Non nước Việt Nam

Quảng Ninh: Súp bào ngư tóc tiên

Cập nhật: 07/06/2022 06:27:07
Số lần đọc: 664
Bào ngư thuộc loại hải sản quý có giá trị kinh tế cao, là một trong tám món ăn tuyệt phẩm thường xuất hiện trong các bữa ăn của vua chúa khi xưa.  


Chúng thường có ở các vùng biển, hải đảo nhiều đá. Lúc còn nhỏ bám gần bờ, càng lớn chúng càng di chuyển ra xa và sâu hơn ở đá ngầm dưới biển. Để bắt được bào ngư to, phải lặn sâu xuống biển, tách chúng ra khỏi những tảng đá ngầm. Ở Quảng Ninh, đảo Cô Tô là nơi có nhiều bào ngư nhất.

Bào ngư là loại hải sản quý, bổ dưỡng và có giá trị kinh tế cao

Bào ngư là loài nhuyễn thể có một vỏ cứng, phía ngoài có nhiều vân tím, nâu, xanh xen kẽ nhau, mặt trong có lớp xà cừ óng ánh, không có nắp đậy, màu xám, xù xì, toàn thân bào ngư nom như một khối dẹt, thuôn hình bầu dục. Trên vỏ của bào ngư có hàng lỗ, có con 3 lỗ, có con 5 lỗ, 7 lỗ, có con đạt tới 9 lỗ, 11 lỗ nhưng rất hiếm vì số lỗ trên vỏ của bào ngư thể hiện tuổi đời của nó, càng lâu năm thì số lỗ trên vỏ càng nhiều, hàm lượng dưỡng chất càng cao.

Thịt bào ngư là một khối cứng giòn, vị thơm ngon và rất bổ dưỡng, có tác dụng trong việc tăng khí, hạ nhiệt, bổ thận tráng dương, chống suy nhược cơ thể.

Thịt bào ngư rất giòn và thơm ngon, các món ăn từ bào ngư thường xuất hiện trong các bữa tiệc sang trọng.

Thông thường, bào ngư được chế biến thành các món như: Cháo bào ngư, bào ngư nướng, bào ngư hầm hoặc nấu súp khai vị…Các món được chế biến từ bào ngư thường có giá khá đắt nên không dễ được thưởng thức.

May mắn có một lần tôi được dự tiệc tại Nhà hàng siêu thị hải sản YOLO Tuần Châu (TP Hạ Long), trong thực đơn có món khai vị là Súp bào ngư tóc tiên. Tôi nghĩ thầm trong bụng, mới món khai vị thôi mà đã thấy chất lượng rồi, chủ nhân bữa tiệc quả là hào phóng.

Tìm hiểu mới thấy, tuy chỉ là món súp khai vị nhưng để nấu được một bát súp bào ngư tóc tiên thì khâu chuẩn bị khá cầu kì. Nguyên liệu chính chế biến món ăn này bao gồm: Bào ngư, cơ trai thái nhỏ, tảo tóc tiên (loại tảo biển có hình thù giống như tóc), đông trùng hạ thảo, cốt bào ngư, bột năng và một số gia vị thông dụng khác. Đặc biệt, món súp bào ngư sẽ dùng nước cốt đã được ninh từ xương ống, gà ta, móng giò, sá sùng trong 6 – 8 giờ để có độ ngọt đậm đà tự nhiên. Đông trùng hạ thảo khô ngâm với nước ấm, để nấm đông trùng tiết ra màu vàng đậm tựa như nghệ, nước cốt này sẽ được dùng để tạo màu cho món súp bào ngư.

Tóc tiên là một loại tảo biển có hình dạng giống như tóc.

Với món súp này, bào ngư sẽ được để nguyên con, sau khi tách vỏ gỡ lấy phần thịt thì khứa bề mặt bào ngư để tạo thành những ô vuông đẹp mắt. Tiếp đó chần bào ngư với rượu gừng trong khoảng hai phút để khử vị tanh của bào ngư.

Để chế biến nước súp, chúng ta sẽ cho 1 bát nước dùng vào nồi đun sôi, một muôi nước đông trùng vào nồi để tạo màu vàng cho súp. Lần lượt cho tảo tóc tiên rồi đến cơ trai, bào ngư đã trần vào, cho thêm một chút cốt bào ngư và nêm nếm gia vị vừa miệng. Hoà bột năng đổ từ từ vào nồi súp khuấy đều đến khi súp có độ sánh sệt là món ăn đã hoàn thành.

Súp bào ngư tóc tiên được giữ nóng trong suốt quá trình thực khách thưởng thức

Món súp nóng hổi đầy bổ dưỡng khiến ai thấy cũng phải phát thèm, nước súp đậm đà ngọt thanh sánh sệt vừa phải. Thịt bào ngư dai giòn sần sật trong miệng. Đây là một món ăn không chỉ ngon mà còn cực kì bổ dưỡng. Nếu có dịp đến với Quảng Ninh, các bạn đừng quên thưởng thức món súp bào ngư độc đáo này nhé.

Phương Dung

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 06/6/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT