Hành trang lữ khách

Len lỏi trong rừng Bình Châu, Phước Bửu (Bà Rịa-Vũng Tàu)

Cập nhật: 03/07/2023 12:11:27
Số lần đọc: 456
Những ngày cuối tuần, tạm xa rời phố thị, chúng tôi xuôi về cung đường ven biển, xuyên rừng, khám phá vẻ đẹp của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu, Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).


Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu, Phước Bửu trở thành cung đường trekking được nhiều người yêu thích.

Chúng tôi mua vé 20.000 đồng/người và được cung cấp một tờ thông tin giới thiệu khu bảo tồn, một bản đồ có hướng dẫn chi tiết về các cung đường và tuyến tham quan trong rừng. Những chiếc giày thể thao đã được mang, những chiếc ba lô mang theo nước suối… đã được chuẩn bị sẵn sàng bắt đầu hành trình khám phá rừng xanh.

Con đường lát đá ô nhỏ xíu bắt đầu từ sân đậu xe dẫn chúng tôi vào rừng. Cuối tháng 6, khi những trận mưa lớn đã xuất hiện, cây cối trong rừng xanh mát mắt. Bước qua con đường ngắn lát đá là đến những đoạn đường đất nối dài, sâu hun hút… Hải Đăng - cậu bé 9 tuổi trong đoàn của chúng tôi dừng lại, giơ đôi tay nhỏ bé của mình hứng nắng xuyên qua những chiếc lá xuống tay trông thật huyền ảo. Càng đi sâu vào rừng không khí càng ẩm mượt, mát mẻ. Không gian yên tĩnh của rừng khiến tôi cảm nhận rõ hơn tiếng của lá khô xào xạc dưới những bước chân của đồng đội. Tiếng chim hót, tiếng ve kêu chung quanh như gần, như xa.

Khu rừng già đã hiện ra trước mắt chúng tôi với những cây cao, to, vây quanh là dương xỉ phủ kín tạo nên một màu xanh huyền ảo như phim khoa học giả tưởng. Nhiều cây tràm cổ thụ khác có thân rễ xù xì khi thì vắt mình qua cây khác, lúc lại nghiêng nghiêng như một dáng bonsai. Đây là đoạn đường rừng đẹp ngỡ ngàng khiến cả đoàn phải dừng lại để chụp hình. “Tạch… tạch”, 2 giây sau những chiếc ảnh với khung hình đẹp huyền ảo đã được ghi lại.

Nhiều bạn trẻ thích thú chụp hình ở Bình Châu - Phước Bửu.

Ông Trần Văn Phú, nhân viên Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu, Phước Bửu cho hay, nhiều bạn trẻ thường đến đây check-in; cô dâu, chú rể cũng thường chọn nơi này chụp hình cưới… nên khu bảo tồn đã trang trí thêm một vài chiếc xích đu bằng gỗ, một vài cây cầu nhỏ xinh để thêm “điểm nhấn” cho rừng già. Các góc rừng với cây lá xanh ngắt hay những thân cây cổ thụ có hình dáng kỳ quái là góc chụp hình được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Rất nhiều góc khác nhau trong khu rừng được giới trẻ khám phá và sử dụng làm phông nền đẹp mê hoặc. “Có lẽ với khung cảnh đẹp tựa cổ tích, khu rừng nguyên sinh Bình Châu, Phước Bửu được chọn là bối cảnh quay chính cho MV Đom đóm của ca sĩ trẻ Jack”, ông Phú nói.

Đi qua những đoạn rừng già với chủ yếu là tràm, nối tiếp những khu rừng với bạt ngàn cây cổ thụ có tuổi đời đến cả trăm năm. Những cây cẩm lai, gõ đỏ… cao nhìn không hết tầm mắt, thân cây cả 3 người ôm không xuể cứ thế khiến nhiều người trong đoàn chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, thích thú.

Được biết, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu, Phước Bửu có đa dạng về thành phần thực vật, gồm 750 loài thuộc 123 họ, trong đó có 732 loài đã được định danh, với nhiều loài quý hiếm như: cẩm lai Bà Rịa, gõ đỏ, gõ mật, giáng hương, bình linh nghệ, dầu cát... Riêng loài dầu cát được coi là loài cây đặc hữu ở đây.

Đi sâu vào rừng, mưa xuống, bươm bướm và chim chóc đã xuất hiện nhiều trong rừng. Một số loại động vật quý hiếm như rùa núi vàng, gà lôi hông tía, khỉ đuôi dài, khỉ đuôi lớn, cu li nhỏ… được bảo vệ trong một số phân khu cũng khiến những đứa trẻ trong đoàn thích thú. Theo khảo sát mới nhất, khu bảo tồn hiện có 205 loài động vật có xương sống thuộc lớp chim, thú, bò sát và ếch.

Ngoài ra, nằm trong khu bảo tồn có khoảng 43 km sông - hồ - suối thường có nước quanh năm, diện tích mặt nước thay đổi theo mùa, về phía Đông Bắc đặc biệt có suối nước khoáng nóng Bình Châu với nhiệt độ từ 60-80 độ C, nơi đây đã được Tổ chức du lịch thế giới chính thức công nhận là 1 trong 65 khu du lịch sinh thái bền vững của 47 quốc gia trên thế giới.

Có lẽ sự kỳ diệu của thiên nhiên trong Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu, Phước Bửu khiến 8km đường rừng của chúng tôi trong buổi trekking trôi qua thật nhanh và đầy hứng khởi.

Khám phá Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu, Phước Bửu, du khách nên lưu ý: Đi giày thể thao đế mềm, bằng để di chuyển trong rừng dễ dàng, thuận tiện hơn; bôi thuốc chống côn trùng; mang theo một balo nhỏ để đựng đồ ăn nhẹ, nước uống, dụng cụ y tế; chuẩn bị cả đèn pin được sạc đầy và sạc dự phòng để đảm bảo an toàn trong khi di chuyển trong rừng khi trời tối.

Vẻ đẹp hoang sơ của rừng Bình Châu - Phước Bửu.

Bài, ảnh: Quang Vũ

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - baobariavungtau.com.vn - Đăng ngày 30/06/2023

Cùng chuyên mục