Hoạt động của ngành

Nâng tầm du lịch Đồng Nai

Cập nhật: 26/08/2020 08:39:03
Số lần đọc: 667
Phát biểu tại buổi lễ khai trương ứng dụng du lịch thông minh vào cuối tháng 6-2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh, việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh là giải pháp đột phá, đưa du lịch Đồng Nai lên một vị thế mới, tạo điều kiện để Đồng Nai thu hút du khách trong và ngoài nước.

Du khách trải nghiệm sông nước trên hồ Trị An. Ảnh: Văn Linh

Từ quan điểm đó, thời gian qua, các địa phương, sở, ngành mà đặc biệt là Sở VH-TTDL và VNPT Đồng Nai đã cùng hợp tác, hình thành nên một hệ sinh thái du lịch số, góp phần xây dựng ngành du lịch chất lượng cao, thúc đẩy, đóng góp vào sự phát triển bền vững cho nền kinh tế - xã hội của tỉnh.

* Cẩm nang du lịch điện tử

Là hướng dẫn viên du lịch của một doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh, chị Trần Mỹ Ngọc (TP.Biên Hòa) cho biết, chị thường xuyên cập nhật các thông tin về du lịch qua phần mềm đã cài đặt trên điện thoại di động. Đối với chị Ngọc, ứng dụng du lịch như một cẩm nang điện tử vô cùng tiện lợi, mỗi khi đưa khách đi tham quan, chị Ngọc thường giới thiệu phần mềm du lịch thông minh trên điện thoại và hướng dẫn du khách cài đặt. Với những nội dung đã được cập nhật vào hệ thống, du khách rất thích thú, họ có thể tự tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình trong suốt chuyến đi, từ việc tra cứu các thông tin du lịch cơ bản, các sự kiện đang và sắp diễn ra, du khách có thể dễ dàng kết nối với các nhà hàng, khách sạn, siêu thị... để giao dịch khi cần.

Anh Hồ Quốc Tuấn, Quản lý khu nghỉ dưỡng Spring Garden (TP.Long Khánh) cho biết, anh đang rất quan tâm đến các ứng dụng du lịch thông minh của tỉnh. Hiện anh đã đăng ký đưa thông tin về khu nghỉ dưỡng của mình lên hệ thống vì cơ sở của anh mới vừa đi vào hoạt động cuối năm 2019 nên rất cần quảng bá để nhiều người biết đến các sản phẩm dịch vụ của khu nghỉ dưỡng.

* Ngày càng nhiều người trải nghiệm du lịch số

Nằm trong chương trình xúc tiến du lịch tỉnh năm 2020, Đồng Nai đang thực hiện vận hành bộ giải pháp du lịch thông minh do Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp với Tập Đoàn VNPT tại Đồng Nai phối hợp thực hiện. Theo đó, năm 2020, sẽ thực hiện lộ trình số hóa dữ liệu về các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch nội địa và quốc tế, cơ sở lưu trú du lịch, ăn uống và mua sắm phục vụ du lịch trong tỉnh. Ứng dụng du lịch thông minh sẽ hình thành hệ thống thông tin số về khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch và khách du lịch, kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ tỉnh đến huyện, thành phố và doanh nghiệp du lịch…

Chia sẻ về những tiện ích của việc xây dựng không gian số cho ngành du lịch, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Trần Thị Thu Trang cho biết, mục đích mà ngành du lịch Đồng Nai đang hướng tới chính là du khách có thể chỉ cần một thiết bị công nghệ cầm tay có kết nối internet dễ dàng trải nghiệm du lịch, tìm kiếm các điểm đến, đặc biệt là khả năng ứng dụng tư vấn thông tin du lịch dựa vào tính năng tự động xác định địa điểm qua định vị, tư vấn lịch trình, chỉ đường, gợi ý các địa điểm ăn uống, khách sạn, nhà hàng… trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

“Cổng du lịch thông minh của Đồng Nai sau khi được đưa vào hoạt động là một trong những bước đi cụ thể của lộ trình số hóa cho ngành du lịch, giúp Đồng Nai xây dựng ngành du lịch chất lượng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước tiến tới mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế dịch vụ quan trọng của tỉnh, là điểm đến hấp dẫn và thân thiện với du khách”- bà Trang cho biết thêm.

Thủy Mộc

 

Nguồn: Báo Đồng Nai

Cùng chuyên mục