Non nước Việt Nam

Quảng Ninh: Sa Vĩ - địa đầu Tổ quốc

Cập nhật: 19/12/2022 09:57:35
Số lần đọc: 630
Những ngày cuối năm, khi miền bắc đón gió lạnh, mũi Sa Vĩ vẫn đón từng đoàn người lên điểm địa đầu Tổ quốc.

Sa Vĩ - địa đầu Tổ quốc

Trên con đường ra biển, mũi Sa Vĩ đã hiện hữu ngay trước mắt. Điều đặc biệt, chỉ cần quay theo hướng ngược lại nhìn về đất liền, những dòng chữ biểu trưng đầy ý nghĩa trên cột: “Từ Trà Cổ đến Mũi Cà Mau - 3.260km” đã chạm tới trái tim của hàng triệu người con đất Việt nặng lòng với từng tấc đất của cha ông.

Ngay cạnh cột mốc là bức phù điêu xanh được tạo thác theo hình ba ngọn thông vươn thẳng lên trời. Cũng trong không gian gắn với điểm địa đầu còn có cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ, được xây dựng thành một quần thể với ba phần: Quảng trường, cụm công trình chính và khu vực dịch vụ. Nổi bật nhất là cụm công trình chính với hình ảnh tám ngọn dương vươn thẳng lên trời xanh, gắn liền loài cây trở thành biểu tượng của vùng đất địa đầu Tổ quốc. Từ đây hướng tầm mắt ra xa có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của biển đảo quê hương, với bờ biển Trà Cổ cong theo hình lưỡi liềm trải dài tới 17km, dải cát trắng xen lẫn những bãi đá hoang sơ.

Từ Sa Vĩ trở về thành phố Móng Cái, nhịp sống yên bình của những ngôi làng ven biển đã dần thay bằng không khí sôi động của một thành phố biên giới. Chợ trung tâm Móng Cái có thể khiến du khách lạc lối giữa những dãy hàng trong khuôn viên rộng tới 20.000m2. Buổi tối, du khách có thể hòa mình vào không khí đông vui khi tới chợ đêm, phố đi bộ hay tới khu phố ẩm thực, nơi quy tụ những món ăn của vùng biển, vùng biên lẫn đặc sản mang phong vị đặc trưng từ các huyện thị lân cận đưa về.

Rời thành phố ven biển, tuyến đường cao tốc xuyên qua vùng đông bắc Quảng Ninh cũng mang tới vô vàn điều thú vị. Lướt qua ô cửa, những vẻ đẹp đặc trưng nhất đều được bày sẵn bên đường, từ những đồi chè Hải Hà, rừng ngập mặn Đầm Hà, dãy ngọn núi nhấp nhô vùng Tiên Yên hay cảng hàng không quốc tế Vân Đồn… Cảnh quan thiên nhiên đặc sắc hai bên đường với rừng xanh, biển rộng, sông dài nối nhau tạo nên cảm xúc thật đẹp trong lòng du khách.

Bài và ảnh: Hiếu Hạnh

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 18/12/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT