Hoạt động của ngành

Ngành Du lịch Phú Thọ chủ động ứng phó trước tác động dịch bệnh COVID- 19

Cập nhật: 31/07/2020 09:43:24
Số lần đọc: 645
Diễn biến phức tạp trở lại của dịch bệnh COVID-19 trong những ngày gần đây đã tác động không nhỏ tới ngành du lịch của Việt Nam trong đó có du lịch Phú Thọ. Người dân có tâm lý e ngại, lo lắng, chủ động hoãn, hủy tour hoặc điều chỉnh kế hoạch du lịch của mình khiến cho ngành du lịch tỉnh mới bước đầu phục hồi lại tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới.

Du khách trải nghiệm hát Xoan tại đình Hùng Lô, thành phố Việt Trì

Trong 6 tháng đầu năm nay, do tác động của dịch COVID- 19, lượng khách du lịch đến với Phú Thọ đã giảm rất nhiều, chỉ đạt mức 1 triệu khách du lịch, trong khi cùng kỳ năm trước là 8 triệu khách, khách lưu trú chỉ có 178.500 người, doanh thu đạt khoảng 530 tỷ đồng (khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước). Đó là cũng là xu thế chung của du lịch Việt Nam trong những tháng đầu năm. 

Sau khi nước ta kiểm soát dịch bệnh khá tốt, người dân quay trở lại nhịp sống hàng ngày, ngành Du lịch Phú Thọ đã triển khai hiệu quả các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau dịch bệnh COVID-19, thu hút được lượng du khách đến với du lịch Đất Tổ ngày càng tăng. Trong tháng 5, Sở VH-TT&DL phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và triển khai chương trình kích cầu du lịch tỉnh Phú Thọ năm 2020; quảng bá, giới thiệu các điểm đến thân thiện, mến khách trong tỉnh như Đồi chè Long Cốc, Vườn Quốc gia Xuân Sơn, Khu nước khoáng nóng Thanh Thủy… tới du khách trong và ngoài tỉnh.

Nét văn hóa Mường được người dân xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn bảo tồn, lưu giữ, thu hút được du khách trong và ngoài nước đến với nơi đây

Cùng với đó, tổ chức quảng bá, giới thiệu, kết nối, tư vấn, hỗ trợ thông tin du lịch, triển khai hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch Phú Thọ tại các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam… tại Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh để thu hút khách đến với du lịch Phú Thọ, các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh cũng đã xây dựng sản phẩm dịch vụ mới an toàn, hấp dẫn với tiêu chí "giảm giá nhưng không giảm chất lượng", góp phần thúc đẩy du lịch Phú Thọ khởi sắc trong tháng 5, 6 và đầu tháng 7.

Tuy nhiên, dịch COVID- 19 có diễn biễn phức tạp trở lại trong những ngày gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ đến du lịch trong tỉnh. Số lượng khách hàng đặt tour mới giảm hẳn, một số khách chỉ hỏi thông tin về các tour đi Phú Quốc, Côn Đảo. Anh Nguyễn Hoàng Nhật- Công ty Viet Human Travel cho biết: Nắm được tâm lý của khách hàng trong những ngày này, chúng tôi đã làm việc với các công ty đối tác để xử lý việc hủy tour sao cho đảm bảo quyền lợi nhất cho khách hàng. Hiện nay, đối với các chuyến bay đến Đà Nẵng, khách hàng có thể đổi, trả vé theo chính sách của mỗi hãng hàng không, còn đối với tiền phòng khách sạn và các dịch vụ du lịch khác thì được dịch chuyển thời gian chứ chưa có chính sách hoàn trả vì đa phần khách mua tour theo các combo giá rẻ, có nhiều khuyến mại.

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, ngày 27/7, Sở Văn hóa, Thể thao& Du lịch có văn bản số 501 gửi các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở, các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, theo đó rà soát, cung cấp thông tin đối với các đoàn khách từ Đà Nẵng đến Phú Thọ từ ngày 12/7 đến nay và các đoàn khách từ Phú Thọ đi Đà Nẵng trở về địa phương từ ngày 12/7 đến nay, đồng thời tuyên truyền hướng dẫn các đoàn khách thực hiện khai báo y tế, các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế, hướng dẫn của nơi cư trú tại địa phương.

Đối với du lịch trong tỉnh, khách đến với Phú Thọ đa phần đi theo nhóm bạn bè, gia đình, du lịch trải nghiệm, ít khách đi theo tour tuyến đặt trước nên cũng không có nhiều tình trạng hủy tour, tuy nhiên số lượng người hủy phòng nghỉ, phòng khách sạn đã tăng lên. Để duy trì và phát triển du lịch trong thời gian tới, ngành du lịch Phú Thọ đang có những biện pháp để vừa kích cầu du lịch vừa đảm bảo phòng, chống COVID- 19. Anh Hà Văn Luận, chủ Homesaty Tony Luận ở khu Bông 1, xã Long Cốc, huyện Tân Sơn chia sẻ: Ngay khi có thông tin dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp trở lại, chúng tôi cũng lo lắng lượng khách đến đây sẽ giảm dần nhưng đây đang là mùa đồi chè Long Cốc rất đẹp nên chắc chắn vẫn có những du khách đến tham quan chụp ảnh. Chúng tôi đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID- 19 như trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn, mua khẩu trang y tế để phát cho khác. Tin tưởng với những biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh, du lịch Phú Thọ vẫn tiếp tục ổn định  và đón thêm nhiều khách du lịch. 

Nguyên An

 

 

Nguồn: baophutho.vn

Cùng chuyên mục