Non nước Việt Nam

Nhà thờ gỗ- niềm tự hào của Kon Tum

Cập nhật: 30/09/2019 10:11:31
Số lần đọc: 1027
(TITC) - Nếu ai đã một lần ghé lên sơn nữ núi rừng Kon Tum thì chắc chắn không bỏ qua điểm tham quan độc đáo, ấn tượng. Đó là Nhà thờ Chánh tòa hay còn gọi là Nhà thờ Gỗ- chốn thiêng của Kon Tum. Nhà thờ gỗ nằm trên đường Nguyễn Huệ - phố chính của thành phố.

Theo tư liệu lịch sử, nhà thờ Gỗ được khởi công năm 1913, hoàn thành vào năm 1918, bởi linh mục Joseph Décrouille. Đây là vị giám mục người Pháp ông đã có công lớn trong việc truyền đạo và thiết lập Giáo phận Tông Tòa Kon Tum. Kiến trúc của nhà thờ là sự kết hợp tinh tế giữa kiến trúc Roman và kiến trúc nhà sàn của dân tộc Bana bản địa. Công trình này được làm hoàn toàn bằng gỗ cà chít với phương pháp xây dựng thủ công bằng bàn tay tài hoa của những người thợ vùng Bình Định, Quảng Nam. 

Nhà thờ gồm có giáo đường, nhà khách, nhà trưng bày các sản phẩm dân tộc và tôn giáo. Sàn nhà thờ được lát hoàn toàn bằng gỗ và cách mặt đất khoảng 1m. Thánh đường có rất nhiều khung cửa kính màu vẽ các điển tích trong kinh thánh, các khung cửa này vừa có tác dụng lấy ánh sáng vừa tạo thêm vẻ rực rỡ, tráng lệ cho giáo đường. Trên đỉnh tháp là cây thánh giá bằng gỗ quý cao vút, thể hiện sự uy nghiêm và vĩnh cửu của ngôi thánh đường.

Nhà thờ với màu nâu ấm áp cao sừng sững đã gần cả thế kỷ nhưng vẫn vững chải dưới cái nắng, cái gió của đất trời Tây Nguyên. Nhà thờ luôn mở cửa để du khách vào tham quan bất cứ thời điểm nào trong năm. Thật là kỳ diệu! Đặc biệt ai cũng thích thú được chụp những bức ảnh đẹp kỷ niệm chuyến đi về vùng Tây Nguyên đại ngàn. Chắc chắn sẽ khiến lòng người không khỏi lưu luyến, thư thái khi đến đấy./

                                                Nguyên Thu

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT