Hành trang lữ khách

Phú Yên: Lỡ hẹn mùa đỏ chín trên cao nguyên Vân Hòa

Cập nhật: 22/10/2021 16:36:01
Số lần đọc: 1112
Do ảnh hưởng dịch COVID-19, các vườn đỏ trên cao nguyên Vân Hòa lại thêm một năm lỡ hẹn với du khách. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, huyện Sơn Hòa, Phú Yên cho phép người dân mở cửa lại vườn đỏ nhưng phải đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng dịch.


Khi dịch COVID-19 được kiểm soát, các vườn đỏ bắt đầu mở cửa phục vụ du khách, nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Nam Khánh

Hai năm lỡ hẹn

Hai năm nay, người dân xã Sơn Xuân, huyện Sơn Hòa mất nguồn thu nhập từ vườn đỏ. Năm 2020, nắng hạn khiến các vườn đỏ mất mùa; cây đỏ không cho nhiều trái nên không thu hút được khách du lịch. Bước sang năm 2021, những vườn đỏ đồng loạt đơm hoa, kết trái sai trĩu cây, chủ các vườn đỏ đều chú trọng chỉnh trang, tu sửa lại vườn tược, tạo thêm nhiều tiểu cảnh, dịch vụ đi kèm để sẵn sàng đón du khách. Thế nhưng, dịch bệnh bùng phát và kéo dài; vườn đỏ lại thêm một mùa lỡ hẹn.

Ông Võ Điền Phương, chủ vườn đỏ Bốn Phương, cho biết: Năm rồi, cây đỏ mất mùa nên lượng khách đến tham quan vườn đỏ chỉ còn hơn nửa so với những năm trước. Năm nay, hơn 35 gốc đỏ lớn nhỏ trong vườn đồng loạt đơm hoa, kết trái. Gia đình tôi đã đầu tư hàng trăm triệu đồng cải tạo vườn cây, tạo thêm tiểu cảnh để thu hút du khách. Dịp đầu năm, vườn đỏ của gia đình đã đón hàng chục ngàn lượt khách đến tham quan. Thế nhưng, vừa vào đầu mùa du lịch thì dịch bệnh bùng phát, các vườn đỏ đều phải đóng cửa, tạm dừng đón khách. Như vậy, 2 năm liên tiếp, chúng tôi mất nguồn thu từ vườn đỏ.

Tương tự, vườn đỏ cổ thụ của gia đình ông Nguyễn Văn Bình cũng đang rộ lên những chùm đỏ sai trĩu, căng tràn sức sống. Đặc biệt, năm nay vườn đỏ này được địa phương lựa chọn để xây dựng mô hình vườn mẫu nông thôn mới, nên ông đã cải tạo vườn, đầu tư hệ thống nước tưới và trồng thêm một số loại cây ăn trái, cây cảnh, vườn cây giống... Ngoài việc cải tạo cảnh quan, phân khu cho khu vườn, ông Bình cũng xây dựng thêm một số chòi nghỉ mát để khách đến ăn uống, nghỉ ngơi. “Tất cả đều đã sẵn sàng đón du khách, nhưng dịch bệnh bùng phát nên gia đình tôi đóng cửa vườn đỏ từ tháng 6 cho đến nay. Mặc dù rất tiếc, nhưng các chủ vườn đều chấp hành quy định vì sự an toàn của gia đình mình và cộng đồng”, ông Bình chia sẻ.

Khởi động tham quan vườn đỏ

Theo UBND xã Sơn Xuân, sau khi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn được kiểm soát, huyện Sơn Hòa đã cho phép các vườn đỏ mở cửa hoạt động trở lại vào nửa cuối tháng 9 nhưng phải đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Điệp ở vườn đỏ Bốn Phương cho biết: Hiện nay, mặc dù vườn đỏ đã hoạt động trở lại, nhưng không chỉ du khách, mà bản thân các chủ vườn còn khá e ngại. Để mở cửa vườn đỏ, gia đình tôi chỉ dám nhận những đoàn khách lẻ, không quá 10 người, và cũng không đón cùng lúc quá đông khách. Các đoàn khách được hướng dẫn, sắp xếp vào các khu vực khác nhau để tránh tập trung quá đông người ở một điểm. Thêm vào đó, khách đến tham quan phải chấp hành việc đeo khẩu trang cũng như các quy định về phòng chống dịch bệnh. Từ khi mở cửa, mỗi ngày vườn đỏ của gia đình tôi đón khoảng 50 khách; trong đó chỉ có một vài đoàn ở lại ăn uống, còn phần nhiều chỉ đến tham quan, chụp hình rồi đi. Khách đến vườn đỏ chủ yếu là khách địa phương và một số khu vực lân cận trong tỉnh; hầu như không có khách tỉnh ngoài.

Theo người dân xã Sơn Xuân, thời điểm này, vườn đỏ đang vào độ chín rộ. Năm nay, cây đỏ được mùa nên vườn đỏ nào cũng đẹp, nhưng lượng khách đến tham quan vườn đỏ khá thưa vắng. Một số chủ vườn đành hái đỏ bán lẻ hoặc sỉ với giá từ 10.000-20.000 đồng/kg. Trái đỏ có vị chua thanh nhẹ, màu sắc đẹp nên nhiều người mua về ăn hoặc ngâm rượu, làm rim mứt, pha nước uống tăng cường sức đề kháng.

 Bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Xuân, cho biết: Sau một thời gian chấn chỉnh, định hướng, chủ các vườn đỏ đã chỉnh trang, khai thác vườn hiệu quả, hợp lý theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ. Năm nay, đỏ được mùa, các chủ vườn phấn khởi. Thế nhưng, do tình hình dịch bệnh phức tạp, địa phương đã động viên, yêu cầu các chủ vườn tạm đóng cửa, không cho khách vào tham quan từ tháng 6 để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, huyện cho phép các vườn đỏ hoạt động trở lại. Địa phương thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở cũng như cử lực lượng kiểm tra, giám sát để đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch bệnh.

 Hiện cả xã Sơn Xuân có khoảng 15 vườn đỏ, với số lượng từ 5-40 cây. Một số cây to 2-3 người ôm, tuổi đời bình quân đều trên 40 năm; một số cây lên đến hơn trăm tuổi. Năm nay, cây đỏ được mùa, các vườn đều sai trĩu quả. Chúng tôi luôn cố gắng chăm sóc, cải tạo để sẵn sàng chào đón du khách trở lại tham quan vườn đỏ trên cao nguyên Vân Hòa.

Ông Võ Điền Phương, chủ vườn đỏ Bốn Phương

 

Ngô Xuân

Nguồn: Báo Phú Yên

Cùng chuyên mục