễn áo tắm. Điều này cũng đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều người, tạo thêm tự tin cho các thí sinh khi đăng ký tham dự. Theo thể lệ cuộc thi, ở vòng thi sơ khảo, các thí sinh trải qua hai nội dung thi: phần thi về nhân trắc - hình thể và phần thi trực diện trước Ban giám khảo. Đặc biệt, tại vòng chung kết (14 đến 17-11-2019), các thí sinh sẽ được trải nghiệm mô hình sinh hoạt tập trung. Thí sinh sẽ lần lượt dự thi áo bà ba, áo dài và dạ hội trong đêm chung kết xếp hạng. Các thí sinh cũng sẽ có một số hoạt động trải nghiệm bên ngoài, cũng như tìm hiểu bồi dưỡng kiến thức về lịch sử tỉnh nhà, các kỹ năng trong cuộc sống. Bên cạnh việc tập luyện, các thí sinh sẽ tham gia nhiều hoạt động để quảng bá văn hóa, du lịch cho Bến Tre bên cạnh các hoạt động thiện nguyện cùng Ban tổ chức cuộc thi NĐXD 2019.

Thí sinh đăng quang ngôi vị Hoa khôi sẽ nhận được phần thưởng tổng giá trị 300 triệu đồng, Á khôi 1: 200 triệu đồng và Á khôi 2: 100 triệu đồng. Ngoài ra, chương trình còn có 10 giải phụ hấp dẫn dành cho các người đẹp nhận danh hiệu: Người đẹp tài năng, Người đẹp hình thể, Người đẹp ảnh, Người đẹp áo dài, Người đẹp thân thiện, Người đẹp thời trang, Người đẹp du lịch...

Theo bộ phận tuyển sinh của cuộc thi, chỉ qua 2 ngày thông tin thể lệ cuộc thi trên Báo Đồng Khởi và một số kênh thông tin khác đã có hơn 30 thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển.

Chiều nay, ngày 23-10-2019, tại Trung tâm Hội nghị TTC Palace Bến Tre, Ban tổ chức cuộc thi NĐXD 2019 sẽ tổ chức buổi họp báo công bố các thông tin về cuộc thi.

 

Nguồn: baodongkhoi.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT