Tin tức - Sự kiện

Ngành du lịch tìm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực

Cập nhật: 13/04/2024 11:41:27
Số lần đọc: 459
(TITC) - Chiều ngày 12/4 tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy tham dự Hội thảo khoa học quốc tế “Đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực du lịch chuẩn quốc tế trong giai đoạn hiện nay” do Liên Chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TITC

Hội thảo có sự tham gia của PGS.TS Lê Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch); ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; ông Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên Chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam cùng đại diện các trường đại học, cao đằng, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy nhận định du lịch là ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế.  Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch gặp đang gặp những thách thức không nhỏ về nhiều mặt, trong đó có yếu tố nguồn nhân lực.

"Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch chính là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho du lịch Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế", Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy khẳng định.

Song, theo Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy, so với các nước trong khu vực, chất lượng dịch vụ du lịch Việt Nam nói chung và tại các trung tâm du lịch lớn vẫn còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc tạo ra sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh cao. Trong bối cảnh thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch (MRA-TP) cho phép dịch chuyển lao động du lịch có tay nghề thuộc khối ASEAN, Việt Nam cũng có thể thu hút lao động có trình độ để đáp ứng được các vị trí đòi hỏi trình độ cao đang bị thiếu hụt nhân lực. Ngược lại, lao động du lịch nước ngoài vào Việt Nam cũng khiến người làm du lịch Việt Nam có nguy cơ mất việc ngay trên sân nhà nếu không nâng cao năng lực chuyên môn và thái độ làm việc.

Việc đào tạo và sử dụng thiếu đồng bộ, thiếu hệ thống và chưa đạt chuẩn dẫn đến nguồn nhân lực được đào tạo ra bị lệch hướng, thiếu nhân sự cấp cao. Doanh nghiệp tuyển dụng nhân lực tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng phải đào tạo lại theo các tiêu chuẩn riêng của hệ thống. Đó là chưa kể, sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam phải đối mặt thực trạng thiếu trầm trọng nhân lực du lịch, đòi hỏi phải có chính sách thu hút trở lại người lao động và có giải pháp đào tạo lại, đào tạo mới.

Trước thực tế này, Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy cho rằng, các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch cần có giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam mà trước hết cần xây dựng một chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn quốc tế trong ngành du lịch.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TITC

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ các cơ sở đào tạo du lịch trong nước và quốc tế đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo du lịch Việt Nam theo chuẩn quốc tế.

Ông Urs Eberhardt, Giám đốc phát triển chiến lược Đông Nam Á của Trường Quản lý Kinh doanh và Khách sạn BHMS - một trong những trường đào tạo chuyên ngành khách sạn tốt nhất Thụy Sĩ cho biết: ở một số quốc gia đang phát triển, nhân sự thiếu những kỹ năng thực tiễn chuyên môn dẫn đến thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo chuyên sâu và bài bản. Hơn nữa, môi trường làm việc chưa đủ hấp dẫn, chưa mang đến cho người lao động sự công nhận xứng đáng do đó chưa thu hút nhân tài.

Bên cạnh đó, sự phát triển vượt bậc của khoa học - kỹ thuật với nhiều nền tảng, ứng dụng thông minh ra đời, phục vụ cho việc vận hành ngày càng dễ dàng và thuận lợi do đó đòi hỏi nhân sự phải nhanh chóng thích ứng, bắt kịp xu thế.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TITC

Theo ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cần tăng cường hợp tác giữa nhà trường và các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng những môn học giàu giá trị thực tiễn với sự phối hợp của các chuyên gia, tiến tới triển khai các dự án đào tạo theo phương thức đặt hàng.

Trung tâm thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 12/4/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT