Hoạt động của ngành

Mở rộng kết nối đường bay tới Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Cập nhật: 10/11/2022 08:18:47
Số lần đọc: 594
Là công trình đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông của Quảng Ninh, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn mở ra những cơ hội phát triển mới, tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Để phát huy tối đa tiềm năng của “cánh cửa bầu trời”, Cảng HKQT Vân Đồn không ngừng đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, phát triển đa dạng đường bay nội địa và quốc tế.  


Triển lãm hàng không Airshow 2022 tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (5/11/2022).

Ngày 5/11, tại Cảng HKQT Vân Đồn, Hãng máy bay Gulfstream và Hãng hàng không chung cao cấp Sun Air của Tập đoàn Sun Group tổ chức triển lãm hàng không Airshow 2022. Triển lãm quy tụ những dòng máy bay siêu tốc độ, an toàn và tiện nghi bậc nhất thế giới đến từ Gulfstream - Hãng chuyên cơ được các doanh nhân, tỷ phú toàn cầu lựa chọn. Triển lãm ghi dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của phân khúc hàng không cao cấp cũng như trong phát triển giao thương quốc tế và du lịch hạng sang tại Việt Nam. Có thể thấy, việc một hãng tàu bay sang trọng bậc nhất trên thế giới Gulfstream chọn Cảng HKQT Vân Đồn tổ chức triển lãm tàu bay riêng, cho thấy Cảng đã tạo được uy tín, sức hút lớn đối với các hãng hàng không trong nước và quốc tế.

Không chỉ được các hãng hàng không lớn lựa chọn, Cảng HKQT Vân Đồn cũng thu hút sự quan tâm của nhiều lãnh đạo các tỉnh thành viên trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 vừa được tổ chức tại Quảng Ninh tháng 10 vừa qua. Nhiều địa phương thành viên đã mong muốn được kết nối đường bay với Cảng HKQT Vân Đồn, từ đó tạo động lực thúc đẩy khai thác hiệu quả thị trường khách du lịch. Trong đó, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) đã bày tỏ mong muốn hợp tác sâu rộng, kết nối đường bay Yangyang và Cảng HKQT Vân Đồn, thể hiện thiện chí được mở các tour, tuyến du lịch khi có đường bay giữa hai địa phương. Tỉnh trưởng tỉnh Gangwon Kim Jin Tae cùng đại diện ngành Du lịch và đơn vị lữ hành tỉnh Gangwon cũng đã đi thăm và làm việc với đại diện Cảng HKQT Vân Đồn. Các đơn vị lữ hành đã tìm hiểu về hạ tầng giao thông kết nối với sân bay, các chính sách ưu đãi của sân bay và của chính quyền dành cho sân bay.

Đại diện Cảng HKQT Vân Đồn giới thiệu hạ tầng đơn vị cho lãnh đạo tỉnh Gangwon (Hàn Quốc).

Ông Park Jason, Trưởng bộ phận kinh doanh thị trường quốc tế (Hãng lữ hành Hanatour, Hàn Quốc) cho biết: Chúng tôi rất bất ngờ với sự hiện đại của Cảng HKQT Vân Đồn. Hiếm có sân bay tư nhân nào được trang bị và đầu tư quy mô như thế này. Đây chắc chắn là lợi thế rất nổi bật để thu hút khách Hàn Quốc đến Quảng Ninh và ngược lại. Trong tương lai, chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ hơn các chính sách của Cảng HKQT Vân Đồn để mở các chuyến bay charter thử nghiệm.

Trước đó vào tháng 9/2022, trong khuôn khổ chương trình tham dự Lễ hội Việt Nam tại TP Sapporo, tỉnh Hokkaido (Nhật Bản), Đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp lữ hành của tỉnh Hokkaido về việc xúc tiến thiết lập đường bay nối sân bay Shin Chitose (Hokkaido) và Cảng HKQT Vân Đồn (Quảng Ninh). Sau khi thảo luận, trao đổi, phía các cơ quan chức năng và doanh nghiệp tỉnh Hokkaido đánh giá rất cao về hạ tầng, chất lượng dịch vụ của Cảng HKQT Vân Đồn và khẳng định trong thời gian tới sẽ sớm xúc tiến để thiết lập đường bay từ Sân bay Shin Chitose đến Sân bay Vân Đồn.

Đại diện Cảng HKQT Vân Đồn giới thiệu dịch vụ của doanh nghiệp tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp lữ hành của tỉnh Hokkaido (tháng 9/2022).

Việc phát triển các đường bay quốc tế đến Cảng HKQT Vân Đồn là một trong những định hướng chiến lược đang được đơn vị tích cực đẩy mạnh. Theo ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng HKQT Vân Đồn, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, chúng tôi đã tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền quảng bá, chủ động tham gia các chương trình xúc tiến thị trường nước ngoài của tỉnh để làm việc với các đối tác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan... Bên cạnh đó, chúng tôi liên tục khai thác các chuyến bay thuê chuyến (charter) đến và đi từ Cảng HKQT Vân Đồn với toàn thế giới. Hiện, Cảng vẫn đang khai thác chặng bay cố định đến và đi TP Hồ Chí Minh từ các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways. Trong thời gian tới, Cảng sẽ triển khai mở thêm các đường bay quốc tế mới và nội địa khác.

Nguyên Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, PGS.TS Trần Đình Thiên đã từng nhận định: Cảng HKQT Vân Đồn hình thành như mở ra một cơ chế mới, đảm bảo an toàn, đạt chất lượng cao và giá trị đẳng cấp. Trong tiến trình đổi mới của Quảng Ninh, Cảng HKQT Vân Đồn như một “ngòi nổ”, là biểu tượng cho sự trỗi dậy của tỉnh. Được biết, sau khi đi vào khai thác, vận hành, từ năm 2019 đến nay, Cảng HKQT Vân Đồn đã đón 4.963 chuyến bay cất, hạ cánh, với tổng số 595.357 hành khách, tổng hàng hóa qua cảng đạt 2.315 tấn. Trong 10 tháng năm 2022 đã có 1.081 chuyến bay cất, hạ cánh tại Cảng HKQT Vân Đồn, với 134.365 hành khách và 637 tấn hàng hóa.

Cảng HKQT Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước, được đầu tư xây dựng cấp 4E và sân bay quân sự cấp II. Hiện nay, Cảng hàng không có công suất đón 2,5 triệu hành khách/năm và 10.000 tấn hàng hóa/năm và hướng đến đạt công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030. Cảng có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay; có đường cất hạ cánh dài 3.600m, rộng 45m, hệ thống tín hiệu cất hạ cánh và nhà ga hiện đại nhất hiện nay đáp ứng hoạt động khai thác của các loại tàu bay như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320.

Hoàng Quỳnh

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - dulich.quangninh.gov.vn - Đăng ngày 09/11/2022

Cùng chuyên mục