Hoạt động của ngành

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển du lịch vùng biên

Cập nhật: 12/01/2023 10:29:07
Số lần đọc: 552
Với lợi thế là địa phương có đường biên giới trên bộ và trên biển giáp Trung Quốc, nhiều năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại vùng biên giới cho cả khách quốc tế và nội địa. Sau dịch Covid-19, để thu hút khách du lịch nhiều hơn, đặc biệt là khách quốc tế, Quảng Ninh đã sẵn sàng nhiều giải pháp và sản phẩm mới.

Nắm bắt lợi thế

Tỉnh Quảng Ninh có 132 km đường biên giới giáp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), với 3 cửa khẩu: Cửa khẩu Móng Cái (thành phố Móng Cái), cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu), cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà). Đây là điều kiện thuận lợi giúp cho hoạt động thương mại, du lịch khu vực biên giới của tỉnh nhiều năm nay phát triển sôi động. Bên cạnh đó, tại các cửa khẩu cũng hình thành nên nhiều sản phẩm du lịch chuyên biệt, mang đặc trưng rất riêng.

Du khách tham quan cửa khẩu Móng Cái.

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, khách du lịch Trung Quốc đến Quảng Ninh chiếm 1/4 tổng số khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, chiếm khoảng 40% lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh. Năm 2019, khách Trung Quốc đến Quảng Ninh tăng vọt, đạt mức 75.000 lượt, trong đó khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái ngày càng tăng, trung bình mỗi năm, tại cửa khẩu Móng Cái đón được trên 300.000 lượt khách Trung Quốc.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã phát triển hợp tác giao lưu toàn diện về nhiều mặt, trong đó có du lịch. Đây là thị trường khách quốc tế lớn nhất của cả nước và của Quảng Ninh. Vì thế, việc đẩy mạnh phát triển du lịch vùng biên giới đang góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của Quảng Ninh cho khách quốc tế và nội địa.

Nhận định về tiềm năng du lịch vùng biên giới, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, các tỉnh có biên giới giáp Trung Quốc trong đó có Quảng Ninh cần phát huy lợi thế này để xây dựng nhiều sản phẩm khác biệt, độc đáo không chỉ để hút khách quốc tế mà còn gia tăng thêm thị trường khách nội địa. Để làm được điều đó, ngay từ các cửa khẩu phải có nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ và sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu của du khách sau đại dịch.

Sẵn sàng các sản phẩm

Nhận thấy lợi thế lớn từ du lịch vùng biên giới, tỉnh Quảng Ninh đã có các kế hoạch phát triển du lịch, chủ động xây dựng sản phẩm mới, nhất là để đón đầu khách quốc tế trong thời gian tới.

Du khách trải nghiệm rừng hoa sở của huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Vào ngày 8-1 vừa qua, tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) đã ra mắt thí điểm hệ thống wi-fi miễn phí công cộng và điểm quét mã QR thông tin du lịch trên địa bàn thành phố như: Đền Xã Tắc, cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ, Khu du lịch quốc gia Trà Cổ… Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của thành phố Móng Cái để thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch, đặc biệt chuẩn bị các điều kiện phục vụ du khách quốc tế và trong nước đến tham quan, du lịch.

Bí thư thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) Hoàng Bá Nam cho biết, để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế, thành phố Móng Cai cam kết sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh phát triển bền vững; tạo điều kiện môi trường kinh doanh lành mạnh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch từ các cửa khẩu… “Hiện nay, thành phố Móng Cái đã có văn bản chỉ đạo, rà soát các điều kiện, tiêu chí để đảm bảo chất lượng dịch vụ, du lịch tốt nhất phục vụ cho du khách”, ông Hoàng Bá Nam thông tin.

Còn tại huyện Bình Liêu, hoạt động du lịch tại đây có sự khởi sắc rõ nét nhiều năm nay. Bí thư Huyện ủy Bình Liêu Nguyễn Thị Tuyết Hạnh cho biết, địa phương chưa được phép đón khách du lịch qua cửa khẩu Hoành Mô nhưng Bình Liêu đã chủ động xây dựng nhiều sản phẩm đặc trưng cho khách nội địa như: Trekking “Sống lưng khủng long”, tham quan các cột mốc biên giới, tổ chức Lễ hội hoa sở, tham quan thác Khe Vằn… “Các sản phẩm du lịch của Bình Liêu đang được nhiều khách trong nước quan tâm và đã mang đến diện mạo mới cho du lịch của địa phương. Tới đây, Bình Liêu sẽ đầu tư thêm hạ tầng và phát triển thêm một số sản phẩm du lịch đặc trưng của một huyện biên giới để hấp dẫn du khách hơn”, bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh bày tỏ.

Du khách tham quan thác Khe Vằn (huyện Bình Liêu, Quảng Ninh).

Đánh giá về sản phẩm du lịch vùng biên của Quảng Ninh, Giám đốc Công ty lữ hành ANZ Nguyễn Thế Nghị cho rằng, với lợi thế có đường cao tốc từ Hà Nội ra Móng Cái đã rút ngắn thời gian di chuyển, Quảng Ninh có thể xây dựng sản phẩm du lịch vùng biên kết nối từ Hà Nội – Bình Liêu – Móng Cái. Còn theo Giám đốc Công ty lữ hành Dynamic Travel Nguyễn Thị Thúy Lan, du lịch vùng biên giới của Quảng Ninh có thể tạo thành sản phẩm hấp dẫn không chỉ bởi các điểm đến thu hút mà ẩm thực địa phương có sự giao thoa văn hóa cũng là điểm nhấn thu hút du khách trong thời gian tới.

Hiện nay, ngành Du lịch đang nỗ lực nhiều giải pháp để thu hút khách quốc tế, đẩy mạnh hơn nữa dòng khách nội địa, Quảng Ninh là một trong những trung tâm du lịch lớn của miền Bắc đang có sự chuẩn bị kỹ để tăng lượng khách trong năm nay, thu hút khách quốc tế, đặc biệt là khi Trung Quốc đã mở các cửa khẩu quốc tế từ ngày 8-1-2023.

Hoàng Lân

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 08/01/2023

Cùng chuyên mục