Nhìn ra thế giới

Nơi nóng nhất Trái đất nóng hơn vì khách du lịch

Cập nhật: 19/07/2023 11:22:12
Số lần đọc: 467
Ngay cả khi nhiệt độ vốn đã khắc nghiệt được dự báo sẽ còn tăng cao hơn nữa, có khả năng đạt kỷ lục trong đợt nắng nóng như thiêu đốt ở Mỹ, khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới vẫn đổ về Công viên Quốc gia Thung lũng Chết ở biên giới 2 bang California-Nevada trong những ngày gần đây. 


Đầu tuần này, anh Daniel Jusehus đã tự thưởng cho mình một bức ảnh bên chiếc nhiệt kế điện tử nổi tiếng bên ngoài Trung tâm Du khách Furnace Creek sau khi thử thách bản thân chạy bền trong cái nóng như thiêu đốt của Thung lũng Chết. Bức ảnh của Jusehus cho thấy nhiệt kế đang đọc ở 120 độ F (48,8 độ C).

Jusehus, một vận động viên chạy bộ đến từ Đức, cho biết: “Tôi thực sự cảm nhận được. Tôi không cảm thấy quá nóng, nhưng cơ thể tôi đang "vận hành" hết sức để làm mát toàn thân”.

Một biển cảnh báo du khách về nguy cơ nắng nóng cực đoan tại Badwater Basin. (Ảnh: AP)

Hầu hết du khách vào thời điểm này trong năm chỉ đi một quãng ngắn đến bất kỳ địa điểm nào trong công viên - nơi được coi là khu vực thấp nhất, nóng nhất và khô nhất trên Trái đất.

Nhiệt độ ở Thung lũng Chết, chạy dọc theo một phần biên giới của trung tâm California với Nevada, đã lên tới 128 độ F (53,33 độ C) vào Chủ nhật tuần qua.

Theo dự báo, cuối tuần này, nhiệt độ tại sa mạc có thể vượt quá 130 F (54,4 độ C), nhưng điều đó có thể sẽ không ngăn cản một số du khách sẵn sàng đương đầu với cái nóng.

Các biển báo tại các lối mòn khuyến cáo mọi người không nên mạo hiểm ra ngoài sau 10 giờ sáng, mặc dù nhiệt độ ban đêm vẫn được dự đoán là trên 90 F (32,2 độ C). Nhiệt độ nóng nhất được ghi nhận tại Thung lũng Chết là 134 F (56,6 độ C) vào tháng 7/1913, theo Trung tâm Dịch vụ Công viên Quốc gia.

Một người đàn ông đi trên con đường mòn hôm 11/7 trong Công viên Quốc gia Thung lũng Chết, California (Ảnh: AP)

Chuyên gia Randy Ceverny thuộc Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết, nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận trên Trái đất là 134 F (56,67 độ C) vào tháng 7/1913 tại Furnace Creek. Nhiệt độ bằng hoặc cao hơn mức 130 F (54,44 độ C) chỉ được ghi nhận trên Trái đất một vài lần, chủ yếu ở Thung lũng Chết.

“Với sự nóng lên toàn cầu, nhiệt độ cao như vậy ngày càng có nhiều khả năng xảy ra”, Ceverny, điều phối viên của Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết trong một email gửi tới AP. “Về lâu dài: Sự nóng lên toàn cầu đang gây ra các hiện tượng nhiệt độ cực đoan cao hơn và thường xuyên hơn. Trong ngắn hạn: Cuối tuần đặc biệt này, một áp suất cao trên cao rất rất mạnh đang gia tăng áp lực lên nhiệt độ của miền tây Hoa Kỳ”.

Không chỉ ở Công viên quốc gia Thung lũng Chết, các công viên khác ở Mỹ cũng phát đi cảnh báo dài hạn cho người đi bộ đường dài. Tại Công viên Quốc gia Grand Canyon ở Arizona, các quan chức liên tục khuyến cáo mọi người tránh xa những con đường mòn ở hẻm núi bên trong trong phần lớn thời gian trong ngày, nơi nhiệt độ có thể nóng hơn 20 độ so với phía ngoài.

Ở phía tây Texas, nhiệt độ tại Công viên Quốc gia Big Bend gần Rio Grande dự kiến ​​sẽ thấp nhất là 110 F (43,3 độ C). Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo, tốt nhất là mọi người nên tránh xa những con đường mòn vào buổi chiều.

 

Du khách chụp ảnh hoàng hôn tại Zabriskie Point ở Công viên Quốc gia Thung lũng Chết, California (Ảnh: AP)

Cô Cynthia Hernandez, người phát ngôn của Cơ quan dịch vụ công viên quốc gia cho biết rất nhiều biện pháp phòng ngừa được áp dụng. Một số con đường mòn nhất định có thể bị đóng cửa nếu điều kiện thời tiết quá nguy hiểm. Các cảnh báo và hạn chế được đăng trên các trang web dành cho từng công viên.

Thông tin sơ bộ từ cơ quan dịch vụ công viên cho thấy ít nhất bốn người đã chết trong năm nay do các nguyên nhân liên quan đến nhiệt tại 424 công viên quốc gia. Tại Thung lũng Chết xảy ra vụ việc một người đàn ông 65 tuổi đến từ San Diego đã bị chết trong xe hồi đầu tháng này.

Công viên Quốc gia Thung lũng Chết nhấn mạnh, du khách cần tự chuẩn bị phòng tránh các tình huống xấu, không nên phụ thuộc việc giải cứu bởi không có gì bảo đảm khách du lịch bị lạc sẽ được hỗ trợ kịp thời.

Một người phụ nữ mặc áo choàng lông bên chiếc nhiệt kế tại Công viên Quốc gia Thung lũng Chết hôm 16/7. Chiếc nhiệt kế này không chính thức nhưng là một địa điểm chụp ảnh phổ biến của du khách. (Ảnh: AP).

Hằng năm hơn 1,1 triệu người đến thăm công viên sa mạc có diện tích 513.848 km2 này. Khoảng 1/5 du khách đến vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8.

Nhiều người muốn khám phá, bất chấp cả khuyến cáo về thời gian giới hạn. Hoạt động thể chất có thể làm cho sức nóng thậm chí còn khó chịu hơn và khiến mọi người cảm thấy kiệt sức. Đá, cát và sỏi vẫn tỏa ra hơi nóng sau khi mặt trời lặn.

Nhân viên kiểm lâm của công viên Nichole Andler cho biết: “Có cảm giác như mặt trời xuyên qua da và đi vào tận xương của bạn.

Những người khác nói rằng họ cảm thấy mắt khô đi vì gió nóng thổi qua thung lũng.

"Thực sự rất nóng. Đặc biệt là khi có gió nhẹ, bạn sẽ nghĩ rằng có thể điều đó sẽ giúp bạn giảm bớt hơi nóng, nhưng nó thực sự giống như một chiếc máy sấy thổi không khí thổi vào mặt bạn vậy”, Alessia Dempster, du khách tới từ Edinburgh, Scotland miêu tả.

Một người đàn ông hoạt động vì môi trường phản đối du khách đến Công viên Quốc gia Thung lũng Chết. (Ảnh: AP)

Theo trang web của cơ quan dịch vụ công viên, Thung lũng Chết là một lưu vực hẹp, dưới mực nước biển 86m nhưng nằm giữa các dãy núi cao và dốc. Không khí khô khốc và độ che phủ ít ỏi của thực vật khiến ánh sáng mặt trời đốt nóng bề mặt sa mạc. Những tảng đá và đất lần lượt tỏa ra tất cả lượng nhiệt đó, nhưng độ thấp của thung lũng khiến lượng nhiệt này bị giữ lại.

Những ngọn đồi có màu nâu nhạt của công viên có các biển báo ghi “sức nóng giết người” và các thông điệp khác, chẳng hạn như biển báo Stovepipe Wells cảnh báo khách du lịch về “Mặt trời mùa hè man rợ”.

Tuy nhiên, có một số khu vực trong công viên vẫn thu hút khách du lịch. Lưu vực Badwater, bao gồm các bãi muối, được coi là điểm thấp nhất ở Bắc Mỹ. Hố thiên thạch Ubehebe dài 183m có niên đại hơn 2.000 năm. Và Zabriskie Point là một điểm ngắm bình minh không thể bỏ qua.

Du khách đi bộ dọc theo lối lát ván để đến bãi muối ở Badwater Basin hôm 16/7. (Ảnh: AP)

Tại Badwater Basin - điểm thấp nhất ở Bắc Mỹ với độ cao 85,95m dưới mực nước biển, khách du lịch chụp ảnh và đi bộ dọc theo cánh đồng muối trắng được bao quanh bởi những ngọn núi màu cát và mây lững lờ trôi trên đầu. Các nhà khí tượng học nói rằng lớp mây mỏng rất có thể đã giữ cho nhiệt độ tại đây không đạt mức cao kỷ lục.

Anh William Cadwallader, dù sống ở Las Vegas, nơi có nhiệt độ lên tới 116 F (46,67 độ C) hôm Chủ nhật vừa qua cho hay, trong nhiều năm, anh đã đến thăm Thung lũng Chết vào mùa hè chỉ để thể hiện rằng anh đã đến nơi nóng nhất trên Trái đất.

“Tôi chỉ muốn đến một nơi, giống như đỉnh Everest, để nói rằng, bạn biết đấy, bạn đã làm được,” Cadwallader nói.

Josh Miller, một du khách đến từ Indianapolis, người đã đến 20 công viên quốc gia thì nói rằng: “Trời nóng, nhưng phong cảnh thì thật tuyệt vời”.

N.T (Theo AP)

Nguồn: Báo Nhân Dân - nhandan.vn - Đăng ngày 19/07/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT