Non nước Việt Nam

Phục dựng lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô trong Ngày hội ''Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc'' năm 2022

Cập nhật: 08/02/2022 10:09:37
Số lần đọc: 599
Chương trình Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2022, do Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức tại không gian của Làng Văn hóa trong 2 ngày 12 và 13/2.


Đây là hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần năm 2022. Thông qua các hoạt động lễ hội, trình diễn theo phương châm “để chủ thể văn hóa tự giới thiệu về mình” bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Việt Nam, chương trình góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Chương trình góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Chương trình gồm các hoạt động chính: Lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Nhâm Dần năm 2022; Lễ cắt băng khánh thành nhà truyền thống Nghệ An và nhà Rường truyền thống Quảng Nam, Khu các làng dân tộc IV và trồng cây lưu niệm; Tái hiện các Lễ hội truyền thống của các dân tộc nhân dịp đầu xuân năm mới Nhâm dần 2022; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt, nói chuyện và chúc Tết đồng bào các dân tộc tại Ngôi nhà chung, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình còn có các nghi lễ nhằm phục hồi, tái hiện, giới thiệu các lễ hội, phong tục tập quán tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam. Qua đó để mọi người dân, du khách hiểu thêm những giá trị, nét đẹp văn hoá, truyền thống của các dân tộc Việt Nam trong hoạt động đón Tết, vui xuân đặc trưng đã có từ nghìn đời nay. Ngày hội được tổ chức nhằm biểu thị tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, thể hiện sự gắn kết cộng đồng, hỗ trợ nhau cùng phát triển, niềm tin chiến thắng đại dịch Covid-19 trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, hiệu quả, an toàn.

Tái hiện Lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô tỉnh Hà Giang là một trong những hoạt động điểm nhấn của chương trình. Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô (Hà Giang) là di sản văn hóa phi vật thể thuộc loại hình tập quán xã hội và tín ngưỡng, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2012. Hiện hàng năm, Lễ cúng tổ tiên được người Lô Lô duy trì và thực hành đều đặn theo truyền thống.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn tái hiện Lễ mừng lúa mới của dân tộc K’ho tỉnh Lâm Đồng, Lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô tỉnh Hà Giang.

Chương trình “Bài ca mừng Đảng quang vinh - mừng Xuân đất nước” sẽ gồm các tiết mục nghệ thuật ca ngợi Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, con người, những thành tựu địa phương của dân tộc Chơ Ro tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; giới thiệu sắc màu văn hóa vùng miền của các cộng đồng dân tộc nhân dịp đầu năm mới và niềm tin sắt son của đồng bào với Đảng, với Bác Hồ./.

Hồng Hà

 

Nguồn: Báo Tổ quốc

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT