Ðầu tư Du lịch

Phú Yên quy hoạch thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan

Cập nhật: 21/12/2023 15:08:04
Số lần đọc: 449
UBND tỉnh Phú Yên vừa có văn bản số 1693/QĐ-UBND quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng khu vực xung quanh đầm Ô Loan, nhằm tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội và du lịch của tỉnh Phú Yên nói chung và huyện Tuy An nói riêng. Theo đó, vị trí, ranh giới khu vực nghiên cứu lập quy hoạch thuộc một phần diện tích của 4 xã xung quanh đầm Ô Loan. Ranh giới trong khu vực nghiên cứu lập quy hoạch trùng với ranh giới trong khu vực bảo vệ I của di tích thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan.

 Danh lam thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm cụ thể hóa đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đến năm 2025 và đề án chương trình phát triển đô thị tỉnh Phú Yên đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2030 đã được phê duyệt. Xác định chức năng sử dụng đất cho từng khu đất phù hợp với từng loại hình kinh tế, xã hội, khu vực bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị di tích danh thắng và điều kiện tự nhiên; nguyên tắc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan và yêu cầu về định hướng phát triển không gian cho toàn bộ khu vực lập quy hoạch… Theo đồ án, quy mô dân số đến năm 2040 là 78.600 người và diện tích nghiên cứu lập quy hoạch là 4.177 ha. Tính chất khu vực lập quy hoạch sẽ là khu vực phát triển các chức năng dịch vụ du lịch gắn với danh lam thắng cảnh quốc gia, thuộc nội thị thị xã Tuy An (tương lai). Ngoài ra là khu vực phát triển đô thị trên trục đô thị hóa phát triển theo hướng Bắc - Nam (quốc lộ 1) tỉnh Phú Yên; hỗ trợ đóng góp vào tổng thể phát triển kinh tế, xã hội, du lịch vùng tỉnh nói chung và huyện Tuy An nói riêng.

Xung quanh khu vực quy hoạch có 3 danh lam thắng cảnh cấp quốc gia là đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa và quần thể Hòn Yến; vị trí gần thành phố Tuy Hòa và trong không gian mở rộng đô thị Chí Thạnh, khu vực có tiềm năng tiếp đón lượng khách du lịch từ các điểm đô thị này; có tiềm năng về cảnh quan và các món ăn đặc sản địa phương gắn với đầm Ô Loan. Liên quan đến nội dung định hướng kiểm soát kiến trúc, cảnh quan, UBND tỉnh Phú Yên cũng xác định, xung quanh đầm Ô Loan được phân thành 6 vùng kiến trúc, cảnh quan: Vùng xây dựng và phát triển đô thị; vùng xây dựng và phát triển dân cư đô thị; vùng xây dựng và phát triển đô thị mới; vùng xây dựng và phát triển các chức năng dịch vụ, du lịch tập trung; vùng cảnh quan và các dịch vụ sinh thái; vùng bảo tồn và cây xanh cách ly. Toàn bộ bề mặt đầm Ô Loan là không gian chủ đạo để bố trí các chức năng sử dụng đất cũng như các khu vực không gian mở.

Phan Hiếu

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Ngày 20/12/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT