Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Đồng Sơn - Kỳ Thượng đang chờ được đánh thức

Cập nhật: 03/12/2021 05:31:14
Số lần đọc: 626
Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn-Kỳ Thượng (Hạ Long, Quảng Ninh) được ví như “nàng công chúa” bởi vẻ đẹp mỹ miều của thiên nhiên. Hệ sinh thái đa dạng.  


Hệ động, thực vật phong phú, quý hiếm cùng phong cảnh sơn thủy hữu tình nơi đây chính là món quà quý giá thiên nhiên ban tặng, cũng là tiềm năng lớn để phát triển du lịch.

Nằm ngay trên địa bàn TP Hạ Long, với diện tích tự nhiên 15.593,8ha, Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn-Kỳ Thượng được ví như “lá phổi xanh” cho cả vùng. Nơi đây chứa đựng những giá trị đặc biệt với hệ động, thực vật phong phú. Trong khu bảo tồn, đan xen giữa các cánh rừng tự nhiên là hàng trăm con suối, thác nước lớn nhỏ, tạo thành bức tranh sơn thủy hữu tình. Đi bộ dưới những tán cây rừng, lắng nghe tiếng chim hót, tiếng suối reo, vượt đèo, băng thác, chinh phục đỉnh Thiên Sơn ở độ cao 1.096m so với mực nước biển hay khám phá những đỉnh cao mây phủ như Khe Ru, Đèo Kinh, Đồng Trà, Am Váp... là những hành trình đầy ấn tượng, nhất là đối với giới trẻ.

Đồng Sơn-Kỳ Thượng vẫn giữ được vẻ hoang sơ.

Các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây cũng đang được quan tâm, trở thành những sản phẩm du lịch độc đáo, đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến Hạ Long. Xác định những tiềm năng, lợi thế của Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn-Kỳ Thượng, Quảng Ninh đã và đang tìm kiếm giải pháp bảo đảm kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển du lịch theo hướng bền vững, vừa góp phần nâng cao giá trị từ rừng, vừa tạo việc làm và thu nhập cho đồng bào dân tộc nơi đây. Ông Ngọc Lê Huy, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn-Kỳ Thượng chia sẻ: “UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt phương án quản lý khu bảo tồn bền vững giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.

Trong đó, mục tiêu của phương án này chính là xã hội hóa, thực hiện đồng bộ các hoạt động bảo tồn hệ sinh thái, nguồn gen đặc hữu và tính đa dạng sinh học của rừng. Bên cạnh đó là hoạt động khai thác lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên rừng, giá trị di tích lịch sử, văn hóa địa phương và các nguồn lực để phát triển du lịch, tạo việc làm và nâng cao đời sống người dân trong vùng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương, giữ vững trật tự xã hội và quốc phòng, an ninh. Phương án cũng đưa ra những giải pháp về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, sự phối hợp giữa các bên liên quan, áp dụng khoa học công nghệ trong bảo vệ và phát triển rừng, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn...”.

Ngày nay, đường đến Đồng Sơn-Kỳ Thượng khá thuận lợi khi cao tốc Hạ Long-Vân Đồn mở ngay dưới chân dãy núi Thiên Sơn. Ngoài ra, còn những dự án lớn khác như Quần thể bảo tồn thiên nhiên và du lịch sinh thái Vinpearl Safari Hạ Long, đường nối cầu Cửa Lục 1, 2 với Kỳ Thượng đang dần thành hình. Giấc mơ đưa nơi "thâm sơn cùng cốc" này lên bản đồ du lịch, kết nối với vịnh Hạ Long danh tiếng không còn xa. Với những tiềm năng sẵn có, Đồng Sơn-Kỳ Thượng được kỳ vọng là mảnh đất màu mỡ để phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch mạo hiểm...

Bài và ảnh: Vân Nam

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân

Cùng chuyên mục