Tin tức - Sự kiện

Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh “CHẠM DÒNG LỊCH SỬ”

Cập nhật: 26/11/2020 09:08:35
Số lần đọc: 674
Sáng ngày 24/11/2020, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Bảo tàng (25/11/1970 – 25/11/2020) với chủ đề: “Chạm dòng lịch sử”.
Tham dự Lễ kỷ niệm có Ông Tạ Quang Đông, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ông Nguyễn Tuấn Linh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông; Bà Phạm Thị Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và Unesco, Bộ Ngoại giao; Thiếu tướng Bùi Hải Sơn, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội; Ngài Nadav Eshcar, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam; Ngài Bruno Hromy, Phó Đại sứ Cộng hòa Slôvakia tại Việt Nam; Ngài Ri Ho Jun, Đại biện lâm thời Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tại Việt Nam; Ngài Lum Wan Liang, Tham tán Công sứ, Phó Đại sứ Malaysia tại Việt Nam; Đại diện các Đại sứ quán: Liên bang Nga, CHND Trung Hoa, CHDCND Lào, Cộng hòa Pháp, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Văn phòng Kinh tế Đài Bắc tại Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội,…
 
Đến dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo đại diện Công đoàn, các Cục, Vụ, văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Tư lệnh Cảnh vệ; Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông; Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước; Đại diện các đơn vị: Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình, UBND Phường Đội Cấn, Công an Phường Đội Cấn, Trường Tiểu học Chu Văn An, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, đại biểu nhân dân làng gốm Bát Tràng, Câu lạc bộ Hanoi Free Private Tourguide, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, các đơn vị thuộc Hệ thống bảo tàng và di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cả nước, cùng các bảo tàng, di tích của Trung ương và địa phương;
 
Dự Lễ kỷ niệm còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bảo tàng và các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động Bảo tàng Hồ Chí Minh trong 50 năm qua. Những cá nhân và tổ chức đồng hành, tài trợ cho sự kiện: Công ty tổ chức sự kiện Thanh Productions, Công ty giải pháp phần mềm Vietsoft Pro, Công ty An Phát, Trung tâm sinh vật cảnh Việt Nam... 
 
Đến dự và đưa tin về sự kiện có các phóng viên thông tấn, báo chí; phát thanh truyền hình của Trung ương và Thành phố Hà Nội. 
Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh với chủ đề CHẠM DÒNG LỊCH SỬ, kể về hành trình nửa thế kỷ gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa Hồ Chí Minh của đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động Bảo tàng, thông qua âm thanh, ánh sáng nghệ thuật, ca từ sâu lắng cùng những động tác vũ đạo ấn tượng của các ca sỹ Sao Mai và đội ngũ cán bộ Bảo tàng Hồ Chí Minh.

 

Tiết mục văn nghệ “Ấm tình quê Bác” do các nghệ sĩ Sao Mai và tập thể cán bộ Bảo tàng Hồ Chí Minh biểu diễn

 
Trong diễn văn kỷ niệm ngày thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh, TS. Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng nhấn mạnh, nửa thế kỷ đã trôi qua đánh dấu chặng đường vô cùng ý nghĩa đối với quá trình xây dựng và phát triển của Bảo tàng Hồ Chí Minh. “Từ khi chính thức mở cửa đón khách tham quan ngày 19.5.1990, cùng với Lăng Bác, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã trở thành điểm hẹn thân thiết, nơi hành hương của đồng bào, đồng chí cả nước, của bạn bè khắp năm châu mỗi khi đến Thủ đô Hà Nội. Là nơi giữ gìn, nghiên cứu và giới thiệu di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại, góp phần tích cực tuyên truyền đường lối của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh đến với các tầng lớp nhân dân và khách quốc tế, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tập trung tổ chức thực hiện nhiều hoạt động phong phú, thiết thực và hiệu quả.”

 

Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh phát biểu Diễn văn kỷ niệm 50 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh

 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chúc mừng các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Bảo tàng Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, hiện vật, chuẩn bị nội dung, thiết kế mỹ thuật, tổ chức trưng bày, giới thiệu một cách toàn diện, chân thực và sinh động nhất tới đông đảo công chúng trong và ngoài nước về Bác Hồ muôn vàn kính yêu; đồng thời khẳng định vai trò của một thiết chế văn hóa luôn đi đầu trong việc tuyên truyền và triển khai có hiệu quả các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 

 

Đồng chí Tạ Quang Đông, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu

 
Tại buổi Lễ kỷ niệm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh Bức tranh tem kỷ niệm 130 năm sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đây là bộ tem đã được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức phát hành ngày 16/5/2020 tại Nghệ An, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Buổi lễ đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và ký lưu niệm phát hành Bộ tem.

 

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh Bức tranh tem kỷ niệm 130 năm sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh

 

50 năm giữ gìn và phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh tới công chúng trong nước và bạn bè quốc tế, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã nhận được sự quan tâm, phối hợp của các Bộ, Ban ngành Trung ương, đặc biệt là các Cục, Vụ của Bộ Ngoại giao. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã góp phần tích cực vào hoạt động chung ngành ngoại giao, đặc biệt là trong việc thực hiện Đề án “Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất, ở nước ngoài”. Ghi nhận những đóng góp của Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao đã quyết định tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Ngoại giao cho đồng chí  Vũ Mạnh Hà, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh.

 

Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh (ngoài cùng bên phải) nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Ngoại giao của Bộ Ngoại giao và đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao..

 

Qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Bảo tàng có đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng đang từng bước áp dụng việc hiện đại hóa trong công tác trưng bày; đa dạng hóa các hình thức sưu tầm; áp dụng các phương pháp tiên tiến trong việc bảo quản hiện vật; mở rộng công tác tuyên truyền, giáo dục, đối ngoại... Bảo tàng Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả tốt đẹp đúng với sứ mệnh của một bảo tàng lưu niệm danh nhân của Việt Nam.
 
Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập đã đánh dấu một chặng đường xây dựng và trưởng thành của Bảo tàng Hồ Chí Minh, là dịp tổng kết, đánh giá những những kết quả đã đạt được suốt 50 năm qua của Bảo tàng, trên cơ sở đó xác định trách nhiệm của mình với việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong những giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là dịp để Bảo tàng tri ân sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan, đơn vị và cá nhân, đặc biệt là các đồng chí lão thành cách mạng, các cán bộ, viên chức, người lao động đã, đang công tác tại Bảo tàng, các cộng tác viên, các bạn đồng nghiệp đã có nhiều đóng góp quý báu trong quá trình xây dựng và phát triển của Bảo tàng Hồ Chí Minh.
 
Năm 2020 là năm kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng của đất nước: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/2/1930 - 03/2/2020); 45 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020); 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020); 75 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2020) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2020); năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…; Trong không khí cả nước chào mừng những sự kiện lớn, Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng tròn 50 năm tuổi với 20 năm vừa hoạt động, vừa chuẩn bị cho sự ra đời của công trình Bảo tàng Hồ Chí Minh và 30 năm Bảo tàng chính thức mở cửa đón khách đến tham quan và nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Nguồn: https://baotanghochiminh.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT