Non nước Việt Nam

Nét độc đáo chùa Vạn Phước ở Bến Tre

Cập nhật: 18/02/2021 08:18:43
Số lần đọc: 861
Mấy năm nay, rất nhiều khách du lịch đến hành hương, tham quan chùa Vạn Phước, đặc biệt là ngày cuối tuần hay lễ, Tết. Đây là một trong những ngôi chùa lớn của Bến Tre, với khuôn viên rộng, kiến trúc độc đáo như níu chân du khách.

Một góc chùa Vạn Phước. 

Chùa Vạn Phước tọa lạc tại ấp Bình Chiến (thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại) xung quanh là những vuông tôm, rừng đước xanh mát. Năm 2005, Đại đức Thích Phước Chí (lúc này là tu sĩ) về đây lập am nhỏ để tu hành. Dần dần được phật tử khắp nơi phát tâm, cúng dường để xây nên ngôi chùa rộng 12ha. Năm 2008, Giáo hội Phật giáo Việt Nam công nhận đây là chùa và trở thành điểm đến hành hương, tham quan của khách du lịch khắp cả nước.

Từ trung tâm tỉnh Bến Tre đi theo quốc lộ 57B khoảng 50km, du khách sẽ đến chùa Vạn Phước. Vừa vào cổng chùa là khuôn viên được thiết kế rất hài hòa, cân đối. Đầu tiên là tượng đức Di Lặc Tôn Phật kích thước khổng lồ được mạ vàng. Khối lượng của tượng khoảng 99 tấn, cao 12,45m, làm bằng bê-tông cốt thép. Phía sau là chánh điện, với tượng của ba vị Phật giống hệt nhau. Gần chính điện bên ngoài có tượng Phật Bổn Sư Thích Ca và tượng Phật A Di Đà. Đặc biệt, trên các bức tường bao quanh có chạm khắc hình ảnh các vị La Hán thuộc hàng đại đệ tử xuất sắc của đức Phật.

Bên phải chánh điện lớn là một chánh điện khác. Ở đây thờ Bồ Tát nghìn tay nghìn mắt, bên trên là Tổ sư Đạt Ma. Xung quanh chánh điện là các bức tranh mô tả lại cuộc đời của đức phật. Không gian trong chánh điện trang nghiêm, yên tĩnh. Phía sau khuôn viên là một hồ nước rộng. Phía trong hồ có tượng hai vị bồ tát là Quan Thế Âm và Đại Thế Chí, đi sâu vào bên trong còn có tượng Phật A Di Đà.

Nhiều du khách đến hành hương, tham quan không khỏi ngỡ ngàng với ngôi chùa độc đáo này. Ông Nguyễn Văn Nhàn, ngụ tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Lần đầu tiên tôi đến đây và rất bất ngờ với khuôn viên chùa rất rộng, được bố trí hài hòa. Khu chánh điện rất trang nghiêm, yên tĩnh giúp mình tĩnh lặng, an nhiên như trút bỏ hết mọi phiền muộn. Cả gia đình tôi ai cũng thích và nhất định có dịp sẽ đến đây tham quan”.

Theo đại đức Thích Phước Chí, hiện tại nhà chùa đang xây dựng tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao 60m (lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long). Đồng thời, đang xin phép bắc cây cầu bê-tông sang sông để kết nối với khu đất rộng 22ha phía bên kia sông. Khi đó, khuôn viên chùa rộng đến 34ha và sẽ xây dựng nhiều công trình kiến trúc tâm linh khác để phục vụ phật tử hành hương, chiêm bái.

Trung bình mỗi tuần có từ 2 - 3 ngàn phật tử thập phương ghé qua lễ phật. Trong đó, đông nhất là những ngày thứ Bảy, Chủ nhật hay lễ, Tết. Nơi đây từ một vùng sâu, vùng xa với nhiều ao, bào, rừng cây đã thật sự trở thành một góc trời Đông sáng rực của vùng duyên hải ven biển.

Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Võ Văn Quân cho biết: “Cùng với Lễ hội Nghinh Ông, khu di tích phi vật thể Đình Long Thạnh, Đình Long Phụng (di tích lịch sử cấp quốc gia) thì chùa Vạn Phước là nơi thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan. Định hướng trong thời gian tới, địa phương sẽ tập trung phát triển du lịch biển gắn với du lịch tâm linh để đến năm 2030 ngành du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương”.

Những ngày cuối tuần, rất nhiều du khách về chùa Vạn Phước hành hương, tham quan rồi tiếp tục đến bãi biển Thừa Đức hay ghé qua các điểm du lịch sinh thái rừng ngập mặn ven biển. Từ đó, đã hình thành tour du lịch độc đáo mang những nét đặc trưng riêng chỉ có ở xứ biển Bình Đại.

Bài, ảnh: Trung Nhân

Nguồn: Báo Đồng Khởi

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT