Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Nỗ lực đa dạng hóa thị trường khách nội địa

Cập nhật: 06/10/2022 15:44:33
Số lần đọc: 657
Nằm ở vị trí trung điểm cả nước và hội tụ các loại hình giao thông, Quảng Nam có lợi thế lớn để xúc tiến, thu hút hầu hết thị trường khách nội địa từ các vùng miền cả nước.

Khách nội địa trải nghiệm đan võng ngô đồng cùng người dân Cù Lao Chàm. Ảnh: Q.T

Năm 2022 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của Quảng Nam trong việc thu hút khách nội địa. Đến thời điểm hiện tại, Quảng Nam đã đón khoảng 4 triệu lượt khách nội địa, vượt cả năm 2019 - thời điểm ngành du lịch chưa chịu tác động của dịch Covid-19.

Rủi ro của dịch bệnh đã khiến ngành du lịch đặt sự quan tâm mạnh mẽ hơn đến thị trường khách nội địa trong 2 năm qua. Và chuỗi sự kiện xuyên suốt Năm du lịch quốc gia 2022 là đòn bẩy quan trọng để tạo ấn tượng với khách nội địa.

Theo Sở VHTTDL, trong năm 2022 ngành du lịch địa phương liên tục xúc tiến hoặc liên kết các địa phương trong khu vực miền Trung tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch Quảng Nam ở Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên…

Việc thiết lập liên kết Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với hai đầu mối du lịch lớn nhất là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh cũng mang đến một lượng khách nội địa đáng kể cho Quảng Nam và khu vực miền Trung.

Ảnh: Q.T

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho hay: “Tại các nơi xúc tiến chúng tôi nhấn mạnh du lịch Quảng Nam hiện không chỉ có Hội An và Mỹ Sơn mà đã xây dựng, mở rộng không gian với nhiều điểm đến, dịch vụ xanh, đặc sắc đủ sức hấp dẫn với khách nội địa”.

Khảo sát và phân tích của Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia (TAB) cho thấy, thị trường khách nội địa lớn nhất của Quảng Nam vẫn là Hà Nội và một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng. Phân tích cũng chỉ ra độ tuổi của du khách muốn đến Quảng Nam có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Điều này cho thấy việc tạo hình ảnh tươi mới của du lịch địa phương với khách nội địa bắt đầu có hiệu quả. Các chuyên gia của TAB cho rằng, 2 trong số những điểm mấu chốt để khách nội địa tiếp tục tín nhiệm Quảng Nam vẫn là tập trung nâng cấp hạ tầng giao thông (sân bay, bến du lịch, đường bộ…) và dịch vụ phụ trợ cho điểm đến (khu vui chơi giải trí, chợ đêm…).

Kế hoạch phát triển du lịch địa phương tại dự thảo Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định với thị trường khách nội địa sẽ ưu tiên xúc tiến khách từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và chú trọng thị trường Tây Nguyên.

Năm 2022 đánh dấu sự đột phá của lượng khách nội địa đến với Quảng Nam. Ảnh: Q.T

Giai đoạn 2021 - 2025, sẽ đẩy mạnh nghiên cứu, quảng bá theo đặc điểm thị trường khách nội địa. Trong những năm tới sẽ xúc tiến đặt văn phòng đại diện, chi nhánh du lịch tại các trung tâm du lịch lớn trong nước như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế…

Theo ông Trương Đức Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist), doanh nghiệp luôn nhận định du lịch Quảng Nam và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có nhiều tiềm năng và triển vọng để phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Một trong những lĩnh vực mà địa phương cần quan tâm để thu hút khách, nhất là khách nội địa là phải chú trọng đẩy mạnh các hoạt động kinh tế du lịch về đêm như phố đi bộ, phố ẩm thực; đầu tư phát triển các chương trình biểu diễn văn hóa, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ và ấn tượng.

Quốc Tuấn

 

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 06/10/2022

Cùng chuyên mục