Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Thiết lập các “trục du lịch”

Cập nhật: 03/07/2019 10:12:55
Số lần đọc: 779
Triển khai liên kết xác lập các trục du lịch trên địa bàn tỉnh tùy vào vị trí địa lý và sản phẩm đặc trưng là mô hình triển vọng để thúc đẩy du lịch địa phương phát triển thay vì mạnh ai nấy làm như lâu nay.

Nâng chất trục phía bắc

Thu hút hơn 85% trong số 6,5 triệu lượt khách du lịch đến Quảng Nam trong năm 2018, rõ ràng các địa phương phía bắc (Hội An - Điện Bàn - Duy Xuyên) đang là trụ cột và động lực chính thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh. Tuy nhiên không khó để nhận ra độ “chênh” trong lòng “trục du lịch” này khi một mình đô thị cổ Hội An đã thu hút đến 5 triệu lượt khách và đang đối mặt với tình trạng quá tải trong khi vùng lân cận lại chưa tạo được sức hút để “giãn” lượng khách đến Hội An ngày một lớn. Theo thống kê, tổng thu nhập từ du lịch trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 đạt hơn 15 nghìn tỷ đồng. Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: “Đơn cử như năm vừa rồi, chỉ ở điểm du lịch rừng dừa Bảy Mẫu (Cẩm Thanh) đã thu khoảng 17 tỷ đồng từ việc bán vé tham quan và hơn 60 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động du lịch trong cộng đồng. Điều này cho thấy dư địa rất lớn để phát triển ở vùng ven đô Hội An nhưng nhiều điểm du lịch chưa thể khai thác được”.

Dễ dàng nhận ra, nhiều điểm du lịch ngoại vi Hội An dù đã được xúc tiến quảng bá, đầu tư từ lâu nhưng hoạt động không ổn định hoặc vẫn đìu hiu vắng khách như biển Hà My, làng du lịch cộng đồng Triêm Tây (Điện Bàn), làng du lịch cộng đồng Trà Nhiêu (Duy Xuyên). Hiện nay hầu hết hãng lữ hành vẫn chủ yếu tổ chức tour từ Hội An đi Mỹ Sơn còn các điểm du lịch khác trong khu vực vẫn bỏ ngỏ. Theo ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn: “Vấn đề liên kết giữa 3 địa phương đã nói lâu rồi nên lần này cần thiết lập trao đổi, hợp tác với các nội dung cụ thể và cần tỉnh làm đầu mối để xúc tiến”. Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng: “Về xác lập trục liên kết cần có trưởng nhóm luân phiên để kết nối tour tuyến, tổ chức quảng bá từ đó nâng chất lượng để có giá trị gia tăng mới. Cần sớm thực hiện ký kết trong năm 2019 với Hội An làm nhóm trưởng bởi nhiều vùng du lịch trên cả nước đã thực hiện mô hình này”.  

 Chờ trục phía nam “bắt tay”

Dư địa thúc đẩy du lịch các địa phương phía nam của tỉnh đã được nhắc đến nhiều nhưng thực trạng phát triển manh mún, mạnh ai nấy làm khá nghiệp dư đã khiến khu vực này vẫn loay hoay trong việc thu hút du khách. Việc chỉ thu hút được khoảng 500 nghìn lượt du khách trong năm 2018 là con số rất khiêm tốn. Theo ông Lê Ngọc Tường, trong năm 2019 các địa phương Tam Kỳ, Núi Thành, Phú Ninh, Tiên Phước cần khảo sát thực tế về tình hình phát triển du lịch và ký kết liên kết hợp tác du lịch giữa các địa phương, có thể là Tam Kỳ làm trưởng nhóm sau đó luân phiên đến các huyện khác.

Danh mục các tour du lịch dự kiến của khu vực phía nam không thiếu với đầy đủ các tour nửa ngày (tour tham quan Địa đạo Kỳ Anh, tour khám phá hồ Phú Ninh…), tour 1 ngày (tour Tượng đài Mẹ VNAH – Làng bích họa Tam Thanh – hồ Phú Ninh; tour tham quan hồ Phú Ninh – trải nghiệm du lịch cộng đồng Lộc Yên…), tour 2 ngày 1 đêm (tour Địa đạo Kỳ Anh – làng cổ Lộc Yên – vườn sâm Tắk Ngo – du lịch cộng đồng Mô Chai…). Ông Lê Ngọc Tường nhận định: “Theo tính toán của chúng tôi thì khách du lịch đến khu vực này có thể lưu trú ít nhất một đêm. Định hướng thị trường khách mà khu vực phía nam cần chú trọng khai thác trong tương lai gần là khách công vụ, chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại khu kinh tế, khu công nghiệp và nhóm khách gia đình, bạn bè từ các tỉnh lân cận”.

Ủng hộ việc thiết lập liên kết trục du lịch phía nam, ông Nguyễn Văn Mau – Chủ tịch UBND huyện Núi Thành chia sẻ: “Trên địa bàn huyện có cảng hàng không quốc tế Chu Lai làm điểm trung chuyển kết nối rất tốt với hai miền bắc nam nhưng du khách khi xuống đây phần lớn đều đi Dung Quất, Lý Sơn khiến địa phương rất trăn trở vì điểm du lịch thì nhiều nhưng sơ sài không thể giữ khách”. Ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, với thực tế du lịch Hội An đã phát triển chuyên nghiệp và mạnh mẽ trong nhiều năm qua thời gian tới tỉnh sẽ nghiên cứu để rút trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh (hiện đặt ở Hội An) về Tam Kỳ để làm đầu mối hỗ trợ tạo sức bật cho vùng phía nam phát triển du lịch năng động hơn./.

Nguồn: baoquangnam.vn

Cùng chuyên mục