Hoạt động của ngành

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc: Trung tâm Thông tin du lịch phát huy kết quả đạt được, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch

Cập nhật: 14/12/2022 16:27:27
Số lần đọc: 801
(TITC) - Sáng ngày 13/12, Trung tâm Thông tin du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo Vụ Khách sạn, Vụ Lữ hành, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Ảnh TITC

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa nhấn mạnh năm 2022 trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam mở cửa trở lại hoàn toàn, Trung tâm Thông tin du lịch đã nỗ lực cùng toàn ngành triển khai các hoạt động phục hồi du lịch. Trong đó Trung tâm xác định hai nhóm nhiệm vụ trọng tâm là thúc đẩy chuyển đổi số và truyền thông quảng bá du lịch. Nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch và các đơn vị trong ngành, cùng nỗ lực của toàn thể viên chức, người lao động, Trung tâm đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần vào kết quả chung của Tổng cục Du lịch cũng như sự phục hồi của du lịch Việt Nam.

Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa phát biểu tại hội nghị. Ảnh TITC

Quyết liệt triển khai chuyển đổi số trong ngành du lịch

Trong công tác xây dựng văn bản, đề án, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm đã chủ trì xây dựng Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” và đã hoàn thành các bước lấy ý kiến các bộ, ngành, đơn vị liên quan và trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và là yêu cầu cấp thiết đối với ngành du lịch, năm 2022, Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh nhằm hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm du khách. Trong đó chú trọng việc kiến tạo các nền tảng số cốt lõi ở tầm quốc gia như: hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam, nền tảng đa dịch vụ Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch, Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, Trang vàng Du lịch Việt Nam…

Để tạo thuận lợi cho công tác chuyển đổi số, Trung tâm đã xây dựng tài liệu Hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch với mục tiêu mang lại sự đồng bộ, thống nhất trong quá trình triển khai trong toàn ngành, tiết kiệm nguồn lực của các bên.

Đặc biệt, thực hiện văn bản số 1818/TCDL-TTTTDL ngày 4/11/2022 của Tổng cục Du lịch gửi sở quản lý du lịch các địa phương về việc phối hợp triển khai hoạt động chuyển đổi số, Trung tâm Thông tin du lịch đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn, hướng dẫn các địa phương chuyển đổi số du lịch như Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng, Khánh Hòa, Cần Thơ, Gia Lai, Kon Tum, Mường La (Sơn La)… Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và hướng dẫn rất cụ thể cho các địa phương thực hiện các giải pháp số hóa, ứng dụng các sản phẩm công nghệ hỗ trợ quản lý và kinh doanh du lịch, tích hợp dữ liệu vào các nền tảng số của Tổng cục Du lịch.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã hỗ trợ Văn Miếu – Quốc Tử Giám và Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch áp dụng hệ thống vé điện tử, mang lại bước đột phá trong nâng cao trải nghiệm, phục vụ khách du lịch và đổi mới mô hình quản lý vận hành bán vé tại các khu di tích theo hướng khoa học, hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Nhìn chung, trong năm 2022, công tác chuyển đổi số đã được thúc đẩy mạnh mẽ, có bước tiến dài trong tiến trình hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh và đang được triển khai đồng bộ từ cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương đến địa phương.

Phó Giám đốc Phan Thị Thái Hà trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Ảnh TITC

Dấu ấn truyền thông trên các nền tảng số

Trong bối cảnh toàn ngành nỗ lực phục hồi hoạt động sau dịch bệnh, Trung tâm Thông tin đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động truyền thông quảng bá du lịch, đặc biệt là trên các nền tảng số của Tổng cục Du lịch gồm các website, mạng xã hội, app… và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu phục vụ công tác quản lý chuyên ngành của Tổng cục Du lịch.

Thông qua đó, các chủ trương, chính sách về mở cửa thông thoáng của Việt Nam được truyền tải nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Quảng bá về hàng loạt hoạt động, sự kiện sôi nổi của ngành du lịch, nổi bật là Diễn đàn du lịch ASEAN ATF 2022 tại Campuchia; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ACMECS lần thứ 5 và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch CLMV lần thứ 6 tại Campuchia; Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc; Hội chợ du lịch quốc tế KOTFA tại Hàn Quốc lần thứ 37, Hội chợ WTM London 2022, Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 - Quảng Nam; Diễn đàn du lịch Kon Tum; Diễn đàn du lịch Mê Công tại Quảng Nam; Hội chợ VITM Hà Nội, Hội chợ ITE HCMC, SEA GAMES 31… Cùng với đó là các hoạt động, sự kiện Tổng cục Du lịch đồng hành cùng các địa phương trong toàn quốc triển khai phục hồi du lịch.

Vụ trưởng Vụ Khách sạn Vũ Văn Thanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh TITC

Trang thông tin điện tử chính thức phục vụ công tác quản lý nhà nước của Tổng cục Du lịch tại địa chỉ https://vietnamtourism.gov.vn nhận được sự quan tâm, có lượng truy cập rất lớn và trở thành nguồn thông tin uy tín cho các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, thông tin tiếp tục được lan tỏa rộng rãi thông qua hệ thống mạng xã hội như YouTube, Zalo, Facebook của Tổng cục Du lịch.

Đặc biệt, chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên YouTube với chủ đề “Việt Nam: Đi Để Yêu!” do Trung tâm thực hiện nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người, vẻ đẹp du lịch Việt Nam đã vinh dự đạt giải Nhì - Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại lần thứ VIII – giải thưởng uy tín do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng các cơ quan báo chí chủ lực tổ chức.

Phó Vụ trưởng Vụ  Lữ hành Phạm Lê Thảo phát biểu tại hội nghị. Ảnh TITC

Đáng chú ý, với những nỗ lực quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài, website https://vietnam.travel của Tổng cục Du lịch tăng hạng mạnh. Tháng 10/2022, website vietnam.travel xếp hạng 150 nghìn trên thế giới  (website Thái Lan xếp hạng 146 nghìn), tăng hạng 423 nghìn bậc so với cùng kỳ năm 2021. Mức tăng hạng của website du lịch Việt Nam là cao nhất so với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia…

Sau khi lắng nghe báo cáo tổng kết và các tham luận của Trung tâm Thông tin du lịch, ý kiến đóng góp của lãnh đạo các Vụ chức năng, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc biểu dương và chúc mừng những nỗ lực và kết quả hoạt động của Trung tâm trong năm 2022, đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng góp phần tích cực phục hồi ngành du lịch. Trung tâm đã chủ động thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ hiệu quả các địa phương trên toàn quốc. Trung tâm cũng đã phối hợp tốt với các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch để tăng cường công tác truyền thông quảng bá du lịch. Các kênh truyền thông số của Tổng cục Du lịch do Trung tâm vận hành đã trở thành nguồn thông tin rất hữu ích đối với các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan báo chí.

Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch Lê Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh TITC

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2023, Phó Tổng cục trưởng chỉ đạo Trung tâm phát huy kết quả đã đạt được thời gian qua, tiếp tục thúc đẩy công tác chuyển đổi số, hỗ trợ các địa phương và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Đặc biệt, phấn đấu hoàn thiện và ra mắt nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch đã được xác định là một trong những nền tảng số quốc gia. Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng cũng đề nghị Trung tâm tiếp tục làm tốt công tác truyền thông quảng bá du lịch và nghiên cứu đề xuất kế hoạch đẩy mạnh công tác thống kê du lịch, bổ sung các dữ liệu cần thiết phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 14/12/2022

Cùng chuyên mục