Hoạt động của ngành

Những con số ấn tượng và cách làm du lịch ở Ninh Thuận

Cập nhật: 08/06/2023 14:46:11
Số lần đọc: 399
Sở hữu nguồn tài nguyên phong phú, đặc sắc, đa dạng, Ninh Thuận đã phát huy tốt những thế mạnh sẵn có để phát triển du lịch, đưa ngành “công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, điểm đến hấp dẫn, an toàn của du khách.


Trung tâm thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận

Du lịch bứt phá ấn tượng

Sau đại dịch Covid-19, du lịch Ninh Thuận phục hồi và trỗi dậy mạnh mẽ. Hình ảnh du lịch Ninh Thuận cùng các điểm đến du lịch Ninh Thuận ngày càng được du khách biết đến, bình chọn và lọt vào top “Bản đồ du lịch thế giới”. Khu nghỉ dưỡng Amanoi được Tạp chí Forbes Life (Mỹ) bình chọn nằm trong “top 10 điểm đến” hấp dẫn nhất thế giới.

Phát triển hạ tầng du lịch giúp việc đưa khách đến tham quan được thuận tiện, đáp ứng nhu cầu của khách đến Ninh Thuận

Năm 2022, tổng lượt khách tham quan, lưu trú ước đạt 2,4 triệu lượt khách, tăng 110,4%, vượt 26,3%; thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch khoảng 1.813 tỷ đồng, tăng 140,4% so cùng kỳ, vượt 29,5% so với kế hoạch đề ra. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tiếp tục được phát triển; đến nay toàn tỉnh có 203 cơ sở lưu trú du lịch với trên 4.400 phòng, trong đó số phòng có chất lượng đạt tiêu chuẩn tương đương 3 sao trở lên chiếm trên 50%.

Hoạt động du lịch thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế và mọi tầng lớp nhân dân, mang lại nguồn thu không chỉ cho những đối tượng trực tiếp kinh doanh du lịch mà gián tiếp đối với các ngành liên quan, tạo thu nhập cho các cộng đồng dân cư địa phương. Thông qua du lịch, các ngành kinh tế - xã hội khác cũng phát triển; mở thêm thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ cho các ngành khác, thúc đẩy hoạt động thương mại và mang lại hiệu quả cao.

Cùng với đó, các chủ trương, chính sách ưu đãi về đất đai, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đăng ký đầu tư kinh doanh tại địa phương; quan tâm chú trọng công tác lập quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch được tỉnh chú trọng đẩy mạnh.

Đặc biệt, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 25/2018/QĐ-UBND về quy định cơ chế thu hút phát triển du lịch đẳng cấp cao trên địa bàn Ninh Thuận, nhờ vậy đã thu hút khá nhiều nhà đầu tư, với nhiều dự án du lịch với quy mô lớn.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 57 dự án dịch vụ du lịch được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 29.686 tỷ đồng; trong đó có 19 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 3.180 tỷ đồng; tạo ra nhiều diện mạo mới, hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững trong tương lai.

Điển hình như các dự án: Khu nghỉ dưỡng Amanoi; Khu du lịch Mũi Dinh Ecopark; Tổ hợp khách sạn 5 sao SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang; Tổ hợp Ninh Chữ Sailing Bay; Nara Binh Tien Golf & Beach Resort,...

Điểm đến xanh và khác biệt

Được hoạch định là ngành kinh tế mũi nhọn, tiềm năng rất lớn và đã có bước phát triển tương đối mạnh mẽ, du lịch Ninh Thuận đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Ninh Thuận phát triển du lịch xanh từ nông thôn đến thành phố, người người nhà nhà đều phát huy lợi thế cùng đóng góp xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch.

Ninh Thuận không chỉ sở hữu khí hậu nhiệt đới xavan, được coi là vùng sa thảo độc nhất tại Đông Nam Á, mà còn là một trong số các địa phương hiếm hoi hội tụ hai Vườn quốc gia lớn của Việt Nam, đó là Phước Bình và Núi Chúa. Trong số đó, Vườn quốc gia Núi Chúa đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, mở ra những chuyến khám phá, tour trekking (đi bộ leo núi) đáng nhớ.

Bên cạnh thiên nhiên, nơi đây còn có văn hóa Chăm đậm đà và được các nhà nghiên cứu đánh giá là đặc sắc nhất cả nước, để lại cho ngày nay làng nghề gốm Bàu Trúc, làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp nổi tiếng, những tháp Chăm đẹp, hấp dẫn. Các sinh hoạt bản địa, tri thức truyền thống không thể tách rời khỏi đời sống của người dân.

Song song với đó là các sản phẩm nông nghiệp gồm nho và cừu nổi tiếng, tọa lạc trong vùng tam giác du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - Bình Thuận... Tất cả điều này giúp tô đậm cho bản sắc vùng đất nắng và gió. “Ninh Thuận đã và đang trở thành một điểm đến hấp dẫn, không phải vì những tiềm năng đã được nghe, được thấy mà chính là nằm ở những sự khác biệt này.

Văn hóa Chăm đậm đà và được các nhà nghiên cứu đánh giá là đặc sắc nhất cả nước, để lại cho ngày nay làng nghề gốm Bàu Trúc, làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp nổi tiếng, những tháp Chăm đẹp, hấp dẫn.

Hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá sản phẩm, chương trình du lịch độc đáo, hấp dẫn thu hút du khách du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm hỗ trợ hiệu quả phục hồi, xúc tiến du lịch là một trong những kênh đầu tư quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch Ninh Thuận, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, thị trường lao động; thực hiện đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nhân lực du lịch về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và kỹ năng nghề du lịch./.

Trần Tuyến

Nguồn: Báo Bắc Kạn - baobackan.com.vn - Đăng ngày 08/06/2023

Cùng chuyên mục