Hành trang lữ khách

Phong Điền vào mùa trái cây trĩu quả

Cập nhật: 29/05/2019 14:22:59
Số lần đọc: 811
Miền Tây cây lành trái ngọt đã trở thành nét đặc trưng thu hút khách mỗi dịp hè. Về Cần Thơ, miệt vườn Phong Điền lại là điểm đến khó bỏ qua với những vườn cây trĩu quả, không khí trong lành, mát mẻ. Cứ độ tháng 5, Phong Điền vào mùa trái cây hấp dẫn du khách gần xa.
Du khách tham quan vườn ca cao Mười Cương. Ảnh: ÁI LAM

Du khách tham quan vườn ca cao Mười Cương. Ảnh: ÁI LAM

Phong Điền hiện có 59 điểm du lịch, trong đó có 26 điểm vườn, homestay; tập trung chủ yếu ở thị trấn Phong Điền, xã Mỹ Khánh, Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa. Với  hơn 8.500ha đất vườn cây ăn trái, Phong Điền nổi tiếng có nhiều loại trái ngon, như: dâu Hạ Châu, vú sữa Lò Rèn, sầu riêng cơm vàng hạt lép, cam mật, măng cụt, nhãn…Đến đây mỗi dịp hè, du khách được đón chào bằng những vườn cây ăn trái xanh tươi, trĩu quả, chỉ cần với tay là có thể hái trái thỏa thích.

Dọc tỉnh lộ 923 có rất nhiều vườn cây trái hoạt động du lịch. Những nhà vườn này đều có vườn cây rộng, lâu năm, trồng nhiều đặc sản của xứ Phong Điền. Nhà vườn Rạch Kè của ông Phạm Văn Phước, còn gọi là chú Tám Đôi (ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh) nổi tiếng với vườn chôm chôm. Vườn rộng khoảng 10.000m2, có tuổi đời hơn chục năm, vẫn còn giữ nguyên vẻ nguyên sơ nên thu hút khá nhiều du khách. Chủ vườn cho biết: “Khoảng 3 tuần nay, khách đến nhiều, nhất là dịp cuối tuần. Khách từ Hà Nội, Bạc Liêu, Cà Mau hay miền Trung đến vườn rất thích vì cây trái tự nhiên. Có người năm trước đến, năm sau đến mùa lại ghé nữa. Họ bảo vì nhớ không khí vườn cây, món đồng quê của vườn”. Để phục vụ khách tốt hơn, những năm gần đây, chú Tám Đôi còn trồng thêm ổi, cam, vú sữa, dâu… mở rộng thêm vườn sầu riêng để quanh năm trong vườn luôn có trái cây. Sầu riêng vườn Tám Đôi là giống cơm vàng hạt lép, thơm ngon, trái chín không đủ bán cho khách. Đến tham quan vườn, du khách không chỉ hái trái mà còn có thể chèo ghe, tát mương bắt cá…

Tại Phong Điền, không khó để tìm vườn trái cây, du khách chỉ cần di chuyển vài cây số là có thể gặp vườn mở cửa đón khách tham quan. Mùa nào cũng có cây trái trĩu quả, bởi các nhà vườn chủ động rải vụ, xen canh để phục vụ du khách; mùa cao điểm từ tháng 5 đến tháng 9 dương lịch. Nổi tiếng ở Phong Điền phải nói là các vườn dâu. Dâu Phong Điền có nhiều loại: dâu da (dâu bòn bon), dâu gia bảo (dâu xanh), dâu Hạ Châu, dâu xiêm… Cứ mưa xuống vào tháng 5 là vườn dâu ra trái rộ, căng tròn, bóng loáng. Vườn dâu tập trung nhiều thị trấn Phong Điền, xã Nhơn Nghĩa, Nhơn Ái; gồm vườn Vàm Xáng, Ba Thái, Giáo Dương đến Tuấn Tường, Út Dzách...

Theo quốc lộ 61C lại có nhiều vườn sầu riêng, măng cụt, bòn bon, nhãn, ổi, như: Khu du lịch (KDL) Lung Cột Cầu, KDL Lung Tràm, Bà Hiệp. Mùa này, KDL Lung Cột Cầu có nhiều măng cụt, bòn bon, đặc biệt là sầu riêng rụng (chín cây) thơm ngon. Trong khi đó, KDL Lung Tràm lại được biết đến với những vườn cam, quýt trĩu quả, đặc biệt là tháng 9, vườn nhãn chín rộ, thơm ngát. Với gần 20 công đất, trong đó cây trái chiếm gần 90%, thì vườn trái cây Bà Hiệp (ấp Nhơn Hưng, xã Nhơn Nghĩa) rất hút khách với nhiều trải nghiệm dân dã, có gần chục loại cây ăn trái: dâu, cam, quýt, ổi… tùy theo mùa mà du khách sẽ thu hoạch và thưởng thức tại chỗ. Vườn ở đây vẫn giữ nguyên sơ với những đường đất, ao mương xẻ dọc ngang, du khách có thể bơi ghe hái trái. Anh Trần Chí, chủ vườn Bà Hiệp cho biết, ngoài trái cây trong vườn hiện đang khai thác, đơn vị còn liên kết với các vườn ở lân cận để đảm bảo du khách luôn có thể tham quan hái trái. Phong Điền còn có vườn cây độc đáo, đặc sản riêng của địa phương, đó là vườn ca cao Mười Cương. Ông Lâm Thế Cương, chủ vườn cho biết ca cao thường có trái quanh năm, nhưng rộ nhất là khoảng tháng 4-5 và tháng 11 dương lịch. Trái ca cao không chỉ ăn sống khá ngon mà còn có thể chế biến thành bột ca cao, rượu ca cao, chocolate. Điểm vườn này cũng thu hút khá nhiều du khách, nhất là khách quốc tế vào dịp cuối tuần.

Vườn cây ở Phong Điền không chỉ đa dạng các loại trái mà còn có nhiều hoạt động để du khách trải nghiệm, đặc biệt là thưởng thức ẩm thực miệt vườn. Ở Phong Điền có nhiều món ngon độc đáo làm từ các trái cây đặc sản của địa phương, như: gà um dâu Hạ Châu, gỏi chôm chôm, gỏi măng cụt, ổi chiên giòn… Sau khi vui chơi, thưởng thức trái cây, du khách có thể mắc võng ngả lưng, tận hưởng giây phút yên bình của miền quê sông nước. Thiên nhiên ưu ái cho Phong Điền có những vườn cây xanh mát, giúp nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng về sinh thái, thư giãn. Đặc biệt, lối sống chân chất, mộc mạc của người Phong Điền càng níu chân du khách.

Tính đến đầu tháng 5/2019, Phong Điền thu hút gần 832.000 lượt khách, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó khách quốc tế khoảng 71.250 lượt, tăng 15,3% so với cùng kỳ. Đặc biệt, khách tăng nhanh trong tuần lễ 27/4 đến 2/5, có khoảng 120.000 lượt tham quan, tăng 50%. Theo các nhà vườn phục vụ du lịch tại Phong Điền, lượng khách vào hè đang tăng mạnh, gấp 2-3 lần, đặc biệt là dịp cuối tuần.
Nguồn: Báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục