Hoạt động của ngành

Quảng Bình: Chuyện ghi ở Thành phố Hoa Hồng

Cập nhật: 28/01/2022 18:36:10
Số lần đọc: 999
TP. Đồng Hới – Quảng Bình là một trong những địa phương “đặc biệt” bởi ở đó hội tụ đầy đủ những điều kiện thuận lợi, nơi tụ hội sông, biển, núi rừng với nhiều danh lam thắng cảnh, hệ thống di tích lịch sử, văn hóa để phát triển du lịch… TP. Đồng Hới xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thành phố xem đây là kim chỉ nam để thực hiện các ưu đãi trong thu hút đầu tư phát triển du lịch và nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch bền vững.


Thành phố trẻ chuyển mình…

TP. Đồng Hới hay còn gọi là "Thành phố Hoa Hồng" chính là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh Quảng Bình. Vị trí "đắc địa" này được mẹ thiên nhiên ban tặng cho những bãi biển trong xanh với bờ cát trắng trải dài rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch biển.

Mặt khác, TP. Đồng Hới chính là điểm đến thuận lợi nhất của du khách khi có đường giao thông Bắc – Nam đi qua, có đường sắt, có sân bay và đặc biệt ở đây chính là nơi nghỉ ngơi lý tưởng của du khách thập phương sau những giờ băng rừng vượt suối tham quan hệ thống hang động ở Phong Nha – Kẻ Bàng hay là khu nghỉ dưỡng Suối Bang…

Có thể thấy rằng, TP. Đồng Hới đang trở mình thức giấc khi các dự án, công trình hạ tầng giao thông, du lịch được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp và hiện đại. Những điểm di tích lịch sử mang đậm dấu ấn thời gian, như: Quảng Bình Quan, là Cửa Đông, là những bức tường thành Đồng Hới, là phần sót lại của Lũy trấn ninh (hay còn gọi là Lũy Thầy) cổ kính đã thu hút khách du lịch thập phương mỗi khi đến với thành phố hoa hồng.

Tp. Đồng Hới nhìn từ trên cao.

Ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới chia sẻ: Thành phố đã "bứt phá" trong việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và tập trung mạnh mẽ công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch triển khai các công trình, dự án trọng điểm phục vụ khách du lịch và nhu cầu của cư dân tại chỗ.

Tiềm năng du lịch rất dồi dào, giao thông cơ bản hoàn thiện, nhưng chỉ đến khi có sự xuất hiện của hàng loạt nhà đầu tư lớn với chiến lược phát triển hạ tầng du lịch bài bản, TP. Đồng Hới mới thật sự "lột xác". Nhằm thu hút sự tham gia đầu tư, sản xuất, kinh doanh du lịch của mọi thành phần kinh tế, thành phố xây dựng, tạo lập môi trường kinh doanh, đầu tư thực sự thông thoáng, minh bạch và thuận lợi. Đặc biệt, thành phố khuyến khích thu hút các nhà đầu tư chiến lược có uy tín, thương hiệu, nhất là các dự án khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh riêng có của thành phố để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, tạo sự khác biệt hấp dẫn du khách.

Hiện nay, nhiều công trình nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí đẳng cấp, có quy mô lớn đã xuất hiện ở Đồng Hới, như: Sun Spa Resort, Khu Trung tâm thương mại, nhà phố shop-house; khách sạn Mường Thanh Luxury Nhật Lệ… Với sự góp mặt của nhiều tập đoàn lớn, như: Vingroup, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh, Tổng công ty Saigontourist, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh..., những làng chài ven biển đã chuyển mình thành "thiên đường" nghỉ dưỡng của thành phố.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp Sun Spa Resort.

Cơ sở lưu trú tại TP. Đồng Hới phát triển đa dạng về loại hình, cung cấp dịch vụ tối đa cho nhu cầu tổng hợp và cao cấp của khách du lịch với hơn 220 cơ sở lưu trú với hơn 5.000 phòng đáp ứng nhu cầu cao về cơ sở lưu trú cho khách du lịch. Những khu nghỉ dưỡng, khách sạn ven biển, những bãi biển trải dài tuyệt đẹp và rất nhiều những nhà hàng, quán ăn mọc lên san sát… đã để lại ấn tượng về một thành phố du lịch biển hiền hòa mà khác biệt.

"Những tín hiệu vui của du lịch Đồng Hới không phải tự nhiên mà có, đó là cả một quá trình nỗ lực trong việc thu hút đầu tư, xúc tiến, quảng bá và phát triển hạ tầng du lịch của tỉnh nói chung và của thành phố nói riêng. Qua đó, thể hiện rõ sự quyết tâm, sức mạnh đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đưa Đồng Hới trở thành "thành phố du lịch", ông Hoàng Ngọc Đan chia sẻ.

Biển Nhật Lệ - bãi biển được đánh giá có vẻ đẹp riêng ở miền Trung.

Kỳ vọng ở thành phố du lịch biển

Trong tương lai, TP. Đồng Hới phấn đấu xây dựng đô thị biển không chỉ đẹp, trong lành mà phải là "điểm đến" an toàn, thân thiện và chất lượng cao. Mục tiêu của du lịch chất lượng cao không đơn giản chỉ là đáp ứng một cách hợp lý nhu cầu của du khách về các sản phẩm, dịch vụ mà phải đặt ra tiêu chí để vươn tới những dịch vụ, sản phẩm cao cấp, thực sự phải trở thành thương hiệu du lịch quốc gia và khu vực.

Du lịch và văn hóa luôn có mối quan hệ chặt chẽ, hỗ trợ, thúc đẩy nhau cùng phát triển. Phát triển du lịch luôn đi đôi với bảo tồn, tôn tạo các di sản văn hoá. Các di tích lịch sử văn hóa được đầu tư, tôn tạo như thành Đồng Hới, tượng đài Mẹ Suốt, Chứng tích chiến tranh tháp chuông nhà thờ Tam Tòa, những điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm Quảng Bình, di tích cách mạng chiến khu Thuận Đức, trận địa pháo lão dân quân Đức Ninh, trận địa pháo binh Quang Phú, cửa biển Nhật Lệ...

Khôi phục, phát triển các lễ hội truyền thống, tạo được điểm nhấn, ấn tượng mạnh cho nhân dân địa phương và du khách: Lễ hội cầu ngư (Hải Thành, Bảo Ninh), Múa bông, chèo cạn (Bảo Ninh), Lễ hội rằm tháng giêng (Hải Đình), Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ. Tuần Văn hóa- Du lịch Đồng Hới tổ chức hàng năm ngày càng quy mô, chuyên nghiệp đã và đang trở thành một hoạt động văn hóa tiêu biểu, đặc trưng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống; quảng bá giới thiệu tiềm năng thế mạnh về du lịch, thu hút du khách, xúc tiến phát triển du lịch.

"Để TP. Đồng Hới nhanh chóng trở thành một thành phố du lịch trẻ, năng động, an toàn, thân thiện, đó là: Phát triển nhanh các ngành thương mại- dịch vụ theo hướng hiện đại, đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đẩy mạnh công tác quy hoạch và đầu tư hạ tầng các khu du lịch sinh thái, điểm du lịch, khu vui chơi, giải trí. Trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng, các điểm du lịch tâm linh để phát triển đa dạng hoạt động du lịch", ông Hoàng Ngọc Đan cho hay.

Dự án “Đô thị thông minh” được triển khai sẽ hỗ trợ tối đa khách du lịch khi đến với Quảng Bình.

Đồng Hới đang tập trung khai thác hiệu quả các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, tắm biển; du lịch văn hóa lễ hội, tham quan di tích lịch sử, văn hóa, mua sắm, ẩm thực; khai thác, phát triển thị trường du lịch, đưa thương hiệu du lịch của TP. Đồng Hới thâm nhập vào các thị trường trong nước và khu vực; liên kết hợp tác về hoạt động du lịch với các địa phương, các công ty lữ hành; mở rộng kết nối du lịch Đồng Hới với du lịch trong và ngoài tỉnh, các tour du lịch quốc tế…

Với định hướng chiến lược đúng đắn và giải pháp triển khai tích cực, cụ thể, tin chắc TP. Đồng Hới sẽ nhanh chóng trở thành thành phố du lịch-điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Vĩnh Quý

 

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục