Non nước Việt Nam

Nem Bùi - Món ngon đặc sản vùng Kinh Bắc

Cập nhật: 24/12/2019 15:34:41
Số lần đọc: 1751
Bắc Ninh - Kinh Bắc là quê hương của những làn điệu quan họ, là nơi sản sinh ra nhiều món ăn đặc sản truyền thống, thơm ngon rất biết giữ chân du khách khi đến thăm. Trong đó, món nem Bùi ở làng Bùi Xá, xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành là đặc sản gia truyền được nhiều người ưa chuộng.

Ra đời cách đây hàng trăm năm, nem Bùi không chỉ được biết đến là món ăn ngon, mà được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, tin dùng. Khi nhắc đến nem Bùi, nhiều người thường nhớ đến câu thơ: “Nem Bùi cuốn với lá sung - Vừa ăn vừa thấy nhớ nhung làng Bùi”.


Để làm được Nem Bùi đầu tiên phải chọn được thịt lợn tươi, mới mổ, ngon nhất là thịt mông bởi loại thịt này có độ ngọt và thịt dai. Sau đó, thái bản mỏng như tờ giấy rồi thái nhỏ thành những sợi bằng sợi bún. Tiếp theo, thịt được nêm gia vị vừa vặn và đem thịt hấp cách thủy khoảng 15 phút. Gạo để làm thính là loại gạo khang dân, khi rang gạo phải đều tay, nhỏ lửa thì thính mới thơm và dậy mùi. Cuối cùng, thính và thịt hấp được trộn đều với nhau rồi nắm chặt thành những quả nem rồi bọc lá chuối bên ngoài. Tùy theo khẩu vị mỗi người, nem có thể được cuốn bằng lá sung tẻ, ăn kèm lá đinh lăng non chấm với tương ớt hoặc nước mắm pha với tỏi, ớt, đường…

Nem Bùi sau khi sản xuất ra có thể để được từ 2 - 4 ngày, còn nếu đóng túi hút chân không thì để được đến 2 tuần. Chúng ta có thể ăn nem Bùi vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng vào buổi trưa hoặc buổi chiều sau mỗi ngày làm việc vất vả, cộng thêm thời tiết nắng nóng thì quả nem Bùi cùng ly bia mát lạnh sẽ là lựa chọn lý tưởng của khách hàng, đặc biệt là cánh đàn ông.

Dường như nem Bùi đã làm tôn thêm nét đẹp, sự phong phú trong ẩm thực của người Kinh Bắc nói chung và người làng Bùi Xá nói riêng. Vị bùi bùi của lá sung, béo béo của thịt, mùi thơm lừng của thính là những đặc trưng bạn có thể cảm nhận ngay trong lần đầu tiên thưởng thức món ăn. Đó không chỉ là những món ăn, mà còn là những nét văn hóa truyền thống có ý nghĩa lâu đời ở đây./.


 

Nguồn: bacninh.gov.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT