Hoạt động của ngành

Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu (Yên Bái)

Cập nhật: 05/05/2021 07:52:08
Số lần đọc: 1027
Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu được thiên nhiên ưu ái ban tặng những thửa ruộng bậc thang mềm mại và nguồn khoáng nóng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, khách du lịch có thể kết hợp du lịch ngắm cảnh, sinh thái, nghỉ dưỡng khi đến Yên Bái.


Khu sinh thái suối khoáng nóng Trạm Tấu (Yên Bái).

Tháng 4, khi hoa ban phủ trắng núi rừng Tây Bắc, những vườn cam chín đỏ khắp các triền đồi, dân phượt hay những người ưa thích xê dịch lại háo hức khám phá những vùng đất mới, những nơi chưa từng đặt chân tới. Cách trung tâm thành phố Yên Bái khoảng 100 km, huyện Trạm Tấu tuy xa xôi, nhưng phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, núi rừng hùng vĩ và những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ là yếu tố kéo chân du khách khắp mọi miền đất nước mỗi khi đến nơi đây. Bản Cu Vai, đỉnh Tà Chì Nhù (xã Hà Hồ), thác Háng Tề Chơ (xã Làng Nhì) là những cái tên khiến nhiều phượt thủ vừa nghe muốn khoác ngay ba-lô lên đường. Góp mặt trong bản đồ ruộng bậc thang Việt Nam, bên cạnh những địa điểm ngắm ruộng bậc thang đẹp nổi tiếng như Hoàng Su Phì (Hà Giang), Y Tý (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái), ruộng bậc thang Trạm Tấu đã được cộng đồng gọi tên và là cụm từ được tra cứu tìm kiếm nhiều, song không kém phần hấp dẫn là khu sinh thái suối khoáng nóng Trạm Tấu.

Sau những cung đường uốn lượn quanh co, hiểm trở, những khúc cua tay áo đặc trưng miền núi Tây Bắc, qua thị xã Nghĩa Lộ, cách trung tâm huyện Trạm Tấu khoảng 2 km, khu sinh thái suối khoáng nóng Trạm Tấu nằm trọn trong những nương lúa xanh ngát, giữa lớp lớp núi đồi và mây trời bao la, được những mái nhà thanh bình, giản dị của người dân bản địa bao bọc. Hệ thống bể bơi suối khoáng nóng ngoài trời rộng hơn 600 m2, nằm sát những nương lúa xanh rì với tầm nhìn hướng ra khung cảnh thiên nhiên trữ tình khiến khu suối khoáng nóng Trạm Tấu như một điểm nhấn dịu dàng giữa núi rừng hùng vĩ. Mạch nguồn chảy từ lòng đất này đã tạo thêm sức hấp dẫn cho Trạm Tấu, đưa địa danh này thành điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng. Dao động trong khoảng từ 43 - 450C, hàm lượng lưu huỳnh không quá cao, ngâm mình thư giãn trong làn nước ấm áp giúp du khách phục hồi sức khỏe, rũ bỏ mệt mỏi sau một ngày trên xe qua những cung đường dài, khúc khuỷu.

Dù đã sắp bước sang những ngày đầu mùa hè, nhưng ở Trạm Tấu, cảm giác mùa xuân vẫn còn quanh đây. Tiếng chim lích chích, tiếng mõ trâu lốc cốc xa xa, tiếng côn trùng lích rích, không khí mát lạnh… khiến bất cứ ai cũng muốn đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên, cảm nhận bốn mùa trong năm. Bình minh lên xua tan lớp sương sớm, ánh nắng dịu nhẹ qua lớp mây bồng bềnh và làn gió lạnh se se của mùa thu. Trời chiều chuyển lạnh về tối sẽ khiến những ai quên không mang theo một chiếc áo khoác nhẹ co ro xích lại gần nhau. Mùi khoai nướng, mùi xôi hấp chín dẻo trong chõ loang khắp căn bếp có thể làm sôi bụng bất cứ ai khi xế chiều.

Nằm trên cung đường Yên Bái - Nghĩa Lộ - Mù Cang Chải, Trạm Tấu có thể là điểm dừng chân trong lịch trình di chuyển tiếp theo của du khách, nhưng cũng có thể là điểm đến phù hợp cho một chuyến đi ngắn ngày. Từ Trạm Tấu có thể đến Mù Cang Chải ngắm lúa hay chinh phục đỉnh núi Tà Xùa để săn mây, hoặc khám phá những địa danh hấp dẫn như núi Phú Lương, leo đỉnh núi Tà Chì Nhù với mùa hoa chi pâu như tấm thảm tím trải dài phủ kín các triền núi. Ðến Trạm Tấu, hãy lang thang trong các bản làng, trò chuyện với các cô gái người H’Mông, người Thái, để tìm hiểu và trải nghiệm đời sống văn hóa của đồng bào nơi đây, thưởng thức những món ăn đặc trưng như xôi ngũ sắc, rau dớn, bánh chưng đen, măng vầu, rêu suối, ong xào măng, gà đen, uống chè Shan tuyết Phình Hồ.

Hiện nay, Trạm Tấu vẫn còn khá nguyên sơ, ít có sự can thiệp của con người vào cảnh quan tự nhiên, vì thế nơi đây đẹp quanh năm. Vào tháng 5, tháng 6, ruộng bậc thang Trạm Tấu bước vào mùa đổ nước. Mùa lúa chín trong tháng 9, tháng 10, khi lúa ngả vàng, Trạm Tấu lại ánh lên nét đẹp lao động, những cô gái trong trang phục truyền thống ẩn hiện gặt hái trên những nương lúa vàng. Vài năm gần đây, du lịch Trạm Tấu đã phát triển. Nhiều homestay, dịch vụ lưu trú, ăn uống… do người bản địa quản lý được mở rộng, góp phần hoàn thiện chuỗi hoạt động trải nghiệm phục vụ du khách. Bên cạnh du lịch leo núi trải nghiệm, du lịch cộng đồng… du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ở Trạm Tấu là mô hình đầy triển vọng khi tận dụng và khai thác tiềm năng sẵn có với những nét văn hóa đặc trưng, phong phú.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục