Non nước Việt Nam

Món da trâu muối chua Tây Bắc

Cập nhật: 18/10/2021 11:11:50
Số lần đọc: 795
Đồng bào Tày, Mông, Dao, Nùng... ở vùng cao Tây Bắc từ lâu đã sử dụng da trâu để chế biến thành món ăn vừa lạ miệng, vừa đậm đà dư vị là món da trâu muối chua. Đây là món ăn dân dã nhưng giòn, ngon và dễ chế biến.


Trước đây, da trâu được đồng bào chủ yếu sấy, phơi khô để căng mặt trống, làm dây buộc hoặc thái miếng làm món sốt vang. Những năm gần đây, bà con đã sáng tạo ra món da trâu muối rất dễ ăn, hấp dẫn và được nhiều người ưa chuộng.

Để có món ăn này, nguyên liệu chính là da trâu kèm theo các gia vị trong vườn nhà như củ riềng, ớt, tỏi, đường, thính gạo, muối... Sơ chế da trâu là công đoạn lâu nhất vì da trâu dày nên trước hết phải cho vào bếp thui sơ qua rồi cho vào nước nóng cạo sạch bề ngoài. Khi ấy, da trâu sẽ có màu vàng rất hấp dẫn.

Da trâu muối chua có độ giòn sần sật, được nhiều người ưa chuộng.

Da trâu đã sơ chế cho vào nồi luộc chín, không luộc quá lâu vì da trâu sẽ bị nhừ, mất đi độ giòn. Sau khi vớt ra, để nguội, thái da trâu thành những miếng nhỏ, độ dài tùy người chế biến. Trộn da trâu đã thái với thính gạo, riềng củ giã nhỏ cùng các gia vị như tỏi, ớt, đường, muối... Cho da trâu đã trộn gia vị vào lọ rồi đổ xăm xắp nước đun sôi để nguội, đóng nắp lọ lại, để chừng một tuần là có thể ăn được.

Da trâu muối chua sau khi đã ngấm sẽ có màu sắc và vị thơm hấp dẫn. Miếng da trâu dày, trong vắt, khi ăn có độ giòn sần sật. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được độ giòn ngọt, bùi của da trâu, vị thơm của riềng củ, vị cay của ớt, vị thơm của tỏi. Tất cả các gia vị hòa quyện tạo nên dư vị riêng của món ăn.

Da trâu muối là món ăn có mặt trong bữa cơm thường ngày, trong mâm cỗ, làm món nhậu lai rai đều rất phù hợp và được nhiều người ưa thích. Ngoài món da trâu muối chua, đồng bào trong các bản làng còn sử dụng da trâu để chế biến món nộm da trâu cũng hấp dẫn không kém. Du khách đến vùng cao Tây Bắc cũng có thể mua những lọ đựng món da trâu muối chua về làm quà...

Nguyễn Thế Lượng

 

Nguồn: Báo Đắk Lắk

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT