Non nước Việt Nam

Quảng Ninh: Đến Quan Lạn, ngắm Eo Gió, bắt quéo Chương Dồ

Cập nhật: 20/07/2021 08:29:10
Số lần đọc: 743
Đến Quan Lạn (Vân Đồn), ngoài được ngâm mình vào dòng nước trong vắt, để lại dấu chân trên bờ cát trắng mịn trải dài, du khách còn có thể khám phá đỉnh đồi mà người dân địa phương hay gọi là Eo Gió hay đi bộ xuống bãi Chương Dồ để bắt quéo cùng ngư dân



Quả hèo trên đình đồi Eo Gió khi xanh có màu vàng, khi chín chuyển màu đen.

Nằm ở thôn Yến Hải, cách trung tâm xã Quan Lạn chừng 8km, đỉnh đồi Eo Gió là nơi được nhiều du khách lựa chọn ghé thăm trên hành trình du lịch khám phá những điểm đến mới và an toàn.

Đỉnh đồi Eo Gió thoai thoải có độ cao không quá lớn với cao điểm là 3 đỉnh đồi nhô ra, tạo thành 3 điểm ngắm cảnh, chụp ảnh tự nhiên cho du khách. Từ đỉnh đồi phóng tầm mắt ra xa du khách sẽ bao trọn được vẻ đẹp của bãi biển cát trắng trải dài ngút tầm mắt, ngắm những con sóng đuổi nhau xô bờ và thấp thoáng những chiếc thuyền đánh cá của ngư dân.

Anh Vũ Tùng Lâm, chủ chuỗi nhà nghỉ, dịch vụ xe điện tại Quan Lạn đi cùng với chúng tôi cho biết: Eo Gió là tên gọi mà người dân địa phương đặt cho đỉnh đồi này. Không ai biết nó có từ bao giờ. Cái tên được đặt theo đặc điểm địa hình, một eo đất nhô ra biển, tạo thành điểm ngắm cảnh tự nhiên quanh năm luôn ầm ào tiếng sóng. Đứng trên đỉnh đồi Eo Gió bạn sẽ có cảm giác như mình có thể bay bất cứ lúc nào.

Dừng lại chụp ảnh check-in, anh Lâm giới thiệu với chúng tôi về loại quả đang độ chín. Đó là quả hèo. Khi xanh có màu vàng nước chè, khi chín quả có màu đen. Thoáng nhìn hèo giống một quả nho nhỏ còn khi ăn, nó có vị giống quả táo Tàu. Quả dại nên hạt to mà thịt mỏng, tuy nhiên vị ngon thì khiến bạn đã nếm một lần thì rất khó quên.

Thời điểm thích hợp nhất để ghé thăm Eo Gió là buổi sáng sớm và chiều muộn, lúc hoàng hôn xuống. Khi đó bạn sẽ được hòa mình vào bản hoan ca của nước, đá, gió và mặt trời, mọi cảm giác âu lo, mệt mỏi sẽ bị bỏ lại phía sau. Tông màu của những bức ảnh vào buổi sáng sớm và hoàng hôn không phải xanh ngắt mà chuyển sang ráng hồng dịu dàng và thơ mộng. Chắc chắn khi đến Eo gió, du khách sẽ phải thốt lên “Quê hương mình đẹp quá! Quảng Ninh còn rất nhiều nơi để đi và khám phá!”

Đỉnh đồi Eo Gió là điểm đến hoang sơ, chưa có bất cứ tác động nào từ con người, có chăng chỉ là dấu chân của những đoàn khách đến rồi đi. Từ đỉnh đồi Eo Gió, du khách cũng có thể đi bộ xuống bãi Chương Dồ mà người dân địa phương vẫn hay cào ngao, bắt quéo.

Nếu muốn cùng người dân địa phương trải nghiệm làm ngư dân, bạn nên chọn thời điểm sáng sớm, vì thời điểm đó nắng chưa gắt, thủy triều thấp, để trơ ra cả trên bề mặt đất toàn là quéo. Loài nhuyễn thể thân mềm, vỏ nâu đen, đặc biệt ngon khi nướng mỡ hành. Ngoài ra người dân địa phương cũng hay dùng quéo để nấu cháo hoặc luộc chấm mắm. 

Những con quéo nằm nhô cả lớp vỏ lên khỏi mặt cát. Vì thế, việc bắt quéo hết sức dễ dàng, du khách chỉ cần một đôi gang tay, đi theo những mạch nước để tránh bị lún rồi chỉ việc chọn một nơi nhiều quéo để nhặt. Quéo ở đây nhiều đến nỗi, chỉ một buổi, các cô, các chị có thể bắt được cả tạ. 

Đến Quan Lạn vào thời điểm Quảng Ninh cho mở cửa du lịch nội tỉnh, thời điểm khách du lịch còn chưa đông đúc, bạn sẽ có được những trải nghiệm khó quên khi được hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp của nơi này./.

Đào Linh

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT